Youtuber thắng nhà khoa học nhờ chiếc xe chạy nhanh hơn gió

03/07/2021 - 14:18

PNO - Một vài tuần trước, người tạo ra kênh YouTube Veritasium - Derek Muller - và giáo sư vật lý Alexander Kusenko của Đại học UCLA (Mỹ) đã đặt cược về một chiếc xe “không tưởng”. Kết quả, thực nghiệm đã thắng lý thuyết.

Youtuber Derek Muller đăng tải một video trên kênh ‘Veritasium’ của anh ấy vào ngày 29/5 cho thấy cách Blackbird - một phương tiện chạy bằng sức gió do nhà phát minh Rick Cavallaro từ kênh truyền hình Sportvision chế tạo năm 2010 - có thể chạy nhanh hơn chính sức gió tạo năng lượng cho nó.

Khi nhà vật lý tại Đại học California - Los Angeles (UCLA) Alexander Kusenko xem đoạn video, ông đã bình luận cho Muller rằng tuyên bố này là sai. Kusenko chắc chắn rằng để Blackbird hoạt động theo cách Muller tuyên bố, họ phải đi ngược các định luật vật lý.

Đó là lý do tại sao khi Muller “lập kèo” ván cược 10.000 USD, ông Kusenko đồng ý ngay lập tức. Các nhân chứng cho vụ cá cược này là hai nhà khoa học nổi tiếng Neil deGrasse Tyson và Sean Caroll.

Nguyên mẫu chiếc xe chạy bằng sức gió nhanh hơn cả gió do Muller thực hiện
Nguyên mẫu chiếc xe chạy bằng sức gió "nhanh hơn cả gió" do Muller thực hiện

Ông Kusenko đã bác bỏ những tuyên bố của Muller bằng các phép tính toán trong một bài thuyết trình tại cuộc họp trực tuyến với phía nhân chứng và sau đó đăng nó lên web.

Theo thỏa thuận đặt cược, Muller phải trình diễn thành công một chiếc xe mô hình hoạt động theo các nguyên tắc giống như Blackbird.

Sau đó, hôm thứ Năm 1/7, Muller thông báo trong một video trên kênh của mình rằng anh ta đã thắng cược và ông Kusenko đã chuyển số tiền 10.000 USD.

Theo nhà vật lý Kusenko, có nhiều cách lý giải cho hiện tượng xe chạy nhanh hơn gió. Đầu tiên, ông cho rằng tốc độ gió không phải là hằng số mà thay đổi liên tục. Ông nhận định xe chỉ có tốc độ lớn hơn ở vài thời điểm gió thổi ngẫu nhiên và do quán tính. Điều đó có nghĩa là khi tốc độ gió vừa giảm, quạt vẫn quay thêm một thời gian ngắn ở tốc độ cũ nên trông như xe chạy nhanh hơn gió.

Một giả thuyết khác của Kusenko là tốc độ gió thổi ở trên cao nhanh hơn dưới thấp. Do vậy, xe có thể chạy nhanh hơn so với tốc độ gió sát mặt đất, nhưng không thể nhanh hơn gió ở cánh quạt.

Trong video, Muller đã trình diễn thành công hai chiếc xe sức gió hoạt động trên các nguyên tắc tương tự như Blackbird. Trên mỗi chiếc xe có gắn bộ phận “lá cờ”. Nếu lá cờ chuyển động cùng hướng với xe và luồng gió, điều đó cho thấy vận tốc của gió lớn hơn vận tốc của xe. Nhưng thí nghiệm cho thấy có những khoảng thời gian mà lá cờ bay ngược hướng gió lẫn hướng xe chạy, cho thấy tốc độ của xe lớn hơn gió.

Theo Muller, chiếc xe có thể vượt qua gió vì cánh quạt của nó được điều khiển bởi tuabin gắn liền các bánh xe chuyển động, chạy ngược chiều với sức gió đẩy nó về phía trước.

Kết quả là, cánh quạt có thể sử dụng thêm sức mạnh mà nó nhận từ các bánh xe, tạo ra sức gió để tăng thêm lực đẩy, cuối cùng dẫn đến tốc độ xe cao hơn tốc độ gió dù vẫn nhận năng lượng từ sức gió.

Bức ảnh cho thấy hướng gió thổi về bên phải (người cầm cờ), nhưng lá cờ ở mũi xe lại bay về phía trái, cho thấy tốc độ của xe lớn hơn gió
Bức ảnh cho thấy hướng gió thổi về bên phải (người cầm cờ), nhưng lá cờ ở mũi xe lại bay về phía trái, cho thấy tốc độ của xe lớn hơn gió

Để dễ hình dung, một đứa trẻ nhẹ hơn có thể nâng đứa trẻ nặng hơn lên cao trong trò bập bênh khi độ dài hai phía của bập bênh không đều nhau, và đứa trẻ nhẹ cân ngồi ở bên dài hơn.

Điều tương tự cũng hoạt động với Blackbird, bằng cách đặt cao hơn bánh xe, cánh quạt có thể đạt được đủ công suất bổ sung để quay ngược với lực gió và do đó, có thêm lực đẩy.

Mặt khác, nhằm bác bỏ luận điểm về vận tốc gió thay đổi, Muller sử dụng hình ảnh ghi lại thí nghiệm cùng dữ liệu từ bộ GPS gắn trên xe, cho thấy xe vẫn tiếp tục tăng tốc liên tục trong khoảng 10 giây khi tốc độ gió đã giảm.

Ngoài ra, khi thay đổi vị trí “lá cờ” ở thấp hoặc cao, kết quả thí nghiệm không thay đổi, cho thấy việc tốc độ gió ở cao chênh lệch so với dưới thấp không ảnh hưởng đáng kể.

Linh La (theo Vice, News 18)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI