Nhật điều máy bay vận tải, binh sĩ giúp Úc đối phó cháy rừng

16/01/2020 - 12:00

PNO - Việc triển khai được thực hiện theo đề nghị của chính phủ Úc.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều 2 máy bay vận tải và 70 quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ (SDF) của nước này tham gia những nỗ lực dập tắt cháy rừng ở Úc.

Báo The Japan Times dẫn thông báo ngày 15/1 của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết 2 máy bay vận tải C-130 và các thành viên SDF đã rời căn cứ quân sự Komaki ở tỉnh Aichi vào chiều cùng ngày để tham gia cùng 8 thành viên SDF khác hiện đã có mặt ở Úc.

Việc triển khai được thực hiện theo đề nghị của chính phủ Úc.

Các hoạt động chính của lực lượng Nhật là vận chuyển lính cứu hỏa và trang thiết bị hỗ trợ, bao gồm các xe chữa lửa và phương tiện cứu hộ. Các máy bay Nhật sẽ sử dụng một căn cứ của Không quân Hoàng gia Úc gần thành phố Sydney.

Máy bay vận tải C-130. Ảnh: The Japan Times
Máy bay vận tải C-130. Ảnh: The Japan Times

Ông Ryota Takeda, Chủ tịch Ủy ban An ninh Công cộng Nhật đã thay mặt Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono ra chỉ thị thực hiện nhiệm vụ trên trong thời gian ông Kono vắng mặt do thực hiện chuyến công du sang Mỹ.

Trong cuộc họp của bộ này, ông Takeda kêu gọi SDF phải “nỗ lực tối đa” nhằm hỗ trợ Úc trong chiến dịch cứu hộ.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết thời gian thực hiện sứ mệnh không được định trước mà sẽ phụ thuộc vào nhu cầu tại Úc, theo đài NHK.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết Nhật điều động lực lượng SDF “trên quan điểm nhân đạo cũng như quan hệ hợp tác và hữu nghị” với Úc, một đối tác chiến lược đặc biệt của Nhật.

Úc đang phải đối phó với mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Các đám cháy bùng phát trên khắp nước đã khiến 28 người thiệt mạng kể từ tháng 9/2019.

Các vụ cháy rừng tàn phá hơn 10 triệu ha đất, rộng hơn diện tích lãnh thổ Hàn Quốc, với hơn một tỉ động vật được cho là đã bị chết cháy tại nhiều bang ở khu vực đông nam của nước này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI