Phim lẻ Holywood 2015 vì sao hốt bạc?

05/09/2015 - 15:42

PNO - Mùa phim hè của Hollywood vừa kết thúc và dự đoán lạc quan rằng kinh đô điện ảnh này sẽ chạm đến cột mốc doanh thu kỷ lục năm tỷ USD.

Mùa phim hè của Hollywood vừa kết thúc và dự đoán lạc quan rằng kinh đô điện ảnh này sẽ chạm đến cột mốc doanh thu kỷ lục năm tỷ USD rốt cuộc đã không xảy ra.

Tổng doanh thu phim hè 2015 đạt 4,4 tỷ USD, kém hơn 300 triệu USD so với mức đỉnh mùa hè 2013. Dù vậy, đây vẫn là một mùa hè mỹ mãn của các nhà làm phim Hollywood vì số phim nhanh chóng chạm mốc một tỷ USD tiền vé có xu hướng tăng nhanh.

Phim le Holywood 2015 vi sao hot bac?
Bom tấn Jurassic World kiếm được một tỷ USD chỉ trong 13 ngày

Jurassic World phá nhiều kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Hollywood và thế giới khi kiếm được một tỷ USD tiền bán vé chỉ trong 13 ngày (doanh thu hiện tại trên toàn cầu là 1,6 tỷ USD, là phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời sau Titanic và Avatar).

Với 511 triệu USD trong tuần công chiếu đầu tiên, bộ phim nối tiếp sê-ri Jurassic Park này đi vào lịch sử điện ảnh thế giới với thành tích phim có doanh thu cao nhất trong tuần đầu công chiếu.

Xếp sau Jurassic World về độ hốt bạc nhanh là Fast & Furious 7, bộ phim cuối cùng của tài tử Paul Walker mất 17 ngày để cán mốc một tỷ USD, theo sau là Avengers: Age of Ultron (sau 24 ngày).

Trong khi đó, mùa hè các năm trước, kiếm đỏ mắt cũng khó có phim nào thu được một tỷ USD. Lượng phim dễ dàng vượt xa mốc 100 triệu USD khá nhiều như Inside Out, Minions, Pitch Perfect 2, Ant-Man, San Andreas, Mad Max: Fury Road, Mission: Impossible - Rogue Nation, Spy.

Phim hè Hollywood có doanh thu cao và nhanh phải chăng do chất lượng phim tăng? Đáng tiếc là không. Lý do đầu tiên đến từ giá vé. Giá vé trung bình ở Mỹ hiện nay là 8,17 USD, gần gấp đôi so với thời Jurassic Park (1993).

Do đó, nếu điều chỉnh theo lạm phát, thành tích “phim có doanh thu cao nhất tuần đầu công chiếu trong lịch sử điện ảnh thế giới” của Jurassic World không còn chính xác.

Danh hiệu này phải thuộc về Harry Potter and the Deathly Hallows, phần 2, vì mức 483 triệu USD mà phim thu được trong tuần đầu công chiếu năm 2011 tương đương 554 triệu USD hiện nay. Thứ hai là phim Spider Man 3 vì 382 triệu USD năm 2007 tương đương 543 triệu USD hiện nay.

Ngoài ra, phim hè Hollywood còn hốt bạc nhờ định dạng 3D, Imax đẩy giá vé lên cao, từ đó doanh thu cũng lên cao. Việc bỏ thêm vài USD để được trải nghiệm bộ phim chân thật hơn, sống động hơn với định dạng 3D, Imax là lựa chọn phổ biến của người xem.

Hơn 40% doanh thu tuần đầu tiên của các phim ăn khách như Mad Max: Fury Road, San Andreas, Jurassic World đến từ các phòng chiếu định dạng 3D.

Lý do cuối cùng giúp phim hè Hollywood tăng trưởng nhanh và cao là nhờ thị trường hải ngoại, trong đó đóng góp lớn nhất là thị trường Trung Quốc.

Trong hơn 1,5 tỷ USD của phim Fast & Furious 7 thì thị trường quốc tế chiếm hơn 1,1 tỷ USD, trong đó tại Trung Quốc, phim đã thu 323 triệu USD, trở thành phim nước ngoài ăn khách nhất lịch sử rạp chiếu Trung Quốc.

Từ năm 2012 trở đi, Trung Quốc đã nâng hạn mức nhập phim nước ngoài lên gần gấp đôi khiến các nhà làm phim Hollywood có thêm nguồn thu khủng. Nhiều “bom tấn” gần đây của Hollywood cũng lấy lòng khán giả thị trường này bằng cách thêm vài yếu tố Trung Hoa trong phim thông qua bối cảnh, diễn viên.

Hợp tác với các hãng phim Trung Quốc cũng là một cách, chẳng hạn trong Fast & Furious 7 và Jurassic World, hãng China Film Group tham gia với vai trò đồng sản xuất.

Công ty kiểm toán Ernst & Young dự báo chỉ 5 năm nữa, Trung Quốc sẽ chiếm vị trí của Mỹ để trở thành thị trường phim ảnh lớn nhất thế giới, xét cả về lượt khán giả xem phim lẫn tổng doanh thu.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI