'Ai bắp hầm, bắp chà hông...' - Tiếng rao thân thuộc liệu ai còn nhớ?

14/11/2019 - 07:32

PNO - Tuy nguyên liệu đơn giản, hương vị mộc mạc nhưng bắp hầm đã trở thành dư vị thân thương đối với mỗi người dân quê. Để rồi lâu lâu nhớ về, ai cũng thấy thổn thức với những gói xôi bắp ngọt bùi, thơm thoảng.

Bắp là một loại thực phẩm quen thuộc với ẩm thực Việt Nam trong nhiều cách chế biến. Đơn giản, bình dị nhưng những trái bắp nướng thơm lừng hay hộp bắp xào giòn ngọt đã trở thành món ăn chơi gắn bó mọi miền.

Nhớ ngày trước, làm gì có mấy loại bánh, quà vặt ngoại nhập đắt đỏ, chỉ cần một trái bắp cũng đủ khiến lũ trẻ mừng rỡ. Nói đến đây, bỗng dưng tôi lại nhớ hương vị bùi ngọt của gói bắp hầm lâu rồi không tìm thấy.

'Ai bap ham, bap cha hong...' - Tieng rao than thuoc lieu ai con nho?

“Ai bắp hầm, bắp chà hông?” , tiếng rao quen thuộc vang lên trong những buổi trưa yên ả đánh thức cơn thèm của mấy đứa nhỏ trong xóm. Bắp hầm hay còn gọi là xôi bắp nhão là món ăn chơi do những người dân quê miền Nam sáng tạo ra. Hương vị này đã từng phổ biến ở những gánh xôi bình dân và trở thành kí ức của nhiều thế hệ. Tuy nhiên, dạo gần đây, món ăn dần bị quên lãng và không dễ tìm mua.

'Ai bap ham, bap cha hong...' - Tieng rao than thuoc lieu ai con nho?

Lúc nhỏ có lần về quê ngoại, tôi được bà “thiết đãi” bằng món bắp hầm này. Ban đầu cứ ngỡ hương vị sẽ bình thường như hình thức đơn giản của chúng. Nhưng một lần nếm thử, phần bắp khiến tôi cứ nhung nhớ mãi. Thế là lần nào về quê, tôi cứ đòi bà phải làm món này cho bằng được.

Chăm chú theo dõi từng công đoạn chế biến món, tôi mới biết thì ra để làm một “mẻ” bắp hầm hoàn chỉnh thì đòi hỏi rất nhiều thời gian. Từng hạt bắp nếp căng tròn, vừa già tới sẽ đem đãi nhiều lần cho thật sạch. Người nào chỉn chu hơn thì ngâm chúng qua đêm để thêm độ mềm dẻo.

Bắp hầm với lượng nước nhiều và sẽ ngon nhất khi nấu bằng bếp than. Ngoại từng nói, “Cứ 1 phần bắp thì 3 phần nước, như thế món sẽ chín mềm và dẻo đúng độ”. Ngoài ra, tôi còn thấy bà cho thêm muối và lá dứa để tăng thêm mùi thơm.

'Ai bap ham, bap cha hong...' - Tieng rao than thuoc lieu ai con nho?
 

Cứ tầm 10 phút, tôi lại thấy ngoại mở nắp nồi và xới đều chúng lên. Bà bảo như thế sẽ không bị cháy phần đáy và hạt bắp nở bung đều, ăn rất ngon. Đến lúc món mềm nhừ, phần nhựa bắp ứa ra quyện vào nhau. Tranh thủ lúc còn nóng, người nấu sẽ nhanh tay cho thêm đường và mè trộn rồi nhấc xuống.

'Ai bap ham, bap cha hong...' - Tieng rao than thuoc lieu ai con nho?
 

Cứ thế gói bắp vào lá chuối rồi phủ đậu phộng rang, dừa nạo và đậu xanh lên trên. Phần bắp hầm ấm nóng, thơm lừng đã sẵn sàng để bạn thưởng thức. Bên trong chiếc lá chuối xanh mởn, những hạt bắp trắng muốt, óng ánh trông vô cùng hấp dẫn.

Dùng muỗng xúc nhẹ, bạn sẽ thích thú với cái bùi ngọt, dẻo thơm lan tỏa trong cổ họng. Vị ngọt của lớp nhựa bắp cùng dừa béo mặn đan xen vào nhau. Thỉnh thoảng, hạt đậu phộng giòn giòn chạm nơi đầu lưỡi giúp hương vị thêm phần đặc sắc.

'Ai bap ham, bap cha hong...' - Tieng rao than thuoc lieu ai con nho?
 

Tuy nguyên liệu đơn giản, hương vị mộc mạc nhưng bắp hầm đã trở thành dư vị thân thương đối với mỗi người dân quê. Để rồi lâu lâu nhớ về, ai cũng thấy thổn thức với những gói xôi bắp ngọt bùi, thơm thoảng.

Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI