Hành trình mới cho người phụ nữ giết cha dượng do bị lạm dụng

28/06/2021 - 12:43

PNO - Một phụ nữ Pháp đã giết cha dượng - kẻ đã cưỡng hiếp cô năm 12 tuổi đã bị kết tội giết người nhưng cuối cùng được trả tự do...

Một phụ nữ Pháp đã giết cha dượng - kẻ đã cưỡng hiếp cô năm 12 tuổi và sau đó trở thành chồng cô suốt 20 năm - đã bị kết tội giết người nhưng cuối cùng được trả tự do trong sự vui mừng của hàng trăm ngàn người.

Phiên tòa xét xử Valérie Bacot, 40 tuổi, với tội danh giết người diễn ra tại TP.Chalon-sur-Saone Pháp ngày 21/6 và kết thúc vào ngày 25/6 trong sự quan tâm đặc biệt của người dân Pháp. Đó không chỉ là vụ án giết người thông thường mà phía sau là cuộc chiến pháp lý, là bước ngoặt không chỉ cho người phụ nữ đáng thương này mà còn là cột mốc đáng nhớ cho luật pháp và phụ nữ Pháp về nạn bạo lực gia đình.

Valérie Bacot (người choàng khăn màu vàng) và các luật sư của mình  trong ngày kết thúc phiên tòa
Valérie Bacot (người choàng khăn màu vàng) và các luật sư của mình trong ngày kết thúc phiên tòa

Valérie Bacot bị kết án bốn năm tù, trong đó ba năm tù treo vì tội danh giết người. Luật sư của Bacot - Nathalie Tomasini - cho biết, cô được trả tự do vì đã ngồi tù một năm trước đó. Kể lại cuộc đời bi kịch của mình, Bacot thừa nhận đã bắn Daniel Polette (cha dượng của cô) vào năm 2016. Nhưng nguyên nhân khiến cô đi đến quyết định này là sự đau khổ dồn nén, và quan trọng nhất là cô lo sợ và muốn ngăn chặn một bi kịch sẽ xảy ra với con ruột của mình khi chúng bước vào tuổi vị thành niên.

Bacot đã bị Daniel Polette cưỡng hiếp khi ông ta đang là bạn trai của mẹ cô và cô chỉ mới 12 tuổi. Năm 1996, Polette bị kết tội hiếp dâm trẻ vị thành niên và ngồi tù hai năm sáu tháng. Nhưng bi kịch là sau khi ra tù, ông ta vẫn đến sống cùng mẹ con nhà Bacot và Polette lại tiếp tục hãm hiếp, khiến cô có bầu vào năm 17 tuổi.

Khi biết chuyện, mẹ Bacot đã đuổi con gái ra khỏi nhà và Polette tận dụng cơ hội để ép buộc, dọa nạt, bắt cô sống cùng ông ta. Trong suốt 18 năm sống chung với Polette, Bacot sinh bốn người con. Và thời gian này, cô đã bị tra tấn, hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần. Đau đớn hơn là sau này, Polette còn ép cô phải bán dâm.

Nhưng những điều đó vẫn chưa là gì khi Bacot nhận thấy các con của mình đang lớn và cô lo sợ rằng, chúng có thể sẽ lại rơi vào trường hợp của mẹ ngày xưa. Đau khổ, lo lắng, căm hận dồn nén để rồi một ngày khi bị Polette ép phải chiều một khách mua dâm bạo lực, Bacot đã lấy khẩu súng gần đó bắn chết cha dượng quái vật của mình. Sau đó, Bacot cùng hai đứa con lớn chôn xác Polette trong một khu rừng. Gần một năm sau, thi thể của ông ta được phát hiện, Bacot và hai người con bị bắt vì tội giết người.

Vụ án của Bacot đã tạo ra sự quan tâm lớn của dư luận Pháp. Sau khi quyển tự truyện Tout Le Monde Savait mà Bacot kể lại 18 năm địa ngục của mình được phát hành, hàng trăm ngàn người đã gửi thư, biểu tình yêu cầu tòa án tha tội cho Bacot. Họ thông cảm, bởi cô hành động khi cuộc đời bị đẩy đến đường cùng. 

Nhóm luật sư bào chữa cho Bacot cũng đã đưa ra những bằng chứng cho thấy cuộc đời Bacot liên tục bị ngược đãi. Đầu tiên là mẹ cô, sau đó là các thành viên trong gia đình, và cuối cùng là cảnh sát làm ngơ. “Vụ án này một lần nữa nhấn mạnh sự lơ là của chính quyền Pháp trong việc đối phó với nạn lạm dụng gia đình phổ biến ở một quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tự sát cao nhất châu Âu. Valérie Bacot là tiếng nói của tất cả những ai từng là nạn nhân của bạo lực gia đình. Đằng sau cánh cửa đóng kín, chúng ta không biết gì về cuộc sống đau đớn của họ”, luật sự bào chữa cho Bacot trình bày với tòa án.

Tại phiên tòa sau khi được thả tự do, Bacot nghẹn ngào nói: “Tôi xin cảm ơn tòa án và sự hỗ trợ của tất cả mọi người. Bản án này mở ra cuộc chiến mới để đòi lại sự công bằng cho tất cả phụ nữ đã từng phải chịu đựng sự ngược đãi”. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI