Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất?

11/03/2015 - 11:21

PNO - PN – Đó là nội dung chính, cũng là chủ đề của hội thảo khoa học do Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý HASCON chủ trì, sẽ được tổ chức vào ngày 21/3 tới tại Văn phòng Quốc hội phía Nam (Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là sự kiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân TP.HCM và Đồng Nai, cũng như dư luận cả nước.

Xay moi san bay Long Thanh hay nang cap san bay Tan Son Nhat?

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 11/3, thông tin với chúng tôi về các nội dung chính sẽ được trao đổi tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý HASCON, Viện trưởng Viện điện - điện tử - tin học EEI), Trưởng ban tổ chức hội thảo, cho biết: xuất phát từ sự quan tâm của dư luận xã hội, ngày 30/12/2014, Hội đã gửi công văn đến Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM xin ý kiến về việc tổ chức hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, mục đích hội thảo khoa học rất rõ ràng, cũng là vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm, thể hiện trực tiếp ở chủ đề của hội thảo. Đặc biệt, vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội “Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành”. Sau đó, Quốc hội cũng đã thảo luận, nhưng chưa bỏ phiếu cho nghị quyết về chủ trương đầu tư, và Quốc hội dự định sẽ tiếp tục thảo luận, biểu quyết vào kì họp diễn ra vào tháng 5/2015.

Theo TS Phúc, liên quan đến chủ trương này của Chính phủ, công luận đã lên tiếng nhiều, với hai xu hướng chính đối lập nhau, một bên cho rằng nhất thiết phải gấp rút xây dựng sân bay Long Thành cho xứng tầm quốc tế, và phải dẹp dần sân bay Tân Sơn Nhất vì không thể nâng cấp được; một bên cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể nâng cấp và chưa cần thiết cũng như quá tốn kém nếu xây dựng sân bay Long Thành.

Với vai trò là cơ quan chủ trì hội thảo, Hội khẳng định các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo sẽ phân tích, tổng hợp những ý kiến, những đề xuất, những tư duy khoa học có tầm chiến lược đối với vấn đề này, của các tổ chức khoa học, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp, các nhà khoa học và các nhà quản lý, làm cơ sở đưa ra những đề xuất khoa học nhằm giải quyết hợp lý vấn đề trên, phù hợp với điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2050 và những năm tiếp theo.

Trong số các đại biểu dự hội thảo khoa học, sẽ có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước trung ương, TP.HCM và các tỉnh phụ cận; đại diện một số tập đoàn, tổng công ty, công ty, doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế liên quan; các hội, các tổ chức khoa học công nghệ và quản lý, các nhà khoa học và các chuyên gia liên quan trên địa bàn TP.HCM và cả nước; đặc biệt là sự tham gia giám sát, đưa tin của đông đảo đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí của trung ương và các địa phương.

Tại hội thảo, nhiều vấn đề sẽ được đề cập trực tiếp, thẳng thắn, như: có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất được không; năng lực vận tải hiện hữu của Tân Sơn Nhất; chồng lấn vùng bay với sân bay Biên Hòa; sân bay nằm trong khu đô thị đông dân; ô nhiễm môi trường; có nhất thiết phải gấp rút xây dựng sân bay quốc tế Long Thành; vốn đầu tư của sân bay Long Thành trong mối tương quan với nền kinh tế Việt Nam...

Tin, ảnh: THÀNH CÔNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI