Ả Rập Saudi giảm một nửa sản lượng nhiên liệu sau vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu

15/09/2019 - 09:29

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm mục tiêu vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi, khiến sản lượng dầu thô của vương quốc giảm hơn một nửa.

Các quan chức ước tính sản lượng sản xuất mất đi 5,7 triệu thùng mỗi ngày sau vụ tấn công, chiếm hơn 50% sản lượng hàng ngày (9,65 triệu thùng) tại vương quốc dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Ngọn lửa hoành hành tại nhà máy ở Abqaiq, Bugayg và mỏ dầu lớn thứ hai của đất nước ở Khurais sau khi phiến quân Houthi do Tehran hậu thuẫn ở Yemen bắn một loạt tên lửa vào ngày 14/9.

A Rap Saudi giam mot nua san luong nhien lieu sau vu tan cong vao nha may loc dau
 
A Rap Saudi giam mot nua san luong nhien lieu sau vu tan cong vao nha may loc dau
Ngọn lửa bùng cháy dữ dội tại nhà máy lọc dầu của Aramco sau hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Phát ngôn viên quân sự cho các phiến quân Yemen nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào tập đoàn dầu mỏ Aramco, thuộc sở hữu nhà nước Ả Rập Saudi.

Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman bin Abdulaziz xác nhận rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở sản xuất và khai thác dầu mỏ phá hủy khoảng 50% sản lượng của đất nước. May mắn không có thương tích nào được báo cáo.

Ông Pompeo đổ lỗi vụ tấn công cho Iran, cáo buộc Tehran thực hiện một “cuộc tấn công chưa từng có vào nguồn cung cấp năng lượng của thế giới”. Nhà ngoại giao thân cận của Tổng thống Trump đăng trên Twitter: “Tehran đứng sau gần 100 cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi trong khi Rouhani và Zarif giả vờ ngoại giao”.

Trong một đoạn tin ngắn được phát sóng bởi kênh tin tức vệ tinh Al-Masirah của nhóm Houthi, phát ngôn viên quân đội Yahia Sarie tuyên bố rằng Houthi chịu trách nhiệm về các vụ tấn công vào thứ Bảy.

A Rap Saudi giam mot nua san luong nhien lieu sau vu tan cong vao nha may loc dau
Quân đội Yahia Sarie trang bị vũ khí ngày càng hiện đại, mà theo Mỹ và các đồng minh tại Ả Rập là do Iran cung cấp.

Yahia nói rằng người Houthis đã gửi 10 máy bay không người lái để tấn công một cơ sở chế biến dầu ở Buqyaq và mỏ dầu Khurais, cảnh báo rằng các cuộc tấn công của phiến quân chống lại vương quốc sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu cuộc nội chiến ở Yemen tiếp diễn. Sarie nói: 'Lựa chọn duy nhất cho chính phủ Saudi là ngừng tấn công chúng tôi'.

Iran phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho người Houthis, mặc dù Liên Hiệp Quốc, các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh và Tây Ả Rập nói rằng Teheran đứng sau kế hoạch tấn công. Các máy bay không người lái (drone) trong vụ tấn công vừa qua gần giống với những mẫu mà Iran sử dụng sử dụng trong cuộc xung đột ở Yemen.

Các cuộc tấn công nêu bật cách thức vũ khí tiên tiến của phiến quân Huthi liên kết với Iran từ tên lửa đạn đạo đến máy bay không người lái - gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các cơ sở khai thác dầu ở Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Dù vậy, cơ quan giám sát năng lượng quốc tế cho biết, thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện đang “được cung cấp đầy đủ với nguồn cung phong phú”.

Saudi Aramco vận hành cơ sở chế biến dầu và nhà máy ổn định dầu thô lớn nhất trên thế giới tại Abqaiq, phía đông Ả Rập Saudi. Nhà máy có công suất chế biến dầu thô hơn 7 triệu thùng mỗi ngày.

A Rap Saudi giam mot nua san luong nhien lieu sau vu tan cong vao nha may loc dau
Nhà máy lọc dầu ở Abqaiq, Bugayg được cho là nhà máy sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới với công suất lên đến 7 triệu thùng một ngày.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI