15 triệu liều vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson bị hỏng vì nhầm lẫn trong sản xuất

01/04/2021 - 08:19

PNO - Các công nhân tại một nhà máy ở Baltimore, bang Maryland (Mỹ) đã vô tình trộn lẫn các thành phần của hai loại vắc-xin COVID-19, làm hỏng cả dây chuyền sản xuất.

Vụ tai nạn khiến khoảng 15 triệu liều vắc-xin của Johnson & Johnson phải bỏ đi, và buộc các cơ quan quản lý trì hoãn việc cấp phép cho dây chuyền sản xuất của nhà máy.

Nhà máy được điều hành bởi Emergent BioSolutions, một đối tác sản xuất của cả Johnson & Johnson và AstraZeneca. Các quan chức liên bang xác định tai nạn do lỗi của con người.

Sự trộn lẫn này đã khiến các lô hàng Johnson & Johnson bị ngừng vận chuyển tại Mỹ trong khoảng thời gian chưa xác định nhằm phục vụ cuộc điều tra của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Riêng hãng Johnson & Johnson quyết định tăng cường kiểm soát đối với Emergent BioSolutions để tránh gặp phải các vấn đề tương tự về chất lượng vắc-xin.

Công nhân làm việc tại nhà máy của Emergent BioSolutions ở Baltimore
Công nhân làm việc tại nhà máy của Emergent BioSolutions ở Baltimore

Sai lầm trên là một sự cố lớn đối với Johnson & Johnson, công ty sở hữu loại vắc-xin một liều được cho là sẽ giúp đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia.

May mắn, vấn đề không ảnh hưởng đến những lô vắc-xin Johnson & Johnson hiện đang phân phối và sử dụng trên toàn nước Mỹ. Tất cả những liều hiện hành trên được sản xuất ở Hà Lan, nơi dây chuyền hoạt động được các cơ quan quản lý liên bang chấp thuận hoàn toàn.

Nhưng tất cả các lô hàng tiếp theo của vắc-xin Johnson & Johnson - dự kiến ​​tổng cộng hàng chục triệu liều trong tháng tới - được cho là đến từ nhà máy Baltimore khổng lồ. Tương lai của những lô hàng đó hiện đang khá mơ hồ trong khi chờ giải quyết các vấn đề kiểm soát chất lượng.

Các quan chức liên bang vẫn hy vọng có đủ liều vắc-xin COVID-19 để đáp ứng cam kết của Tổng thống Biden là chủng ngừa cho mọi người trưởng thành tại Mỹ vào cuối tháng 5/2021. Hai nhà sản xuất được liên bang ủy quyền khác, Pfizer-BioNTech và Moderna, đang tiếp tục cung cấp như mong đợi.

Pfizer đã vận chuyển số liều dự định của mình trước thời hạn và Moderna đang trên đà giành được sự chấp thuận để cung cấp các lọ vắc-xin chứa tối đa 15 liều - thay vì 10 liều như hiện tại; qua đó tiếp tục thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng của quốc gia.

Tấn Vĩ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI