5 quán ăn nửa thế kỷ ở Đa Kao, quận 1

10/05/2020 - 08:46

PNO - Bánh mì Bảy Hổ gần 90 năm tuổi, cháo lòng Cô Ba hơn 50 năm... là những hàng ăn lâu năm bạn có thể thử khi lang thang ở khu chợ này.

Bánh mì Bảy Hổ tọa lạc trên đường Huỳnh Khương Ninh, quận 1 do ông Nguyễn Văn Hậu khai sinh đã tồn tại hơn 80 năm nay. Sau bao nhiêu thay đổi của cuộc sống, kích thước của bánh mì tại đây dường như không thay đổi. Lượng nhân trong món cũng vừa phải, tạo cảm giác ăn nhẹ chờ bữa chính hơn là ăn no.
Xe bánh mì phục vụ nhiều loại nhân bánh mì khác nhau, song 'best seller' là bánh mì nhân thịt luộc có màu đỏ đặc trưng, kết hợp với nước luộc thịt sền sệt thơm béo và pate được làm từ công thức gia truyền. 
Xe bánh mì Bảy Hổ phục vụ từ 14-17g hàng ngày. Ngoài thời gian nêu trên, cũng có 1 xe bánh mì bán tại địa chỉ này nhưng không phải bánh mì Bảy Hổ.
Cháo lòng Cô Ba (12 Nguyễn Huy Tự, Q.1, TPHCM): Theo cô Ba, chủ xe cháo lòng hiện nay, xe cháo đã có mặt tại địa chỉ trên hơn 50 năm. Ban đầu, do một người cô của cô Ba bán, sau, chủ nhân đời trước định cư nước ngoài, nên chia sẻ công thức nấu cháo lòng và để lại điểm bán cho cô. 
Cháo lòng tại quán được nấu theo phong cách của Sài Gòn. Hạt cháo rời, thơm và tách biệt với nước. Xe cháo lòng này có hai cách phục vụ cháo cho thực khách là cho cả cháo và 'thịt thà' vào tô, hay dọn riêng hai món tùy lựa chọn của khách. 
Phần 'thịt thà' của món cháo được chế biến công phu và cắt khá dày dặn. Trong đó, nổi bật và bắt mắt nhất là món dồi. "Dồi được làm từ thịt thăn heo ướp theo công thức đặc biệt rồi mới nhồi vào. Dồi được hấp chín, chiên vàng nên có vị thơm. Khi ăn dồi có vị ngọt của thịt, chứ không phải của huyết", cô Ba bật mí công thức chế biến thành phần không đụng hàng trong món ăn. Một phần cháo tại đây có giá 45.000 đồng. 

Ốc bươu nhồi thịt (23 Nguyễn Văn Giai, quận 1) có tuổi đời gần 50 năm. Ban đầu, quán chỉ bán một món duy nhất là ốc bươu nhồi thịt - cả bán sỉ và bán lẻ. Sau này (khoảng 5 năm nay), quán bán thêm nhiều món khác từ loại ốc này như ốc bươu nướng tiêu, ốc bươu nướng lá lốt... nhưng được yêu thích và có doanh số tốt nhất vẫn là món làm nên tên tuổi của quán - ốc bươu nhồi thịt. 

Món ốc bươu nhồi thịt của quán được làm từ thịt ốc bươu, trộn cùng mộc, thịt xay, nấm tai mèo xắt vừa và gia vị. Sau khi trộn xong, phần nhân sẽ được viên vừa ăn và khéo léo nhồi vào ruột ốc cùng một nhánh lá sả. Khi ăn, thực khách chỉ cần kéo nhẹ nhánh sả là rút gọn phần thịt này ra ngoài. Ốc bươu nhồi thịt của quán được dọn cùng mắm gừng và các loại rau thơm. Quán bán từ 8g-22g. Giá các món từ 30.000 đồng.
Quán bánh canh cô Tóc Bạc (12C Nguyễn Phi Khanh, quận 1, TP.HCM) hay còn biết đến với danh xưng '"bánh canh 60 phút". Tên gọi này xuất phát từ tổng thời gian từ lúc quán mở cửa bán đến khi đóng cửa, dọn dẹp chỉ khoảng 1 tiếng - từ 14-15g. Tuy chỉ bán 60 phút, nhưng mỗi ngày, quán bán hàng trăm tô bánh canh và có doanh thu mà mọi quán gần đó ao ước. 
Bánh canh tại quán là bánh canh giò heo với ba thành phần đặc trưng là cọng bánh canh bằng bột lọc, nước lèo và giò heo. Đơn giản từ hình thức đến nội dung song khi thưởng thức, bạn sẽ không khỏi gật gù vị độ thanh ngọt của nước, giòn sần sật của giò heo kết hợp cùng những cọng bánh canh trơn tuột dễ gây nghiện. Giá một tô bánh canh từ 35.000-50.000 đồng. 
Kem nhãn (số 2 Trương Hán Siêu, quận 1) quen thuộc với người dân ở khu vực quanh chợ Đa Kao hơn 20 năm nay. Ban đầu, quán kem này được chú Tám bán tại đường Phan Tôn, quận 1, đến năm 1997 thì dời về đường Trương Hán Siêu như vị trí hiện tại. Ảnh Trúc Nguyên.
fg

Mỗi phần kem đơn giản chỉ gồm một viên kem to tròn bao trọn những quả nhãn bên trong ăn kèm vài hạt đậu rang. Thành phần đơn giản nhưng nhờ công thức gia truyền nên khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon, lạ cùng hương nhãn thoang thoảng trong món kem. Ảnh Trúc Nguyên.

a
Ngoài kem nhãn, quán đã có thêm kem bơ, kem cà phê, kem dừa, kem dâu, kem rum... Quán bán từ 11-22g. Giá các món từ 17.000 đồng. Ảnh Trúc Nguyên.
Minh Huyền 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI