13 nữ hành khách Úc kiện Qatar vì bị khám xét khỏa thân ở sân bay

15/11/2021 - 14:00

PNO - 13 phụ nữ người Úc đi trên chuyến bay Qatar Airways hồi tháng 10/2020 chính thức kiện Qatar vì đã bị khám xét khỏa thân.

Hôm 15/11, luật sư của nhóm phụ nữ bị khám xét phụ khoa tại sân bay Doha cho biết sẽ kiện nhà chức trách Qatar, yêu cầu giải quyết sự việc từng khiến thế giới lên án. 

Những phụ nữ trên chuyến bay hồi đầu tháng 10/2020 của Qatar Airways từ Doha, trong đó có 13 người Úc, đã bị kiểm tra khi nhà chức trách cho rằng đang tìm kiếm mẹ của một đứa trẻ sơ sinh được tìm thấy bị bỏ rơi trong phòng tắm sân bay.

Vụ việc đã gây phẫn nộ và làm dấy lên lo ngại về việc Qatar đối xử với phụ nữ.

 

Một chiếc máy bay phản lực của Qatar Airways tại sân bay quốc tế Hamad ở Doha, nơi 9 phụ nữ Australia đã được cất cánh và bị khám xét trong khi nhà chức trách tìm kiếm mẹ của một em bé sơ sinh được tìm thấy trong phòng tắm ở sân bay. Ảnh: Karim Jaafar / AFP / Getty Images
Một chiếc máy bay của Qatar Airways tại sân bay quốc tế Hamad ở Doha

Luật sư Damian Sturzaker cho biết, 7 hành khách bị ảnh hưởng hiện đã lên kế hoạch hành động pháp lý để “gửi thông điệp đến chính quyền Qatar rằng không thể đối xử với phụ nữ theo cách này”.

“Nhóm phụ nữ đã vô cùng đau khổ vào buổi tối hôm ấy, bây giờ đã hơn một năm nhưng họ vẫn tiếp tục phải chịu đau khổ và ảnh hưởng xấu cũng như những sang chấn do những gì đã xảy ra”, ông nói.

Sturzaker cho biết, những người phụ nữ đang muốn Qatar đưa ra lời xin lỗi chính thức, bồi thường và bảo vệ cho những hành khách tương lai khi quá cảnh qua sân bay nước này.

Qatar là quốc gia theo chế độ quân chủ Hồi giáo cực kỳ bảo thủ, ở đây, những phụ nữ quan hệ tình dục và sinh con ngoài hôn nhân sẽ bị phạt tù.

Trước thềm World Cup, đất nước này đã phải vật lộn để trấn an các nhà phê bình rằng những lời hứa của họ về quyền phụ nữ, quan hệ lao động và dân chủ là đáng tin cậy.

Đối mặt với những thiệt hại về thương mại và uy tín có thể xảy ra sau vụ việc, Qatar cam kết đảm bảo "sự an toàn và an ninh" trong tương lai của hành khách.

Thủ tướng nước này cũng đã đưa ra lời xin lỗi, trong khi một cảnh sát sân bay giám sát các cuộc khám xét đã bị kết tội.

Nhưng Sturzaker cho biết những người phụ nữ không được biết bất kỳ sự cải tiến hay thay đổi nào đối với các thủ tục tại sân bay. Giờ đây, họ muốn làm nổi bật trường hợp của mình trước World Cup 2022, để đảm bảo các du khách khác được thông báo đầy đủ trước khi đến Qatar. 

Quốc gia vùng Vịnh đang chuẩn bị đón hàng ngàn lượt khách nước ngoài đến để theo dõi ngày hội bóng đá trên toàn thế giới.

Vụ việc xảy ra vào ngày 2/10, một chuyến bay dự kiến sẽ rời Sân bay Quốc tế Hamad (HIA) tại Doha lúc 20g30 (theo giờ địa phương) nhưng bị hoãn 3 giờ vì một em bé sinh non được phát hiện trong phòng tắm ở sân bay.

Tất cả phụ nữ trên chuyến bay được nhà chức trách đưa ra khỏi máy bay, lên xe chờ sẵn bên ngoài. Theo đó có 13 người phụ nữ phải rời đi và thậm chí một bà mẹ phải rời khỏi chỗ trong khi con cô đang ngủ trên máy bay.

Trong một tuyên bố, HIA xác nhận đứa trẻ sơ sinh đã an toàn và đang được chăm sóc ở Qatar. Các chuyên gia y tế bày tỏ quan ngại sâu sắc về sức khỏe của một phụ nữ vừa mới sinh và yêu cầu truy tìm người này trước khi bắt đầu chuyến bay.

Những phụ nữ này được đưa đến một bác sĩ nữ để kiểm tra dạ dày và tử cung để tìm dấu vết của việc sinh non. Họ bị bắt cởi bỏ hoàn toàn quần áo, kể cả nội y, mà không có bất kỳ lời giải thích nào. Sự việc đã gây phẫn nộ không chỉ ở Úc mà trên toàn thế giới.

Luật sư Sturzaker cho biết đơn kiện sẽ được gửi tại Úc nhằm chống lại Cơ quan Hàng không dân dụng Qatar, Sân bay Quốc tế Hamad, Qatar Airways và chính phủ nước này trong vòng vài tuần tới.

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI