Ám ảnh thảm kịch đêm Halloween, khu Itaewon của Seoul đìu hiu trước Giáng sinh

19/12/2022 - 18:41

PNO - Thường hào nhoáng và náo nhiệt vào mùa lễ hội, khu phố đêm Itaewon nổi tiếng của Hàn Quốc năm nay trông giống một "thị trấn ma''.

 

Một người đàn ông đi bộ trên con đường vắng ở Itaewon gần nơi xảy ra thảm kịch Halloween khiến hơn 150 người thiệt mạng vào tháng 10/2022
Một người đàn ông đi bộ trên con đường vắng ở Itaewon gần nơi xảy ra thảm kịch Halloween khiến hơn 150 người thiệt mạng vào tháng 10/2022

Nhiều nhà hàng và cửa hàng ở Itaewon đã đặt cây thông Noel và đồ trang trí, nhưng những con hẻm nơi có các câu lạc bộ đêm và quán bar nóng nhất của quận và là trung tâm của thảm kịch đám đông tụ tập vào ngày 29/10 lại yên tĩnh một cách lạnh lẽo.

Dường như người dân Hàn Quốc vẫn còn ám ảnh trước cái chết của 158 người trong đám đông chen lấn vào đêm Halloween. Họ chọn đến những nơi khác để tham gia các lễ hội.

Tại nơi thường hối hả và nhộn nhịp, các ghi chú và áp phích bày tỏ sự chia buồn được dán trên các bức tường nhằm tưởng nhớ các nạn nhân, hầu hết ở độ tuổi 20 đến 30. Họ nằm trong số hàng ngàn người đã đổ xô đến Itaewon để tận hưởng những bữa tiệc Halloween hầu như không bị hạn chế đầu tiên sau 3 năm dịch bệnh.

196 người khác bị thương trong vụ việc khi đám đông dồn về ngã tư trung tâm.

Cư dân địa phương Lee Jun-hee nói với hãng tin Reuters: "Itaewon từng là nơi tổ chức các bữa tiệc Giáng sinh, với rất nhiều đồ trang trí trên đường phố, nhưng nó trở nên rất im lặng và ảm đạm".

Một cư dân khác, Kim Kyeong-nyeon (65 tuổi) cho biết một số doanh nghiệp ở Itaewon đang cố gắng làm cho không khí Giáng sinh vui vẻ hơn, nhưng bà cảm thấy như vậy là quá sớm. Bà chia sẻ: "Mọi người vẫn đang đau buồn. Chúng tôi có thể cần thêm thời gian".

Một người phụ nữ đọc những tin nhắn chia buồn gắn trên bức tường của con hẻm nhỏ ở Itaewon, nơi diễn ra lễ hội Halloween chết chóc
Một người phụ nữ đọc những tin nhắn chia buồn gắn trên bức tường của con hẻm nhỏ ở Itaewon, nơi diễn ra lễ hội Halloween chết chóc

Người quản lý của một công ty bánh hamburger địa phương cho biết công việc kinh doanh của ông vẫn bị ảnh hưởng bởi thảm họa, tương tự như các nhà hàng và quán bar khác gần đó.

Anh chia sẻ:  "Bây giờ chúng tôi có rất ít khách hàng đến, và đường phố im lặng. Vẫn chưa đến Giáng sinh, nhưng tôi đoán Giáng sinh sẽ không quá khác biệt".

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết hôm 16/11 rằng, mức tiêu thụ tại ba cửa hàng bách hóa lớn ở Itaewon đã chậm lại trong tháng trước. Họ xác định thảm họa là nguyên nhân gây ảnh hưởng.

Nhiều người đang tìm kiếm những địa điểm khác để cảm nhận tinh thần Giáng sinh, chẳng hạn như khu du lịch truyền thống Myeongdong, nơi các cửa hàng bách hóa Shinsegae và Lotte đã trang hoàng các màn hình khổng lồ, sôi động.

Để ngăn ngừa tai nạn, cảnh sát đã thiết lập các rào chắn tại các khu vực quan sát gần các cửa hàng để kiểm soát đám đông. Chính quyền thành phố Seoul hiện có một đội quản lý các cuộc tụ tập đông người.

Jeon Ye-hyang (25 tuổi) - một người dân địa phương ở Myeongdong - nói: "Cảnh tượng này liên tục nhắc nhở tôi về thảm kịch. Điều đó có nghĩa là mọi người sẽ không thể tận hưởng trọn vẹn không khí Giáng sinh năm nay".

Một quán rượu vắng khách tại Itaewon trước lễ Giáng sinh
Một quán rượu vắng khách tại Itaewon trước lễ Giáng sinh

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI