Xét xử 5 công an đánh chết người: Đề nghị khởi tố người đứng đầu chuyên án

29/03/2014 - 15:26

PNO - PNO - Sáng 29/3, phần tranh luận tiếp tục diễn ra đầy kịch tính trong phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 công an dùng nhục hình khiến anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) tử vong.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xet xu 5 cong an danh chet nguoi: De nghi khoi to nguoi dung dau chuyen an
5 bị cáo nguyên là công an tại phiên xử

Tranh luận gay gắt

LS Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội) - một trong hai LS bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, nói: “Không có biên bản thu mẫu từ tử thi, cũng không có biên bản bàn giao. Việc giám định pháp y vi phạm rất nhiều quy định về thủ tục quy trình, thời gian giám định kéo dài suốt 36 ngày đêm… mà đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa nói là đúng pháp luật?”.

Theo LS Thắng, cơ quan chức năng chưa giám định cơ chế hình thành vết thương. Trong hồ sơ vụ án chưa có từ nào nói lên việc giám định, nói lên phương pháp giám định. LS Thắng nói ông đã viện dẫn các điều luật cụ thể để khẳng định rằng không thể sử dụng bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên để làm căn cứ buộc tội. Đại diện Viện KSND muốn bác, phải viện dẫn pháp luật để bác. LS này khẳng định việc ông trưng cầu giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an là đúng pháp luật, khách quan và có kết quả cụ thể, thể hiện rất rõ trong hồ sơ. LS chịu trách nhiệm về việc cung cấp hồ sơ giám định cho TAND Tuy Hòa.

LS Lê Ngọc Hoàng tranh luận với đại diện Viện KSND về chủ thể, khách thể của tội dùng nhục hình, về hoạt động điều tra. Luật sư Hoàng nói: “Hoạt động điều tra phải tuân theo những quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, chứ không phải vô tổ chức, vô kỷ luật”. Theo LS này: Lời khai của nhân chứng Hà Văn Đại thiếu cơ sơ. Đại chỉ đi lướt qua, không nhìn thấy hướng tác động, không thấy bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đánh vào nơi nào trên cơ thể anh Kiều. Viện KSND căn cứ vào lời khai này là không đủ cơ sở.

Theo LS Hoàng, nhiều lời khai cho thấy Thành không phạm tội như cáo buộc. Anh Kiều ngồi trên ghế, sát vào tường, trong khi Thành thuận tay trái. Với tư thế đó, người thuận tay trái không thể đánh vào vùng chẩm của nạn nhân. LS này còn lập luận: “Đại diện Viện KSND nói rằng không đủ cơ sở khởi tố Lê Hải Phú nếu chỉ căn cứ vào lời khai của Nguyễn Tấn Quang (thấy Hải Phú đá vào người Kiều khi nạn nhân nằm dưới đất). Vậy thì tại sao chỉ có lời khai của nhân chứng Hà Văn Đại mà cáo buộc Nguyễn Thân Thảo Thành phạm tội?”

Đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn

Chị Ngô Thị Tuyết - một trong hai đại diện hợp pháp của người bị hại, nói: “Những vết thương trên đầu em tôi có thể không phải do Thành mà còn do những người khác đánh. Giả sử em tôi bị chấn thương sọ não từ trước như LS Thắng nói, thì tại sao Thành không báo cáo với lãnh đạo, họ không đưa Kiều đi cấp cứu? Nhiều công an ngồi ăn cơm nghe tiếng Kiều kêu la, vậy lương tâm ở đâu mà không nói gì?” - chị Tuyết phẫn uất.
Chị ruột nạn nhân tiếp tục nêu hàng loạt câu hỏi: Các bị cáo khai Kiều ngồi trên ghế, vậy tại sao Kiều bị đánh vào mặt trong của đùi, vào mông? Đại diện Viện KSND đề nghị cho Quyền, Mẫn hưởng án treo là hoàn toàn không tương xứng với những gì hai bị cáo này đã gây ra đối với nạn nhân. “Ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo cấp dưới bắt giữ người trái pháp luật dẫn đến chết người. Nếu ông Hoàn chỉ đạo bắt người theo đúng quy định thì mọi chuyện có thể đã khác, không có phiên tòa ngày hôm nay. Nếu ngày đó, em tôi không bị bắt giữ trái pháp luật, thì ngày hôm nay Nguyễn Thân Thảo Thành và các bị cáo khác có đứng trước vành móng ngựa không?” - chị Tuyết nói và khóc nghẹn.

Cũng theo chị Tuyết, đại diện Viện KSND nói không đủ cơ sở để truy tố Lê Hải Phú, vậy đề nghị cơ quan chức năng cao hơn giám định lại thương tích của nạn nhân Ngô Thanh Kiều.

LS Võ An Đôn (Đoàn LS tỉnh Phú Yên) - LS của bên bị hại, tranh luận: Ông Lê Đức Hoàn - Phó Công an TP Tuy Hòa, có đầy đủ hành vi cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật, đã ra lệnh cho cấp dưới đến nhà bắt Ngô Thanh Kiều lúc 3g15 ngày 13/5/2012 mà không có lệnh; trong khi Kiều không phạm tội quả tang, cũng không bị truy nã. Theo lời khai của các nhân chứng, ông Hoàn có mặt tại hiện trường nhưng Viện KSND cho rằng không có mặt. Đây là chuyên án lớn, vậy mà khi người bị tình nghi bị bắt, ông Lê Đức Hoàn lại đi đâu? Nếu đúng ông Hoàn không có mặt thì phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. LS này đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn về 3 tội: bắt giữ người trái pháp luật, dùng nhục hình (đồng phạm) và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng. LS lập luận: “Người có dấu hiệu phạm 3 tội chỉ bị cảnh cáo, trong khi các bị cáo chỉ phạm 1 tội đã bị khởi tố”.

Đại diện Viện KSND tranh luận với LS Đôn: Ông Lê Đức Hoàn có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Thấy nhục nhã khi đứng với các bị cáo”(?!)

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tiếp tục khẳng định mình không đánh anh Ngô Thanh Kiều. Đáng chú ý, bị cáo này còn khai, khi đại diện Viện KSND tống đạt cáo trạng thứ nhất, còn hỏi Thành có muốn khắc phục một phần hậu quả hay không, cơ quan Công an TP Tuy Hòa đã chuẩn bị 30 triệu đồng. Thành nói không đánh anh Kiều nên không nhận số tiền đó để khắc phục hậu quả.

Tại tòa, đại diện Viện KSND nói 30 triệu đồng đó là số tiền mà các cán bộ, chiến sĩ Công an TP Tuy Hòa đóng góp cho Thành và bác bỏ tất cả những luận cứ mà hai luật sư của bị cáo Thành đưa ra.

Nói lời sau cùng, 4 bị cáo: Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền đều xin lỗi gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều và xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành bức xúc: “Thưa tòa, tôi không đánh anh Kiều. Tôi cảm thấy rất nhục nhã khi đứng ở đây, cùng những người phạm tội nhưng không dám nhận”.

Kết thúc phần tranh luận, tòa tuyên bố bước vào phần nghị án. 14 giờ ngày 3/4, TAND TP Tuy Hòa sẽ tuyên án.

BẰNG LĂNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI