Yếu thế trước bà Clinton, ông Trump quay ngoắt sang người da màu để lấy lòng

23/09/2016 - 06:45

PNO - Trong vụ bạo loạn biểu tình ở Bắc Carolina, ông Trump tỏ rõ bênh vực người da màu. Điều này khác hẳn với ông ngày xưa khi từng bị gọi là "Hitler" bởi những chủ trương phân biệt người da màu.

Hôm qua 22/9, ứng cử viên Tổng thống Donald Trump phát biểu rằng cuộc biểu tình tại Charlotte, Bắc Carolina đang bị thiếu "tinh thần" giữa các chủng tộc.

Ông dường như đang bênh vực cho phía người da màu: "Chúng ta đang bị thiếu đi 'tinh thần' giữa người da trắng và người da màu. Đây là một điều tồi tệ nhất mà chúng ta đang chứng kiến". Ông nói thêm: "Bạn cần phải tuân theo pháp luật và các quy tắc. Đồng thời, cũng cần phải có một mức kiểm soát bản thân nhất định và sự hợp nhất giữa hai bên. Nhưng ở đây, không hề có sự hợp nhất nào, mà chỉ nhìn vào hận thù và ném đá lẫn nhau".

Theo đó, ngày 21/9, bạo loạn lại tiếp tục nổ ra đêm thứ hai liên tiếp tại thành phố Charlotte thuộc bang North Carolina của Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên da màu. Cảnh sát được triển khai khắp các đường phố và sử dụng hơi cay để đối phó với hàng trăm người biểu tình.

Yeu the truoc ba Clinton, ong Trump quay ngoat sang nguoi da mau de lay long
Trump nhân vụ bạo loạn ở Bắc Carolina để lấy lòng cử tri người da màu.

Chỉ còn ít ngày nữa là tới ngày bầu cử, Trump dạo gần đây đang nỗ lực hướng tới các cử tri thiểu số, và lần này là người da màu.

Tuy nhiên, cần phải nói, trước đây ông chính là người phản đối người da màu vô cùng quyết liệt. Ông từng bị ví với Hitler vì có chủ trương phân biệt chủng tộc, không cho phép những người da màu được nhập cư.

Đặc biệt, ông cũng từng gây sốc khi thản nhiên tuyên bố rằng, vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người da màu tại Wisconsin hồi tháng Tám là hoàn toàn hợp lý. Ông đã từng nói: "Chúng ta phải tuân thủ luật pháp, nếu không chúng ta sẽ không có quốc gia" khi phát biểu với Fox News sau khi tới thăm cảnh sát thành phố Milwaukee.

Những lời nói này hoàn toàn đối lập với những lời phát biểu ngày hôm qua của ông. Điều này cho thấy, ông Trump thực chất chỉ đang muốn lôi kéo người da màu để tăng phiếu cử tri cho mình bởi đối thủ của ông-bà Clinton hiện đang dẫn trước ông mặc dù bà đang có vấn đề về sức khỏe.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của NBC và The Wall Street Journal công bố ngày 21/9 (giờ Mỹ) cho thấy bà Hillary Clinton vẫn đang thắng thế so với ông Donald Trump. Cụ thể bà Clinton nhận được 43% sự ủng hộ của cử tri, dẫn trước 6 điểm so với ông Trump (37%).

Yeu the truoc ba Clinton, ong Trump quay ngoat sang nguoi da mau de lay long
Donald Trump đang yếu thế trước bà Clinton.

Cũng theo kết quả thăm dò này, những người tham gia cuộc khảo sát bày tỏ lo ngại đối với những phát ngôn và hành động của tỉ phú Trump trong chiến dịch tranh cử của ông. Cụ thể, 33% những người được hỏi nói rằng họ "hết hồn" với tính khí của ông Trump; 27% cử tri lo lắng về phát ngôn của ông Trump đối với phụ nữ, đạo Hồi và vấn đề người nhập cư; 13% cho biết họ bối rối nhất với việc ông Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Còn về bà Hillary Clinton, sau khi trải qua một tuần đầy khó khăn với những lo lắng về sức khỏe và bị “vạ miệng” vì gọi những người ủng hộ ông Trump là “đáng khinh”, bà đã quay trở lại đường đua có phần "lợi hại" hơn trước.

Tuy nhiên bà vẫn nhận được những phản hồi tiêu cực từ phần lớn cử tri. Bà Clinton phải đối mặt với những câu hỏi về tính trung thực và rất có thể sẽ không nhận được sự ủng hộ của nhóm người da màu và người Hispanic như Tổng thống Obama đã làm được trong năm 2012.

Bà Clinton có thể thích ứng tốt với những scandal và vượt lên cũng là nhờ sự yếu đi của ông Trump. Ứng viên của đảng Cộng hòa vẫn đang cố gắng lấy lòng các cử tri ngoài nhóm người ủng hộ chính của mình.

Ngoài ra bà Clinton cũng được lợi khi tỷ lệ ủng hộ ông Obama trong những tháng gần đây đều tăng tốt. Trong khi đó Trump đã bị chỉ trích nặng nề khi "đào xới" lại những nghi ngờ về quốc tịch của ông Obama.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI