Qatar vẫn chưa xin lỗi những nữ hành khách bị kiểm xét cơ thể tại sân bay ở Doha

18/11/2020 - 18:15

PNO - Những nữ hành khách bị đưa khỏi chuyến bay của Qatar Airways bị kiểm xét cơ thể vào đầu tháng Mười cho biết họ vẫn chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi cá nhân nào từ chính quyền Qatar.

Các hành khách trên chuyến bay, khởi hành từ Doha đến Sydney vào ngày 2/10, nói với báo chí rằng hãng Qatar Airways và chính phủ Qatar chưa từng liên lạc lại với họ trong vòng sáu tuần qua, kể từ khi vụ việc xảy ra.

Một số hành khách đã nộp đơn khiếu nại chính thức đến Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) và cảnh sát liên bang Úc (AFP) trong vòng 24 giờ sau khi đến Sydney. Họ cũng chưa được đền bù tổn thất tinh thần cho sự kiện thiếu tế nhị trên.

Những người phụ nữ nói rằng họ đã được Cảnh sát liên bang Úc (AFP) liên hệ để phỏng vấn và cam kết theo đuổi cuộc điều tra về việc vụ việc. Nhóm hành khách yêu cầu được giấu tên cho biết họ vẫn chờ đợi lời xin lỗi bằng văn bản chính thức cho từng cá nhân và đang xem xét khả năng khởi kiện.

Đồng thời, họ cũng tìm kiếm một cam kết từ chính quyền Qatar rằng sự an toàn của du khách quá cảnh qua sân bay Doha sẽ được đặt lên trên những mối quan tâm khác trong tương lai.

Ngoài ra, một hành khách giấu tên cho biết cô không được chính quyền Úc liên lạc trực tiếp cho đến khi ngoại trưởng Marise Payne tuyên bố vào ngày 26/10 rằng những nạn nhân đã được “hỗ trợ thích hợp”.

Vụ việc xảy ra vào đầu tháng Mười khiến dư luận quốc tế tức giận khi hàng chục nữ hành khách từ nhiều chuyến bay bị nhân viên an ninh Qatar đưa khỏi máy bay và kiểm xét cơ thể. Lý do vì họ tìm thấy một đứa trẻ sơ sinh bỏ trong thùng rác nhà vệ sinh của sân bay.
Vụ việc xảy ra vào đầu tháng Mười khiến dư luận quốc tế tức giận khi hàng chục nữ hành khách từ nhiều chuyến bay bị nhân viên an ninh Qatar đưa khỏi máy bay và kiểm xét cơ thể. Lý do vì họ tìm thấy một đứa trẻ sơ sinh bỏ trong thùng rác nhà vệ sinh của sân bay

Trước đó, các nhà chức trách Qatar cho rằng nhân viên tại sân bay quốc tế Doha đã vi phạm quy trình tiêu chuẩn khi yêu cầu 18 phụ nữ, trong đó có 13 công dân Úc, xuống máy bay và theo nhân viên an ninh đến khu vực riêng của sân bay, nơi họ bị đưa vào xe cứu thương và buộc cởi bỏ quần áo để kiểm tra liệu họ vừa sinh em bé hay không.

Các nhà chức trách cho biết lúc đấy, họ đang tìm kiếm mẹ của một em bé sơ sinh được bỏ trong thùng rác ở sân bay. Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy quyết định kiểm tra hàng chục hành khách nữ là một "hành động bất hợp pháp" và những người có trách nhiệm sẽ bị truy tố.

Hành khách của 10 chuyến bay khác, chưa được công khai danh tính, cũng đã bị kiểm tra.

Thủ tướng Qatar, Sheikh Khalid bin Khalifa bin Abdulaziz Al Thani, đã đưa ra “lời xin lỗi chân thành nhất về những gì một số du khách nữ đã phải trải qua do các biện pháp này”. Ông cũng nói với Ngoại trưởng Payne, trong một cuộc điện thoại vào ngày 30/10, rằng “Qatar cam kết tôn trọng sự an toàn và an ninh của tất cả hành khách đi qua sân bay quốc tế Hamad”.

Bà Marise Payne cho biết chính quyền Úc hài lòng với các bước ban đầu mà Qatar thực hiện; nói thêm rằng bà tin tưởng những người chịu trách nhiệm sẽ được xử lý một cách công bằng, hợp lý, đồng thời cho biết Úc sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc.

Quay trở lại với các nạn nhân, tất cả đều nói rằng họ mong đợi lời xin lỗi cho từng cá nhân, với một phụ nữ bày tỏ việc "rất ngạc nhiên" khi Qatar vẫn chưa liên lạc. Cô nói: “Chúng tôi đã đặt vé với hãng hàng không, họ có tất cả các chi tiết liên lạc của chúng tôi”.

Ngọc Hạ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI