1 thành phố của Mỹ bị chỉ trích vì bật nhạc cổ điển trong nhà ga để ngăn chặn người vô gia cư

10/04/2023 - 15:18

PNO - Thành phố Los Angeles của Mỹ đã bị chỉ trích vì một kế hoạch gây tranh cãi nhằm ngăn chặn những người vô gia cư được mô tả là "tra tấn tâm lý".

 

Các nhà ga xe lửa ở Los Angeles đang phát nhạc ở mức 72 decibel để ngăn chặn cộng đồng vô gia cư.
Các nhà ga xe lửa ở Los Angeles đang phát nhạc ở mức khá lớn để ngăn chặn cộng đồng vô gia cư

Trong những tháng gần đây, Los Angeles đã bật nhạc cổ điển với âm thanh khá lớn ở các nhà ga xe lửa nhằm hạn chế nạn tội phạm và ngăn chặn những người vô gia cư lảng vảng.

Chương trình này được đưa ra sau khi có sự gia tăng đột biến các vụ dùng thuốc quá liều gây tử vong và tội phạm nghiêm trọng như hiếp dâm, tấn công vào người đi đường và cướp bóc tại các hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Theo tờ LA Times, một chương trình thí điểm của thành phố là chiếu sáng những ánh đèn pha gây chói mắt được triển khai ở nhà ga Westlake/MacArthur Park, cùng với việc phát nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc huyền thoại như Beethoven, Mozart, Vivaldi... liên tục. 

Người phát ngôn của thành phố cho biết: “Ý tưởng là tạo ra một bầu không khí thoải mái cho những ai dành thời gian ngắn đi qua nhà ga nhưng sẽ là "vấn đề lớn" cho những người lảng vảng hàng giờ liền tại nơi này”.

Nhưng động thái này đã gặp phải những phản ứng dữ dội, nhiều người coi đây là một chiến thuật tra tấn vô nhân đạo. “Điều này thật đáng khinh bỉ. Tra tấn bằng âm thanh đối với những người không có nhà ở LA” - luật sư Scott Hechinger viết trên Twitter. Một nhóm người khác kêu gọi LA Metro “ngừng tra tấn tâm lý” bằng cách này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), âm thanh mà thành phố mở ra ở nhà ga tương đương với tiếng ồn của máy cắt cỏ và nó có thể gây tổn thương thính giác chỉ sau 2 giờ tiếp xúc. Và các nhà phê bình khác chỉ ra rằng cách làm này khó có thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ của của việc hạn chế người vô gia cư.

Los Angeles là thành phố mới nhất trong chuỗi các thành phố toàn cầu bị phản ứng dữ dội do các biện pháp chống người vô gia cư. Trong những năm gần đây, các thành phố của Vương quốc Anh bao gồm London và Manchester đã bị chỉ trích rộng rãi vì đã lắp đặt những hàng rào dạng gai kim loại ở những khu vực mà mọi người thường đến ngủ. Tại các thành phố khác như New York (Mỹ), Hamburg (Đức) và Quảng Châu (Trung Quốc) gắn vòi phun nước lớn và liên tục với mục đích phun nước không cho những người vô gia cư nán lại quá lâu.

Trọng Trí (New York Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI