Trưởng đặc khu Hồng Kông hứa giải quyết vấn đề nhà ở và sinh kế cho người dân

13/09/2019 - 14:11

PNO - Trưởng đặc khu Hồng Kông – Carrie Lam hứa cải thiện vấn đề nhà ở và sinh kế để xoa dịu sự bất mãn sâu sắc của người dân với chính quyền. Một trong những nguyên nhân dẫn đến phong trào biểu tình suốt hơn ba tháng qua.

Trong bài đăng trên Facebook vào cuối ngày thứ Năm 12/9, bà Carrie Lam thừa nhận mình đã gây ra "sự tàn phá không thể tha thứ" và sẽ từ bỏ chức vụ nếu được lựa chọn. Tiếp đến, chính quyền thành phố sẽ tìm cách tăng nguồn cung nhà ở với nhiều chính sách ưu đãi mới.

Truong dac khu Hong Kong hua giai quyet van de nha o va sinh ke cho nguoi dan
Bà Carrie Lam tham gia cuộc họp báo định kỳ hôm 10/9.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình gây chấn động Hồng Kông vẫn tiếp tục sau khi dự luật dẫn độ được rút lại, nhiều người biểu tình trẻ vẫn tức giận với chi phí sinh hoạt cao ngất và thiếu triển vọng việc làm trong tương lai.

Hồng Kông có giá trị bất động sản đắt nhất thế giới mà nhiều người trẻ tuổi cho rằng chính sách nhà ở của thành phố là không công bằng, mang lại lợi ích cho người giàu, trong khi buộc họ phải sống với cha mẹ hoặc thuê căn hộ "quan tài" với giá cắt cổ.

Những bình luận của bà Lam được đưa ra khi các nhà hoạt động lên kế hoạch cho cuộc biểu tình vào ngày rằm tháng 8 và dịp cuối tuần.

Truong dac khu Hong Kong hua giai quyet van de nha o va sinh ke cho nguoi dan
Nhóm người biểu tình tại trung tâm mua sắm New Town Plaza ở Hồng Kông, Trung Quốc hôm 11/9.

Vào thứ Sáu 13/9, những người biểu tình đem đèn lồng lên đỉnh núi Victoria tuyệt đẹp và Lion Rock, ngọn núi ngăn cách Lãnh thổ mới với bán đảo Cửu Long.

Vào cuối tuần, các nhà hoạt động dự kiến sẽ biểu tình bằng cách ngồi yên tại trung tâm mua sắm và sân bay. Nhiều tuần qua, sân bay quốc tế Hồng Kông thường xuyên bị cô lập so người biểu tình chặn đường, đốt lửa trên phố và phá hoại ga tàu điện ngầm gần đó.

Các nhà hoạt động cũng có kế hoạch tập hợp bên ngoài lãnh sự quán Anh vào Chủ nhật để yêu cầu Trung Quốc tôn trọng Tuyên bố chung Trung-Anh được ký năm 1984, về tương lai của đặc khu sau khi Anh bàn giao cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trung Quốc  nói rằng Hồng Kông là vấn đề “nội bộ” của quốc gia, nhưng Anh cho biết họ có trách nhiệm pháp lý trong việc đảm bảo Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Tuyên bố chung.

Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc theo công thức "một quốc gia, hai hệ thống" nhằm đảm bảo các quyền tự do không được hưởng trên đại lục, bao gồm cả một hệ thống pháp lý độc lập.

Trung Quốc phủ nhận việc can thiệp vào chính quyền Hồng Kông và cáo buộc Mỹ, Anh cùng những đồng minh khác ủng hộ tình trạng bất ổn.

Truong dac khu Hong Kong hua giai quyet van de nha o va sinh ke cho nguoi dan
Hai người biểu tình chạy trốn khỏi hơi cay từ cảnh sát.

Cảnh sát đáp trả những cuộc biểu tình bạo lực bằng hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su, súng nước và dùi cui, cũng như bắn một số phát đạn thật lên không trung, khiến nhiều người yêu cầu cuộc kiểm tra độc lập về việc cảnh sát lạm quyền.

Hôm thứ Năm, chính quyền Hồng Kông bác bỏ cảnh báo từ một nhóm chuyên gia cố vấn của Canada rằng vị trí của một trong những nền kinh tế tự do nhất thế giới đang bị đe dọa bởi "bàn tay kiểm soát" từ Bắc Kinh. Hồng Kông đang phải đối mặt với cuộc suy thoái đầu tiên trong một thập kỷ do các cuộc biểu tình.

Viện Fraser, một tổ chức nghiên cứu chính sách công độc lập tại Canada, cho biết Hồng Kông là một trong những khu vực tài phán tự do nhất về kinh tế trên thế giới nhưng "sự can thiệp từ Trung Quốc bao gồm cả việc đàn áp bạo lực vào các cuộc biểu tình đang đe dọa nghiêm trọng luật pháp của Hồng Kông."

Chính phủ Hồng Kông nhận định các bình luận trên "hoàn toàn không có căn cứ và không được đưa ra bởi các sự kiện khách quan", bởi đặc khu luôn bảo vệ quyền con người và quyền tự do.

Truong dac khu Hong Kong hua giai quyet van de nha o va sinh ke cho nguoi dan
Các chuyên gia quốc tế cảnh báo Hồng Kông có thể mất vị thế đặc biệt của mình về ngoại giao, thương mại nếu tình trạng bất ổn tiếp diễn và Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát chặt hơn.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI