Xét xử vụ 9 người đi cùng đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội rồi trốn lại Hàn Quốc

20/05/2021 - 11:46

PNO - TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ 9 người “bay chui” trên chuyên cơ chở đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội rồi trốn lại Hàn Quốc để tìm việc làm.

Sáng nay, 20/5, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tổ chức cho người khác trốn sang Hàn Quốc đi cùng chuyến bay chở Chủ tịch Quốc hội, từng gây xôn xao dư luận.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Lê Thị Liễu (Giám đốc Công ty CP GVA), Trịnh Bang Dũng và Ngô Xuấn Hiếu (cùng trú tại Nghệ An), Trần Thị Tuyết (cựu cán bộ tạp chí Kinh tế và dự báo - Bộ KH-ĐT), Lê Thị Xuân (cựu đại diện Công ty Tư vấn du học quốc tế IEC), Nguyễn Thị Lương (trú tại Nghệ An)...

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 20/5
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 20/5

Theo cáo trạng, năm 2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Hàn Quốc. Bộ KH-ĐT phát thư mời và biểu mẫu để các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc lịch trình công tác, 9 người đã trốn lại Hàn Quốc. Trong đó, 6 người do Lê Thị Liễu và đồng phạm tổ chức trốn đi.

Kết quả điều tra cho thấy Liễu trao đổi với Hoàng Anh (quê Nghệ An, đang cư trú tại Đức) và được biết có nhiều người muốn xuất cảnh đi Hàn Quốc để tìm việc làm. Thông qua Trịnh Bang Dũng, Hoàng Anh giới thiệu cho Liễu những khách muốn sang Hàn Quốc, chi phí 10.000 USD/người.

Tiếp đó, các bị cáo Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân, Nguyễn Thị Lương sẽ đi tìm người muốn sang Hàn Quốc để giới thiệu cho Liễu, thu 11.500 USD/người để ăn chênh lệch.

Tiếp cận được thông tin của Bộ KH-ĐT, Liễu chỉ đạo nhân viên làm thủ tục, hồ sơ đăng ký cho Liễu và khách tham gia đoàn doanh nghiệp đi Hàn Quốc. Liễu hướng dẫn khách mặc trang phục lịch sự, học thuộc thông tin liên quan công ty mà họ đứng tên giám đốc…

Khi đến Hàn Quốc, những người “đi chui” sẽ tạo lý do muốn gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do ban tổ chức quản lý rồi trốn lại Hàn Quốc.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của các bị cáo còn xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước. Liễu thu lời bất chính hơn 700 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án, các đơn vị thuộc Bộ KH-ĐT, Cục Đầu tư nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc… không biết các bị cáo lợi dụng việc tham gia đoàn doanh nghiệp để tổ chức cho khách trốn đi Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân để xảy ra vụ việc là do Bộ KH-ĐT chưa quan tâm đến việc xây dựng quy trình, thủ tục để lựa chọn, thẩm định doanh nghiệp tham gia, không có quy định cụ thể về phối hợp các đơn vị liên quan trong tổ chức đoàn doanh nghiệp.

Cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo cho các cơ quan liên quan để có biện pháp khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong tổ chức, quản lý đoàn doanh nghiệp đi công tác nước ngoài.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI