2 nhà văn Việt Nam nhận giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 13

28/02/2023 - 14:25

PNO - Hai nhà văn Nguyễn Bắc Sơn và Trình Quang Phú nhận giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 13, với tác phẩm "Lính tăng" và "Ký sự xứ người".

Giải thưởng Văn học sông Mekong (được khởi xướng từ năm 2006) là giải thưởng thường niên được luân phiên tổ chức giữa các quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc. Giải thưởng lần thứ 13 thuộc phiên Trung Quốc tổ chức.

Hai nhà văn Việt Nam năm nay vừa được trao giải thưởng này: nhà văn Nguyễn Bắc Sơn với tác phẩm Lính tăng và nhà văn-giáo sư, tiến sĩ Trình Quang Phú với tác phẩm Ký sự xứ người. Lễ trao quyết định giải thưởng vừa được diễn ra tại Hội Nhà văn TPHCM vào sáng ngày 28/2, trong dịp Đại hội Chi hội Nhà văn Việt Nam năm nay. 

Nhà văn-giáo sư, tiến sĩ Trình Quang Phú nhận giải thưởng
Nhà văn-giáo sư, tiến sĩ Trình Quang Phú nhận giải thưởng. Ảnh: Thành Vinh

Tiểu thuyết Lính tăng (nhà xuất bản Văn học, 2019) viết về người lính từ mặt trận Lào trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, giai đoạn 1969-1975 đến khi hòa bình lập lại. Họ trở về với cuộc sống đời thường và đối diện với những vấn đề riêng trong cuộc sống gia đình...

Tác phẩm Ký sự xứ người gồm 17 bài viết được nhà văn Trình Quang Phú ghi chép về lịch sử, văn hóa và sự phát triển kinh tế của nhiều nước trên thế giới. Trong đó có những trang viết về đất nước Campuchia và những nơi chốn lưu dấu tích chiến tranh và những hy sinh của người lính Việt trên đất bạn...

Tác phẩm Ký sự xứ người được đánh giá
Ký sự xứ người được đánh giá là tác phẩm chứa đựng nhiều thông tin, bài học ý nghĩa về sự phát triển của các quốc gia bè bạn

Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng tổ chức trao giải thưởng Tác giả trẻ, giải thưởng Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022 (đã công bố trước Tết Nguyên Đán) và kết nạp hội viên mới.

Theo đó, giải Tác giả trẻ được trao cho nhà văn Lê Vũ Trường Giang (tác phẩm Bạc màu áo ngự), nhà thơ Trần Đức Tín (tập thơ Chín nhánh da vàng) và Vĩ Hạ (tập thơ Đi tìm những bóng người). 

Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa và dịch giả - nhà văn Nguyễn Bích Lan được tôn vinh giải Nhà văn nữ ấn tượng.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI