10 mối lo đối với sức khỏe con trẻ của phụ huynh Mỹ

24/12/2020 - 20:44

PNO - Đại dịch khiến các trường học đóng cửa, buộc trẻ em phải rời xa những người bạn yêu quý và gần như không thể đến thăm ông bà hay đi chơi bên ngoài vì những biện pháp hạn chế.

Ba mối quan tâm hàng đầu khiến các bậc cha mẹ lo lắng về tác động của đại dịch đối với con cái, là trẻ dành bao nhiêu thời gian cho các thiết bị di động và mạng xã hội, liệu con họ có bị bắt nạt hoặc bị đe dọa trực tuyến hay không và trẻ có thể gặp nguy hiểm khi chơi trực tuyến không.

Tiến sĩ Jenny Radesky - công tác tại Bệnh viện nhi Michigan Medicine CS Mott - cho biết: “Các bậc cha mẹ cảm thấy choáng ngợp và họ lo rằng các thiết bị công nghệ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con”.

Cha mẹ quan ngại tác động của đại dịch ảnh hưởng đến con cái họ.
Cha mẹ quan ngại tác động của đại dịch ảnh hưởng đến con cái họ

Ngoài ra, theo cuộc thăm dò trên 2.000 phụ huynh được công bố ngày 21/12 ở bang Michigan, sự gia tăng thói quen ăn uống không lành mạnh và thiếu hoạt động thể chất ở trẻ em, cùng với nỗi lo về phân biệt chủng tộc, trầm cảm và nguy cơ tự tử cũng là những mối quan tâm hàng đầu đối với các bậc cha mẹ có con từ 0-18 tuổi.

Đồng thời, cha mẹ còn lo sợ con họ hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy.

"Mối quan tâm lớn nhất của cha mẹ đối với thanh thiếu niên dường như liên quan đến những thay đổi trong lối sống do hậu quả của đại dịch. COVID-19 đã làm đảo lộn thế giới của trẻ em và thanh thiếu niên theo nhiều cách, điều này được phản ánh qua cách các bậc cha mẹ đánh giá các vấn đề sức khỏe năm 2020", tiến sĩ Gary Freed cho biết.

Khác biệt sắc tộc

Cuộc thăm dò cho thấy 10 mối quan tâm hàng đầu đối với sức khỏe của trẻ em trong năm 2020 khác nhau dựa trên nền tảng dân tộc hoặc chủng tộc của cha mẹ.

Các bậc cha mẹ da màu đánh giá phân biệt chủng tộc là mối quan tâm sức khỏe hàng đầu của họ đối với trẻ em và thanh thiếu niên, còn dịch COVID-19 chỉ đứng thứ 2. Trong khi, các cha mẹ gốc Tây Ban Nha đánh giá phân biệt chủng tộc ở vị trí thứ 6 trong danh sách và xếp loại virus corona ở vị trí thứ 8. 

Tuy nhiên, cả phân biệt chủng tộc hay virus đều không lọt vào danh sách 10 mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ da trắng, những người đang lo ngại hơn về việc trẻ em lạm dụng trực tuyến.

Trẻ em chịu ảnh hưởng khá lớn về mặt thể chất lẫn tinh thần trong đại dịch COVID-19.
Trẻ em chịu ảnh hưởng khá lớn về mặt thể chất lẫn tinh thần trong đại dịch COVID-19

Tiến sĩ Radesky nói: “Sự khác biệt trong mối quan tâm của cha mẹ theo chủng tộc và sắc tộc là rất quan trọng. Các gia đình da màu và gốc Tây Ban Nha mà tôi làm việc cùng, họ lo lắng nhiều hơn về việc các thành viên trong gia đình bị mắc COVID-19, khá e ngại cho con đi chơi, trở lại trường học”.

Theo cuộc khảo sát, mức độ lo ngại cao về virus trong cộng đồng người da màu và Tây Ban Nha xuất phát do tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở những cộng đồng đó cao hơn so với mặt bằng dân số chung.

“Trẻ em trải qua nỗi đau mất người thân do COVID-19 cần sự quan tâm đặc biệt và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, giúp các em hiểu và đối mặt với sự mất mát của mình”, tiến sĩ Freed nói.

Mối quan tâm về thể chất và tinh thần

Việc ăn uống không lành mạnh của con cái đứng ở vị trí thứ 4 trong 10 mối bận tâm của cha mẹ da trắng và da màu, nhưng không nằm trong top 10 đối với các bậc cha mẹ gốc Tây Ban Nha.

Sự cô lập với xã hội và những thay đổi trong thói quen do tác động của dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em, và cha mẹ chúng có thể dễ dàng nhận thấy những thay đổi này. Tiến sĩ Freed nói rõ hơn về các biểu hiện "chẳng hạn như thường hay ủ rũ ở trẻ nhỏ hoặc thờ ơ ở trẻ lớn và thanh thiếu niên".

Thói quen ngủ không phù hợp có thể làm tăng khả năng ăn uống không lành mạnh và giảm hoạt động thể chất bên ngoài.

Các trẻ không được đến trường, gặp gỡ bạn bè trong thời gian dài.
Các trẻ không được đến trường, gặp gỡ bạn bè trong thời gian dài

Lạm dụng trực tuyến

Các bậc cha mẹ người da trắng và gốc Tây Ban Nha đánh giá việc lạm dụng mạng xã hội và thời lượng con họ dành cho màn hình thiết bị điện tử là mối quan tâm số 1, sau đó là bắt nạt hoặc đe dọa trực tuyến và an toàn internet.

"Điều quan trọng đối với trẻ em và thanh thiếu niên là duy trì các kết nối xã hội và gia đình, đặc biệt là trong thời gian chúng cảm thấy căng thẳng hoặc bị cô lập. Và công nghệ là một phương tiện quan trọng cho những kết nối đó nhưng đi kèm là những lo ngại khi trẻ em sử dụng quá nhiều thời gian cho các thiết bị này".

Do đó, các bậc cha mẹ nên thường xuyên trao đổi với con cái về các phương pháp sử dụng internet an toàn, bao gồm cả việc bảo vệ quyền riêng tư của trẻ và cách tránh những kẻ cố gắng dụ dỗ trẻ qua internet.

Chung Thu Hương (theo CNN) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI