Ả Rập Xê Út hành quyết 81 người đàn ông trong 1 ngày

13/03/2022 - 06:48

PNO - Hãng thông tấn nhà nước SPA cho biết trong 24 giờ qua, Ả Rập Xê Út đã hành quyết 81 người đàn ông, bao gồm 7 người Yemen và 1 người mang quốc tịch Syria, với tội danh khủng bố và giết hại người vô tội.

Đây là vụ hành quyết hàng loạt lớn nhất được thực hiện tại Ả Rập Xê Út trong lịch sử hiện đại. Số người bị hành quyết đợt này thậm chí còn vượt qua con số của vụ hành quyết hàng loạt vào tháng 1/1980 đối với 63 chiến binh bị kết tội chiếm giữ Nhà thờ Hồi giáo ở Mecca vào năm 1979, cuộc tấn công khủng khiếp nhất từ ​​trước đến nay nhằm vào vương quốc và địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi.

Một người đàn ông đi ngang qua các biểu ngữ bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Jiddah
Một người đàn ông đi ngang qua các tấm biển có hình ảnh của Vua Salman (phải) và Thái tử Mohammed bin Salman bên ngoài trung tâm mua sắm ở Jiddah

“Những cá nhân này đã bị kết tội với nhiều tội danh khác nhau bao gồm giết người vô tội, đàn ông và trẻ em. Những tội ác mà những người này phạm phải cũng bao gồm việc cam kết trung thành với các tổ chức khủng bố nước ngoài, chẳng hạn như IS (Nhà nước Hồi giáo), al-Qaeda và Houthis” - SPA cho biết, trích dẫn một tuyên bố từ Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út.

Báo cáo cho biết thêm 37 công dân Ả Rập Xê Út bị kết tội trong một vụ cố gắng ám sát các nhân viên an ninh, nhắm mục tiêu vào các đồn cảnh sát và đoàn xe chính phủ.

Số lượng các vụ án tử hình được thực hiện ở Ả Rập Xê Út đã giảm đáng kể trong thời kì đại dịch COVID-19, mặc dù vương quốc này tiếp tục thực hiện hình phạt chặt đầu những kẻ bị kết án dưới thời Vua Salman và người con trai quyết đoán của ông, Thái tử Mohammed bin Salman.

Ả Rập Xê Út đang bị các nhóm nhân quyền và các đồng minh phương Tây giám sát gay gắt kể từ vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào năm 2018.

Chính phủ Ả Rập Xê Út phủ nhận các cáo buộc vi phạm nhân quyền và nói rằng họ bảo vệ an ninh quốc gia theo luật của mình trong vụ hành quyết 81 người đàn ông. SPA cho biết bị cáo được cung cấp quyền với luật sư và được đảm bảo đầy đủ quyền của họ theo luật của Ả Rập Xê Út trong quá trình xét xử.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI