Xót xa chuyện mẹ bán con tại Philippines

09/03/2020 - 12:15

PNO - Nhiều người Philippines vẫn không biết điều gì cấu thành tội buôn bán trẻ em hoặc những nguy hiểm mà nó có thể gây ra cho đứa trẻ.

Ở Philippines, một số bà mẹ cảm thấy không thể nuôi con mình nên quyết định bán chúng một cách bất hợp pháp dưới danh nghĩa cho và nhận con nuôi.

Christine bế con trong một công viên yên tĩnh gần cảng Manila. Cô dùng mảnh vải che cái đầu nhỏ của cậu bé hai tháng tuổi khỏi ánh mặt trời gay gắt. Chồng của Christine mất trước khi đứa trẻ chào đời, tất cả tình yêu và sự bảo vệ mà cậu bé đón nhận đều từ mẹ. Thế nhưng, người mẹ 29 tuổi này đang đợi bán con ngay khi có một ai đó chịu trả 200 USD để nhận nuôi. 

Christine ẵm con trai trên tay, chờ đợi một người sẵn sàng trả 200 USD để nhận nuôi đứa bé - Ảnh: Media Corp
Christine ẵm con trai trên tay, chờ đợi một người sẵn sàng trả 200 USD để nhận nuôi đứa bé - Ảnh: Media Corp

Trong cộng đồng của Christine, hàng ngàn cư dân sống trong cảnh khốn cùng. Hầu như không có bất kỳ cơ hội nào để trốn khỏi những dãy nhà bẩn thỉu nằm ngổn ngang trong một con hẻm đầy rác thải, gián, muỗi và ruồi. Nhiều người thu gom rác để kiếm sống và trẻ em thường xuyên đi ngủ với chiếc bụng đói.

Việc nhận con nuôi hoàn toàn hợp pháp ở Philippines, miễn là nó được thực hiện thông qua Bộ Phúc lợi và Phát triển xã hội hoặc các cơ quan được công nhận khác. Việc nhận con nuôi thương mại được xem là buôn bán trẻ em, theo luật pháp Philippines. Tội phạm bị phạt tù chung thân và phạt tiền từ 40.000-99.000 USD. Nhưng bất chấp hình phạt nghiêm khắc, các nhân viên thực thi pháp luật vẫn tiếp tục nhận được báo cáo về buôn bán trẻ em bất hợp pháp.

Theo Cục Điều tra quốc gia, mức giá phổ biến cho trẻ sơ sinh là 100-500 USD và người mua có xu hướng là người Philippines. Giao dịch nhận con nuôi phần lớn được ẩn giấu và được thực hiện thông qua truyền miệng. Người bán, người môi giới và người mua cẩn thận che dấu vết bằng chứng có thể dẫn đến việc tiếp xúc và bắt giữ. 

Yvette T Coronel - Phó giám đốc điều hành của Hội đồng liên ngành Chống buôn bán trẻ em của Bộ Tư pháp - cho biết, nhiều người Philippines vẫn không biết điều gì cấu thành tội buôn bán trẻ em hoặc những nguy hiểm mà nó có thể gây ra cho đứa trẻ. Đồng thời, sự cứng rắn của chính phủ đối với những kẻ buôn người chỉ giải quyết phần đỉnh của “tảng băng chìm”. 

Ngọc Hạ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI