TP.HCM tính chuyện dùng điện thoại kiểm soát thuế tại nhà hàng, quán ăn

22/02/2017 - 18:41

PNO - Phần mềm quản lý thuế các cửa hàng ăn uống có thể chạy trên nền tảng di động. Nếu được thông qua, phần mềm này sẽ được thí điểm triển khai trước tại một số nhà hàng lớn trên địa bàn.

Để giảm nguy cơ thất thu thuế từ các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, Sở Công Thương TP.HCM đề xuất thành phố áp dụng phần mềm riêng quản lý với nhóm đối tượng này. Phần mềm quản lý thuế có thể chạy như một app - ứng dụng trên điện thoại di động.

Với app này, chủ cửa hàng sẽ quản lý được tất cả các hoạt động kinh doanh từ nhập nguyên liệu, đến món ăn khách gọi và hóa đơn từng bàn. Thậm chí, có thể in hóa đơn. 

Người tiêu dùng cũng có thể đặt món trực tiếp trên app. Qua đó, cơ quan quản lý thuế có thể quản lý được hóa đơn và doanh thu của từng cửa hàng. Từ đó, việc xác định mức doanh thu tính thuế sẽ chính xác hơn, tránh nguy cơ bị gian lận thuế.

TP.HCM tinh chuyen dung dien thoai kiem soat thue tai nha hang, quan an
Theo đề xuất, việc quản lý , thu thuế tại các nhà hàng, quán ăn sẽ chặt hơn nếu sử dụng ứng dụng riêng chạy trên điện thoại di động để quản lý. Ảnh minh họa.

“Việc triển khai phần mềm này cũng không tốn kém nhiều. Nếu UBND thành phố thông qua đề xuất này, Sở Công Thương và Cục thuế thành phố sẽ phối hợp triển khai.

Bước đầu, chúng tôi sẽ phối hợp với các quận, huyên để chọn mỗi quận, huyện một vài nhà hàng có doanh thu lớn triển khai trước”, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết.

Đề xuất này của Sở Công thương đã nhận được sự đồng ý về chủ trương của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. Ông Tuyến giao Sở Công Thương xây dựng đề án chi tiết, báo cáo thành phố trong khoảng đầu tháng 3 tới.

Thực tế hiện nay, đa phần người tiêu dùng thường không có nhu cầu lấy hóa đơn khi thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn. Các đơn vị này cũng không xuất hóa đơn hoặc có xuất chỉ mang tính chất đối phó, dẫn đến thất thu cho ngân sách.

Hồi giữa năm 2016, Tổng Cục thuế cũng đã lên kế hoạch thanh – kiểm tra chống thất thu thuế đối với các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân kinh doanh thương mại, ăn uống, dịch vụ.

Bên cạnh kế hoạch triển khai phần mềm quản lý thuế tại các cơ sở ăn uống, ban chỉ đạo chống thất thu thuế TP.HCM cũng đang lên kế hoạch triển khai hàng loạt các giải pháp, như dán tem lên đồng hồ tổng tại các cây xăng; rà soát lại các giao dịch có giá trị lớn qua ngân hàng, kiểm tra tình hình hoạt động của các trang thương mại điện tử, các hộ kinh doanh cá thể… nhằm đảm bảo đạt nhiệm vụ thu ngân sách 2017.

Trong năm nay, TP.HCM được chính phủ giao chỉ tiêu thu 347.882 tỷ đồng, tăng 15,65% so với dự toán năm 2016.

Tăng cường chống thất thu thuế kinh doanh qua mạng

Sở Công Thương TP.HCM cho biết thành phố đang có hơn 80.000 website có tên miền .com/.vn. Trong đó hơn 40 website kinh doanh có hiệu quả, đã tồn tại trên 3 năm.

Theo đại diện Sở Công Thương, số doanh nghiệp này chắc chắn đã có kinh doanh, và phát sinh doanh thu. Tuy nhiên, việc xác định mức doanh thu chịu thuế hiện nay còn hạn chế. Sở này cho biết, nếu Cục thuế TP.HCM có những tiêu chí cụ thể, Sở sẽ phối hợp cung cấp thông tin, làm cơ sở cho việc tính thuế.

Riêng với nhóm kinh doanh trên Facebook, ông Phạm Thành Kiên cho biết sẽ nghiên cứu thêm để tìm giải pháp thu thuế hợp lý. Bởi theo các cơ quan chuyên ngành, việc kiểm soát doanh thu của các đơn vị kinh doanh trên Facebook cần sự đồng ý của Facebook.

Bạch Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI