67 nhà báo, nhân viên truyền thông thiệt mạng trong năm 2022

10/12/2022 - 06:51

PNO - Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, hỗn loạn ở Haiti và bạo lực gia tăng của các nhóm tội phạm ở Mexico, khiến số nhà báo thiệt mạng khi đang làm việc vào năm 2022 tăng 30% so với năm trước.

 

67 nhà báo thiệt mạng trong năm 2022.
67 nhà báo thiệt mạng trong năm 2022

Liên đoàn nhà báo quốc tế (IFJ) cho biết, 67 nhà báo và nhân viên truyền thông đã bị giết trên khắp thế giới trong năm nay, tăng so với 47 người vào năm ngoái.

Tổ chức có trụ sở tại Brussels cũng thống kê 375 nhà báo hiện đang bị cầm tù vì công việc của họ, nhiều nhất là ở Trung Quốc, Myanmar và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi con số nhà báo ngồi sau song sắt năm 2021 là 365.

Với số lượng nhân viên truyền thông bị giết ngày càng tăng, IFJ kêu gọi các chính phủ có hành động cụ thể hơn để bảo vệ các nhà báo và báo chí tự do.

"Việc không hành động sẽ chỉ khuyến khích những người tìm cách ngăn chặn luồng thông tin tự do và làm suy yếu khả năng của mọi người trong việc buộc các nhà lãnh đạo của họ phải chịu trách nhiệm... cản trở sự cởi mở và toàn diện xã hội" - Tổng thư ký IFJ Anthony Bellanger cho biết trong một tuyên bố.

Theo IFJ, khi đưa tin về cuộc xung đột ở Ukraine, 12 nhân viên truyền thông đã thiệt mạng, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong năm nay. Năm 2022 là một trong những năm nguy hiểm nhất đối với các nhà báo ở Mexico, khi các tổ chức tội phạm, băng đảng khủng bố ngày càng phát triển tại đây.

IFJ có trụ sở tại Brussels đại diện cho 600.000 nhân viên truyền thông từ các công đoàn và hiệp hội ở hơn 140 quốc gia. Báo cáo được công bố vào đêm trước Ngày Nhân quyền của Liên hiệp quốc.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI