Xu hướng người dân chuyển đến nông thôn ở vẫn tiếp tục hậu COVID-19

27/03/2023 - 08:02

PNO - 4 năm sau đại dịch COVID-19, nhiều cư dân ở Tokyo vẫn đang ấp ủ ý tưởng chuyển đến vùng nông thôn sinh sống.

 

Mọi người tham gia một sự kiện của tỉnh Ehime để thúc đẩy việc di dời đến tỉnh này ở Tokyo
Mọi người tham gia một sự kiện của tỉnh Ehime để thúc đẩy việc di dời đến tỉnh này.

Nhiều công ty cho phép các nhân viên làm việc từ xa, khiến không ít người dân cân nhắc ý định chuyển đến các vùng nông thôn sinh sống, từ các khu vực đông dân cư như Tokyo.

Mặc dù xu hướng di dân này đang chững lại trong năm 2022, do mọi người đã quen với việc "sống chung với COVID" và số lượng các công ty chủ động khuyến khích làm việc từ xa đã đạt đỉnh. Dẫu vậy, vẫn có không ít gia đình đang lên kế hoạch di dời, với mong muốn tìm kiếm một vùng đất cho phép bản thân họ cảm thấy sống thoải mái hơn.

Đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020 đã thay đổi quan điểm của mọi người về việc di dời đến các vùng nông thôn. Khoảng 25% số người được hỏi ở khu vực Tokyo bày tỏ sự quan tâm vào tháng 12/2019 và tỷ lệ này đã tăng lên 34,2% vào tháng 6/2022, theo Văn phòng Nội các.


"Chúng tôi dự định mở một nhà hàng ở Ehime vì chúng tôi có thể tận hưởng lối sống không căng thẳng", một người đàn ông ở độ tuổi 30 ở Tokyo, người đã đến tham gia một sự kiện gần đây để thúc đẩy việc di dời đến đảo Shikoku phía tây nam.

Ngày càng có nhiều thành phố ở Nhật đẩy mạnh các chiến dịch thu hút người dân từ các khu vực đô thị. Tuy nhiên, gần đây một số đã chuyển trọng tâm chiến lược sang việc thúc đẩy sự hấp dẫn của các khu vực nông thôn bằng cách kêu gọi mọi người chọn nơi đây như ngôi nhà thứ hai, để họ tránh những rắc rối khi phải di dời hoàn toàn.

Chính quyền tỉnh Yamanashi đang hướng tới những người mong muốn có một ngôi nhà thứ hai bằng cách đưa ra các ưu đãi như cho vay lãi suất thấp với sự hợp tác của một ngân hàng khu vực.

Các cuộc khảo sát cũng cho thấy những người trẻ tuổi có xu hướng quan tâm hơn đến việc chuyển đến các vùng nông thôn. Trong khi đó, những người tích cực rời khỏi các khu vực thành thị nói rằng họ hy vọng sẽ cắt giảm chi phí sinh hoạt, tránh phải di chuyển lâu và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Một tổ chức phi lợi nhuận ở Tokyo hỗ trợ những người đang cân nhắc di dời cho biết họ đã nhận được hơn 52.000 yêu cầu vào năm ngoái, đây được xem là mức kỷ lục.

Minh Hương (theo Japan Today)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI