Xu hướng sống “vừa và đủ” lên ngôi

17/03/2023 - 21:32

PNO - Chuyện một cặp vợ chồng Trung Quốc ngoài 30 tuổi vừa nghỉ hưu sớm để tận hưởng cuộc sống với “chỉ ăn, uống và vui chơi” đã gây nhiều tranh cãi.

Nhiều người trẻ đã chọn cách cố gắng làm việc, tiết kiệm để có thể nghỉ hưu sớm, tận hưởng cuộc sống - ẢNH: SCMP
Nhiều người trẻ đã chọn cách cố gắng làm việc, tiết kiệm để có thể nghỉ hưu sớm, tận hưởng cuộc sống - Ảnh: SCMP

Không ít ý kiến cho rằng, nếu ai cũng chọn cuộc sống như đôi vợ chồng ấy thì đất nước và thế giới sẽ thụt lùi. Nhưng điều thú vị là, số người ủng hộ nhiều hơn phản đối.

Đó là câu chuyện của người phụ nữ 33 tuổi họ Chen và chồng 40 tuổi sống tại Thượng Hải. Trước đây, Chen làm công việc thiết kế game, còn chồng làm trong lĩnh vực bất động sản. Cả hai đều mất việc vào năm ngoái và đã quyết định nghỉ hưu sớm, sống nhờ khoản tiết kiệm 3 triệu NDT (khoảng 43.000 USD).

Họ không có kế hoạch sinh con, chỉ nuôi 2 con mèo. Thậm chí, họ cũng không lo lắng về cha mẹ già khi các cụ đã có lương hưu và bảo hiểm. Từ khi quyết định chọn cuộc sống mới, họ gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để lấy lãi hằng tháng chi tiêu. Cặp đôi sống trong một căn hộ và ăn cơm nhà, không đi nhà hàng, cắt giảm mọi khoản chi tiêu không cần thiết. Mỗi tháng vợ chồng Chen chỉ tiêu hết 6.000 NDT và họ ước tính số tiền tiết kiệm trong ngân hàng đủ để sống trong 30 năm tới.

“Tôi không phải là người có thể chịu được trách nhiệm lớn lao nên không muốn có con. Tôi chỉ muốn ăn uống, vui chơi và tận hưởng cuộc sống” - Chen nói. Theo Chen, sau khi nghỉ hưu sớm, đầu óc của cô và chồng không còn căng thẳng, lo lắng như trước mà hoàn toàn thư giãn.

“Tôi không bị đánh thức bởi đồng hồ báo thức, không lo lắng về bất kỳ tin nhắn nào từ khách hàng hay sếp. Tôi ngủ cho đến khi tự mình thức dậy. Trong ngày, tôi có thể sắp xếp thời gian một cách tự do. Cơ thể và tâm hồn tôi được giải thoát và sức khỏe tâm lý hay thể chất đều được cải thiện” - cô nói.

Khi được hỏi về cuộc sống tương lai khi về già, Chen lắc đầu: “Đến khi 70 tuổi tôi sẽ chia sẻ. Bây giờ, hãy hạnh phúc trước đã. Nếu tôi phải sống một cuộc sống khó khăn thì đó là lựa chọn của tôi” - Chen nói.
Chọn cuộc sống vừa đủ nhưng vui vẻ, nhẹ nhàng không phải là điều gì mới ở phương Tây, thậm chí, nó còn được xem là văn hóa đáng được ca ngợi ở Thụy Điển.

Triết lý sống Lagom (không nhiều quá, không ít quá, đủ là được) là bí quyết sống hạnh phúc và cân bằng mà cả thế giới đang say sưa theo đuổi, nhất là giới trẻ. Nhờ tư duy chừng mực và biết đủ này, người Thụy Điển luôn cảm thấy thư thái, vui vẻ, cân bằng. Đó chính là điều mà nhiều người mong muốn và cũng là lý do nhiều người trẻ đang tích cực làm việc, tích cóp để có thể về hưu sớm.

Theo một khảo sát gần đây của công ty bảo hiểm New York Life, (Mỹ), giới trẻ đang tập trung vào tiết kiệm nhiều hơn các thế hệ trước với mục đích kiếm đủ tiền để nghỉ hưu càng sớm càng tốt. Xu hướng này cũng đã len lỏi khắp châu Á những năm gần đây mà điển hình là ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc thậm chí cả Việt Nam.

Những người này chọn xu hướng FIRE (viết tắt từ Financial independence, retire early - tạm dịch: Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm). Khái niệm này được đề cập đến trong Your money or your life (Tiền của bạn hay cuộc sống của bạn) - cuốn sách bán chạy nhất năm 1992 tại Mỹ, của Vicki Robin và Joe Dominguez. Quyển sách đặt ra những vấn đề xoay quanh mối quan hệ giữa con người với tiền bạc và công việc.

Lee Taek-Gwang - giáo sư Đại học Kyung Hee của Hàn Quốc - cho biết: "Làm việc quá sức, áp lực công việc và cuộc sống đã khiến nhiều người trẻ muốn tìm kiếm tự do tài chính trước tuổi nghỉ hưu thông thường. Theo khảo sát, giới trẻ muốn được nghỉ hưu ở độ tuổi trước 40 chứ không phải 60 hoặc hơn thế nữa như trước nay mọi người theo đuổi”. 

Lệ Chi (theo SCMP, Korea Times)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI