Xem đàn bà mấy tay? Bi kịch của sự độc ác và lòng thù hận

06/09/2015 - 08:15

PNO - Vở diễn có mặt các diễn viên NSƯT tên tuổi. Diễn suất 20g30 ngày 4 và 12/9 tại sân khấu Trung tâm văn hóa Q.Phú Nhuận.

Xã hội Việt Nam những năm 1930 của thế kỷ trước trong tác phẩm Giông tố của nhà văn Vũ Trọng Phụng một lần nữa được tái hiện khá sinh động trên sân khấu kịch Hồng Vân qua vở Đàn bà… mấy tay? (tác giả Chu Thơm, đạo diễn NSND Hồng Vân).

Bám sát vào tuyến nhân vật và những tình tiết then chốt của tác phẩm Giông tố, nhưng nếu tác phẩm văn học khái quát một xã hội thối nát thông qua hình ảnh xấu xa, bệnh hoạn của Nghị Hách thì vở kịch lại gần gũi, dung dị hơn với điểm nhấn là bi kịch gia đình từ xuất phát điểm tội ác và lòng thù hận.

Nhà Nghị Hách giàu nứt đố đổ vách, sự giàu có từ việc lừa thầy, phản bạn có là nguồn cơn của tấn bi kịch gia đình kéo dài dai dẳng và kết thúc đau đớn cho những người trong cuộc?

Vì giàu lên nhanh chóng, Nghị Hách đổ đốn thành kẻ ăn chơi trác táng, làm khổ biết bao phụ nữ, trong đó có Mịch, cô thôn nữ trinh trắng. Cũng vì giàu lên quá nhanh, nhưng lại sống trong cảnh “đồng sàng dị mộng” với chồng nên bà Cả - vợ Nghị Hách cũng đi tìm hạnh phúc cho riêng mình...

Đến một ngày, giông tố đổ ập xuống gia đình giàu sụ từng là mơ ước của nhiều người dân khốn khổ thời bấy giờ...

Đã khá lâu, sân khấu kịch Hồng Vân mới trở lại với dòng kịch văn học, phong cách kịch vốn là “đặc sản” của điểm diễn này.

Không như e ngại của nhiều người, việc thường xuyên sáng đèn với những vở diễn đề tài kinh dị hoặc hài kịch sinh hoạt sẽ “mài mòn” sức sáng tạo và khả năng thể hiện những nhân vật tâm lý phức tạp của diễn viên, Đàn bà... mấy tay? đã chứng minh điều ngược lại.

Trở lại sân khấu sau hai tháng làm mẹ bé gái thứ hai, Trịnh Kim Chi thể hiện bản lĩnh và trải nghiệm sâu sắc hơn để hóa thân thành bà Cả ngoa ngoắt, lẳng lơ, nhưng lẩn khuất sau đó là nỗi đau của người đàn bà bị chồng phản bội; là sự khắc khoải của người mẹ, người vợ phải sống trong sự dằn vặt vì tội lỗi của mình trong quá khứ.

Xem dan ba may tay? Bi kich cua su doc ac va long thu han
Vạn (bên phải) - dấu ấn mới của diễn viên trẻ Xuân Nghị trên sân khấu Hồng Vân

Bận rộn với lịch quay phim, làm MC nhưng Thanh Vân vẫn đầy ắp năng lượng để trở thành Mịch từ cô gái thôn quê chân chất hiền lành, đến người đàn bà chất chứa nỗi oán hận, lạnh lùng.

Có lúc, khán giả quên mất Thanh Vân đang hóa thân khi chứng kiến Mịch sắc sảo trong từng cái nhếch môi, từng ánh mắt liếc với quyết tâm phải khiến những kẻ làm khổ mình đau đớn, dằn vặt.

Bên cạnh hai gương mặt gạo cội của kịch Phú Nhuận, những gương mặt mới nổi cũng mang lại cho khán giả nhiều bất ngờ. Nổi bật trong số này là Xuân Nghị - học viên khóa đầu tiên của lò đào tạo sân khấu kịch Hồng Vân.

Không còn “dấu vết” của một diễn viên chỉ biết dùng thế mạnh nói được nhiều giọng vùng miền để tạo tiếng cười, Xuân Nghị đã “lột xác” để trở thành Vạn. Xuân Nghị đã chọn cho mình một giọng cười không giống ai để hình thành cá tính cho nhân vật bên cạnh chất láu cá, bất cần đời của đứa con rơi bị rẻ khinh.

Tiếng cười của Vạn đôi lúc làm người xem bật cười vì sự dí dỏm, ngộ nghĩnh, nhưng lại cảm thấy gai người khi cảm nhận được lòng thù hận, sự độc ác và cả những mưu tính của Vạn để đưa “kẻ thù” của mình xuống đáy vực.

Thanh Phong, gương mặt chuyên trị vai hài cũng gây bất ngờ khi trở thành thầy khóa Hiền. Phát âm giọng Bắc chuẩn, Thanh Phong nhạy trong cách tính toán từ lối nhấn nhá câu từ, đến những động tác hình thể để khắc họa khá thành công hình ảnh một thầy khóa chững chạc, được cả gia đình Nghị Hách tin tưởng, nể trọng.

Đã ba năm kề từ sau vở Làm…!, “bà bầu” Hồng Vân mới trở lại với dòng kịch chuyển thể từ các tác phẩm văn học. Vở diễn mất hai năm chuẩn bị và được đưa lên sàn tập trong tâm thế lo âu khi sân khấu nằm giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt với gameshow, chương trình hài trên truyền hình hàng đêm.

“Dẫu biết khó, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm phải duy trì những vở diễn theo đúng tiêu chí của sân khấu kịch Hồng Vân. Hy vọng Đàn bà… mấy tay? có thể đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của những khán giả yêu thích những vở kịch đúng nghĩa, được đầu tư và tập luyện nghiêm túc, bài bản” - NSND Hồng Vân chia sẻ. Dàn dựng một vở chính kịch ở thời điểm này là nỗ lực đáng trân trọng, thể hiện tâm huyết của những người làm nghề.

Vở diễn có mặt các diễn viên NSƯT Đức Hải, Xuân Trang, Mai Phương, Hồng Ngọc, Trịnh Duy Anh, Thanh Duy… Diễn suất 20g30 ngày 4 và 12/9 tại sân khấu Trung tâm văn hóa Q.Phú Nhuận.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI