2.000 nhà hàng Thượng Hải thực hiện “căn bếp trong suốt”

17/03/2017 - 06:00

PNO - Trong nỗ lực minh bạch hóa giúp người dân cảm thấy an toàn hơn về vệ sinh ăn uống, hơn 2.000 nhà hàng ở Thượng Hải lắp đặt tấm kính trong suốt hoặc camera quay trực tiếp tại khu bếp.

Tờ People's Daily cho biết trong các nhà hàng này, căn bếp và khu vực ăn uống chỉ ngăn cách bằng một mảnh kính trong suốt để tất cả thực khách có cái nhìn rõ ràng về những gì đang diễn ra.

2.000 nha hang Thuong Hai thuc hien “can bep trong suot”
Hơn 2.000 nhà bếp tại Thượng Hải lắp đặt kính trong suốt để thực khách quan sát quá trình làm việc bên trong

Ở những địa điểm không đủ khả năng thay đổi kết cấu, thông qua màn hình TV đặt tại phòng ăn, những camera lắp trong căn bếp cũng cho phép thực khách quan sát quá trình chuẩn bị, và xem xét tất cả nguyên liệu thêm vào món ăn ưa thích của họ.

Tại khu vực Pudong, số lượng “bếp trong suốt” tăng lên từ 200 vào tháng Chín năm ngoái, lên con số 700. Ước tính một vài năm nữa, tất cả các nhà hàng từ quy mô nhất định trở lên đều phải thực hiện việc “minh bạch hóa” gian bếp.

2.000 nha hang Thuong Hai thuc hien “can bep trong suot”
Nhiều nhà hàng lắp đặt hệ thống camera và màn hình, giúp truyền hình ảnh trực tiếp hoạt động trong bếp cho thực khách

Biện pháp tương tự cũng sẽ sớm áp dụng đối với bếp và nhà ăn ở trường học.

Dĩ nhiên, mặt hạn chế là những hệ thống giám sát này sẽ không bao giờ xuất hiện tại các nhà hàng nhỏ, nơi vi phạm về an toàn thực phẩm xảy ra thường xuyên. Mặc dù, đôi khi thực khách đồng ý rằng chẳng thà không biết còn hơn.

Trung Quốc những năm gần đây xuất hiện nhiều vụ bê bối về an toàn thực phẩm. Theo báo cáo của cơ quan chức năng vào năm 2016, chỉ trong chín tháng đầu năm, họ đã phát hiện gần nửa triệu vụ vi phạm an toàn thực phẩm trên khắp đất nước.

2.000 nha hang Thuong Hai thuc hien “can bep trong suot”
Các nhà hàng hy vọng cải cách này sẽ giúp nâng cao lòng tin của thực khách

Không chỉ ô nhiễm ở giai đoạn chuẩn bị và chế biến, thực phẩm Trung Quốc nhiễm bẩn ngay từ nguyên liệu đầu vào. Tháng 11/2016, chính quyền tỉnh Giang Tô đình chỉ xuất khẩu cua lông sau khi tìm ra chất gây ung thư nguy hiểm.

Sau đó, cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Hong Kong cũng phát hiện ra chất độc dioxin ở cua lông có nguồn gốc từ đại lục.

Tấn Vĩ (Theo Shanghaiist, Asia News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI