Xôi mặn mà… chay

13/08/2022 - 06:15

PNO - Vì nhu cầu sức khỏe và tâm linh, ăn chay đã trở thành một nét ẩm thực đặc sắc của người Sài Gòn.

Nhiều món ăn đường phố cũng trăm hoa đua nở để phục vụ người ăn chay. Các hàng quán vỉa hè góp thêm sự đa dạng và tiện lợi cho nét đẹp ẩm thực chay. Phục vụ nhịp sống hối hả của người thành phố, xe bánh mì - xôi chay trên đường Vĩnh Viễn mọc lên để mọi người có thể mua ăn theo kiểu "đánh nhanh rút gọn". 

Xôi mặn… chay
Xôi mặn… chay

Chiếc xe nho nhỏ này có hai món chính là bánh mì bì và xôi mặn chay. Món độc đáo và được yêu thích ở đây là xôi mặn được nấu theo kiểu chay. Thoạt nhìn và thưởng thức thì món xôi ở đây quá khác biệt so với món xôi mặn đặc trưng của Sài Gòn. Nếp được hấp dẻo, bung hạt nhưng vẫn ráo khô chứ không nhão dính.

Đầu tiên, người bán xịt vào xôi nước tương và trét bơ (đánh bông bằng dầu chứ không có trứng), rồi pa-tê (làm từ đậu hũ và chút bí quyết kiểu… nhà làm). Chỉ món bơ và pa-tê vừa đậm vừa béo của quán là đủ “ghi điểm” với khách. 

Nhiều nơi cũng làm bánh mì bì và xôi mặn chay nhưng để khách ăn cảm thấy hệt như pa-tê mặn thì nơi đây làm rất khéo, gây ngạc nhiên cho nhiều người. Đồ ăn kèm với xôi có chả chay thái sợi, chà bông nấm. Sau đó, người bán cho thêm đậu phộng giã, đồ chua từ củ cải trắng và cà rốt, ngò, rau răm và chút ớt sa tế. Giản đơn vậy thôi mà mọi thứ hòa quyện với nhau tạo nên một món xôi chay hấp dẫn. 

Ổ bánh mì nơi này cũng chỉ ăn kèm bì chay chứ không làm kiểu thập cẩm như các nơi khác. Bộ đôi thương hiệu bơ và pa-tê tiếp tục được làm nền cho ổ bánh mì. Bì chay làm từ miến trộn thính cho thơm. Kèm theo bì là chả lụa chay thái sợi. Sau đó, người bán chan nước mắm chay pha đậm đà vào ổ bánh mì rồi cho rau răm, dưa leo, đồ chua, ớt.

Khi ăn, khách vừa cảm nhận độ nóng giòn của ổ bánh vừa được lấp đầy bao tử bởi sự đậm đà, mượt mà của phần nhân bên trong. Tuy chỉ là một ổ bánh mì chay nhưng bánh mì nơi đây vẫn đảm bảo đủ đầy các vị mặn, ngọt, chua, cay và cả vị thơm xanh từ rau không khác gì hương vị một ổ bánh mì thịt chả Sài Gòn danh tiếng. 

Địa chỉ: Bánh mì - xôi chay Vĩnh Viễn (203 Vĩnh Viễn, Q.10, TPHCM).

Giá bán: 20.000 - 25.000 đồng. Thời gian: cả ngày.

Phạm Đoàn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI