Xuân Phượng, Cao Xuân Sơn và Bùi Quang Lâm nhận giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2020

17/02/2021 - 17:38

PNO - Nhà văn Xuân Phượng, nhà thơ Cao Xuân Sơn và tác giả Bùi Quang Lâm được vinh danh Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2020.

Hội Nhà văn TPHCM vừa công bố kết quả giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2020.

Theo đó, ba tác phẩm Gánh gánh... gồng gồng...(hồi ký, nhà văn Xuân Phượng, Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ), Bấm chân qua tuổi dại khờ (tập thơ, Cao Xuân Sơn, Nhà xuất bản Hội Nhà văn) và Đất "K" (truyện ký, Bùi Quang Lâm, Nhà xuất bản Hội Nhà văn) được trao giải thưởng chính thức.

Các tác phẩm được trao giải thưởng Hội Nhà văn năm nay
Các tác phẩm được trao giải thưởng Hội Nhà văn năm nay

Trong đó, tác phẩm Gánh gánh...gồng gồng... cũng đã được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2020 (lễ trao giải diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11/2020). Cuốn hồi ký dày 300 trang, được viết bởi người từng là nữ đạo diễn phim tài liệu nay đã ở tuổi 92. Gánh gánh...gồng gồng... dẫn dắt người đọc từ cuộc đời riêng của tác giả đến những biến động qua từng giai đoạn lịch sử, thăng trầm của đất nước.

Đất "K" là tác phẩm đầu tay của họa sĩ Bùi Quang Lâm - từng tham gia chiến đấu tại Campuchia. Lần đầu tiên anh kể với độc giả một câu chuyện, về một giai đoạn khốc liệt và ám ảnh mà anh nói "có lúc muốn quên đi". 

"Chúng tôi dạn dĩ, lớn dần trong chiến tranh. Nhận thức sự sống đáng giá biết bao. Yêu thương đồng loại cũng cần thiết biết bao. Đất "K" cần lắm sự cứu sinh. Họ chờ phép màu để được thoát khỏi bàn tay man rợ, diệt chủng. Quân đội Việt Nam đến hơi muộn. Dẫu muộn nhưng vẫn kịp cứu hơn nửa đất "K" thoát khỏi đầu rơi máu đổ. Chúng tôi không còn băn khoăn nữa, khi buông bút cầm súng" - những bày tỏ của tác giả trong tác phẩm như một cách thay lời cho thế hệ thanh niên lên đường làm nhiệm vụ tại chiến trường biên giới Tây Nam một thời. 

Đất K - tác phẩm đầu tay của họa sĩ Bùi Quang Lâm
Đất "K" - tác phẩm đầu tay của họa sĩ Bùi Quang Lâm

Đất "K" được viết theo giọng văn tường thuật, tự sự. Chuyện bắt đầu từ lúc tác giả nhập ngũ, chiến đấu cho đến khi may mắn sống sót trở về và lâm vào bĩ cực khác của đời sống... Mềm mại nhất trong số ba tác phẩm đoạt giải là tập thơ Bấm chân qua tuổi dại khờ của nhà thơ Cao Xuân Sơn, với những tâm tình rất thật, rất đời, sâu sắc và cảm động. Đây đều là những tác phẩm xứng đáng được chọn trao giải thưởng năm nay. 

Ngoài ra, Hội Nhà văn TPHCM còn tặng thưởng cho các tác phẩm: Chúng tôi - một thời mũ rơm mũ cối (Huỳnh Dũng Nhân, hồi ký, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM), Đoản khúc chiều phù dung (tập truyện ngắn, Nhà xuất bản Trẻ) và Đi tìm mỹ cảm văn chương (lý luận phê bình, Trần Hoài Anh, Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 

Tác phẩm nhận tặng thưởng
Tác phẩm nhận tặng thưởng

21 hội viên mới cũng vừa được kết nạp trong dịp này.

Lễ trao giải thưởng và kết nạp hội viên sẽ được diễn ra vào sáng ngày 19/2 (mùng 8) tại trụ sở Hội Nhà văn TPHCM, 81 Trần Quốc Thảo, Q.3. 

Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM cho biết vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Hội sẽ không tổ chức họp mặt toàn thể hội viên trong năm mới. Buổi lễ sẽ chỉ được tổ chức giới hạn gồm các thành viên ban chấp hành, tác giả được trao giải và tặng thưởng năm nay.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI