Ai Cập đặt tổ chức Anh em Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật

18/08/2013 - 07:33

PNO - PNO - Cảnh sát Ai Cập hôm 17/8 đã giải tán người biểu tình Hồi giáo khỏi một nhà thờ Hồi giáo ở Cairo sau khi bế tắc dẫn đến những trận đấu súng, trong bối cảnh số người thiệt mạng trong bốn ngày bạo lực đã vượt qua con...

Diễn biến mới nhất khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại là nhà chức trách Ai Cập đang xem xét giải tán Anh em Hồi giáo, một lần nữa đặt ra ngoài vòng pháp luật tổ chức từng ở đỉnh cao quyền lực chỉ hơn một tháng trước đó.

Ai Cap dat to chuc Anh em Hoi giao ra ngoai vong phap luat

Ai Cap dat to chuc Anh em Hoi giao ra ngoai vong phap luat

 Các xác chết bên trong một thánh đường Hồi giáo khi lực lượng an ninh xông vào giải tán những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi - Ảnh: AFP

Thông báo trên đưa ra sau khi lực lượng an ninh Ai Cập dùng bạo lực giải tán hai trại biểu tình ngồi của những người đòi phục hồi Tổng thống Mohammed Morsi, một nhà lãnh đạo Anh em Hồi giáo bị quân đội lật đổ ngày 3/7. Các cuộc đụng độ trên toàn quốc đã cướp đi sinh mạng của hơn 750 người, làm bùng nổ các cuộc biểu tình và bạo lực giết chết 173 người riêng trong ngày 16/8.

Phát ngôn viên nội các Sherif Shawki nói rằng Thủ tướng Ai Cập Hazem el-Beblawi, người đứng đầu chính phủ được quân đội hậu thuẫn, đã giao Bộ Thống nhất xã hội nghiên cứu khả năng pháp lý để giải tán tổ chức Anh em Hồi giáo, tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết.

Tổ chức Anh em Hồi giáo, được thành lập từ năm 1928, đã lên nắm quyền một năm trước khi ông Morsi - một đại diện của tổ chức này - đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống tự do đầu tiên của Ai Cập diễn ra sau khi cuộc nổi dậy Mùa xuân Ai Cập lật đổ nhà độc tài Hosni Mubarak vào năm 2011.

Ai Cap dat to chuc Anh em Hoi giao ra ngoai vong phap luat

Ai Cap dat to chuc Anh em Hoi giao ra ngoai vong phap luat

Lực lượng an ninh thẳng tay đối phó với những người biểu tình Anh em Hồi giáo - Ảnh: BBC, Reuters 

Nhóm cực đoan này hầu như bị cấm trong suốt lịch sử 80 năm tồn tại và liên tục bị đàn áp dưới chế độ của cựu Tổng thống Mubarak. Các nhà lãnh đạo và thành viên của tổ chức này thường xuyên phải đối mặt với tù tội lâu dài và bị giam giữ tùy tiện.

Sau khi Tổng thống Morsi bị quân đội phế truất, tổ chức Anh em Hồi giáo đã tăng cường đối đầu với ban lãnh đạo mới của Ai Cập, tổ chức cắp trại biểu tình ngồi trong hai tuần, tập trung hàng nghìn người và tuyên bố sẽ không giải tán chừng nào ông Morsi chưa được phục hồi.

Ngày 14/8, cơ quan an ninh đã tấn công hai trại biểu tình, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Cuộc đàn áp gây ra nhiều ngày bạo lực đường phố trên khắp đất nước khi những người ủng hộ Hồi giáo tấn công đốt phá các nhà thờ và đồn cảnh sát.

Cuộc đụng độ gần nhất nổ ra khi lực lượng an ninh Ai Cập phải nổ súng để giải quyết bế tắc. Lực lượng an ninh đã đấu súng với những người biểu tình có vũ trang trên mái một thánh đường Hồi giáo ở Cairo, sau đó xông vào bên trong nhà thờ bắt giữ hàng trăm người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi.

Ai Cap dat to chuc Anh em Hoi giao ra ngoai vong phap luat

Ai Cap dat to chuc Anh em Hoi giao ra ngoai vong phap luat

Nhà chức trách Ai cập đang xem xét đặt Anh em Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật - Ảnh: AP

Các cuộc xô xát ngày 16/8, ngày tổ chức Anh em Hồi giáo gọi là “Ngày thịnh nộ”, đã giết chết ít nhất 173 người, ông Shawki, phát ngôn viên nội các cho biết. Ông nói 1.330 người bị thương trong các cuộc biểu tình.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết trong một tuyên bố rằng tổng cộng 1.004 thành viên Anh em Hồi giáo đã bị bắt giữ trong các cuộc tấn công trên toàn quốc, tịch thu vũ khí, bom và đạn dược của những người bị bắt.

Trong số những người chết hôm 16/8 có Ammar Badie, con trai của nhà lãnh đạo tinh thần Anh em Hồi giáo Mohammed Badie, cánh chính trị của tổ chức cho biết trong tuyên bố của mình.

Mới nhất, ngày 17/8 chính quyền đã bắt giữ em trai của nhà lãnh đạo al-Qaeda Ayman al-Zawahri, và ông Mohammed al-Zawahri, nhà lãnh đạo của nhóm thánh chiến Salafist bảo thủ cực đoan, cũng bị bắt giữ tại một trạm kiểm soát ở Giza, theo lời một quan chức an ninh Ai Cập.

VIỆT HƯNG (Theo AP, AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI