Album Đức Tuấn: Ngược dòng lãng du

31/12/2018 - 15:10

PNO - Những bản hòa âm mang nét hoài cổ 'ướm' vào âm nhạc Phú Quang chiều cuối năm nghe càng hoài niệm, càng thấm.

Nhạc Phú Quang, ai cũng có thể hát nhưng không phải ai cũng hát hay, chuyển tải được cảm xúc và phần hồn ẩn chứa phía sau những giai điệu đẹp.

Nhạc Phú Quang từng làm nên tên tuổi cho Ngọc Anh, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam... và mới đây, thứ âm nhạc mang đầy hoài niệm, suy tư này đã "bén duyên" với Đức Tuấn. Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony: Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang, album gồm 16 ca khúc có phần hòa âm do dàn nhạc giao hưởng thực hiện.  

Đức Tuấn hát Em ơi, Hà Nội phố:

 

Album gồm những ca khúc thuộc hàng "kinh điển" của nhạc sĩ Phú Quang như Em ơi Hà Nội phố, Mơ về nơi xa lắm, Nỗi nhớ mùa đông, Tình khúc 24, Biển nỗi nhớ và em… Bên cạnh đó, album còn có những ca khúc chưa được hát nhiều như Phiêu diêu, Quạnh hiu, Kỷ niệm của tôi, Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang, Dịu dàng ơi…

Trên nền nhạc giao hưởng, giọng ca Đức Tuấn đưa người nghe trở về những hồi ức đẹp thập niên 80 và đầu những năm 90, khi nhạc Phú Quang bắt đầu cuộc chinh phục khán giả qua những bản thu âm được phát trên đài phát thanh hay băng cát-sét. Một màu sắc âm nhạc giản dị nhưng tinh tế, không lệ thuộc vào những xu hướng hòa âm cầu kỳ và hoàn toàn không chạy theo thị trường.

Những chiều cuối năm, giọng ca trầm ấm của Đức Tuấn trong giai điệu đẹp được viết bởi Phú Quang, Hà Nội trở nên thân thương như một phần ký ức không thể mất. Và dù không mang trong mình hình ảnh về mảnh đất thủ đô, những ca khúc khác trong album cũng khơi gợi phần cảm xúc lãng đãng tưởng chừng đã bị những áp lực cuộc sống che lấp đi.

Đức Tuấn hát Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang:

 

Ở sự thể nghiệm mới của Đức Tuấn với nhạc Phú Quang, khó có thể tránh khỏi sự so sánh với những giọng ca đã từng thành công với hàng loạt ca khúc. Chính nam ca sĩ cũng thừa nhận điều này khi đưa vào album nhiều ca khúc chưa được khán giả biết đến để tránh việc bị đưa lên bàn cân chất lượng.

Trong phần so sánh, Em ơi, Hà Nội phố - ca khúc từng làm nên tên tuổi của Ngọc Anh lẫn Bằng Kiều được nhắc đến nhiều. Đức Tuấn mang đến cảm xúc mới, điều đó phải công nhận nhưng độ sâu lắng của Ngọc Anh lẫn độ "bay" trong giọng hát Bằng Kiều vượt trội hơn hẳn. Tuy nhiên, với nhạc sĩ Phú Quang, giọng ca của Đức Tuấn xét ở một góc độ nào đó, phù hợp với âm nhạc của sự chiêm nghiệm, cảm xúc.

"Đức Tuấn càng hát càng hay và chín hơn trong cách hát, không một chút màu mè và kiểu cách nhưng chính điều đó lại làm ca khúc của tôi chân thật và sâu lắng hơn", nhạc sĩ Phú Quang nói về ca sĩ Đức Tuấn trong phần mở đầu album.

Album Duc Tuan: Nguoc dong lang du
Bìa đĩa Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony được thiết kế và in đến ba tông màu khác nhau để ai thích màu gì thì mua bìa đĩa màu đó, hoặc có khi mua đủ cả ba với mục đích sưu tầm.

Có thể sự kết hợp mới mẻ giữa Đức Tuấn và Phú Quang đã chạm được cảm xúc của nhiều khán giả. Bằng chứng là chỉ sau một tuần bán trước và hai ngày ra mắt chính thức, 2500/3000 ấn bản đặc biệt giới hạn của album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony đã được bán. Album này hiện đang giữ vị trí đầu tiên trên iTunes từ 30/12.

Trước đó, trong 2 đêm nhạc Phú Quang - Trong miền ký ức mà Đức Tuấn là ca sĩ khách mời, album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony phiên bản giới hạn cũng đã "cháy hàng" chỉ trong 15 phút giải lao của đêm nhạc. 300 album đầu tiên được mang ra Hà Nội bán sớm đã hết sạch trong tối đầu tiên khiến ê-kíp Đức Tuấn phải gửi gấp 150 album nữa cho đêm diễn thứ hai.

Số lượng đĩa bán ra nhanh chóng của Đức Tuấn và một số ca sĩ khác như Đông Nhi, Vũ Cát Tường, Bích Phương, Lê Hiếu, Hải Yến... trong thời gian  gần đây phần nào thể hiện được sự quay lại của album truyền thống đang được đón nhận. Đương nhiên, lượng fan đông đảo giúp số lượng album bán chạy một phần, tuy nhiên, cách phát hành sản phẩm âm nhạc bằng hình thức đĩa CD, đĩa than, băng cát-sét từ ca sĩ đang đưa khán giả quay về tìm kiếm những sản phẩm âm nhạc có chất lượng cao hơn các sản phẩm phát hành trên phân khúc online.

Album Duc Tuan: Nguoc dong lang du
Ca sĩ Đức Tuấn trung thành với dòng nhạc mà anh theo đuổi.

Tại Ngày hội băng đĩa Phương Nam 2018, bà Phan Mộng Thúy - Giám đốc Phương Nam Phim - cho biết nhiều ca sĩ trẻ đã quay lại với hình thức phát hành đĩa cùng một số sản phẩm âm nhạc ra mắt trực tuyến. "Việc theo kịp xu hướng lẫn quay trở lại với giá trị cũ cho thấy, chính ca sĩ đang nhận ra tầm quan trọng của "những sản phẩm chất lượng cao" sẽ định danh họ trên thị trường âm nhạc rõ ràng hơn", bà Thuý nói.

Nhạc sĩ Quốc Bảo cũng khẳng định xu hướng ra mắt sản phẩm âm nhạc chất lượng cao sẽ chiếm lĩnh thị trường. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của khán giả ngày càng cao và chính ca sĩ cũng quan tâm đến chất lượng sản phẩm âm nhạc của mình.

Album Duc Tuan: Nguoc dong lang du
Ngoài ấn bản đặc biệt, Đức Tuấn cho biết sẽ phát hành một ấn bản tiêu chuẩn và cả đĩa than vinyl, băng cát-sét chất lượng cao trong thời gian tới cho album mới

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI