WHO lên kế hoạch xóa sổ bệnh viêm màng não ở châu Phi trước năm 2030

09/09/2022 - 12:39

PNO - Hôm 8/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang khởi động một chiến dịch trị giá 1,5 tỷ USD nhằm loại bỏ sự bùng phát của bệnh viêm màng não do vi khuẩn trên khắp châu Phi trước năm 2030.

Việc tiêm ngừa bệnh viêm màng não cho hơn 50 triệu trẻ em ở châu Phi đã bị trì hoãn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, gây ra lo ngại về sự bùng phát trở lại của căn bệnh chết người tại châu lục này.

WHO hy vọng sẽ ngăn chặn được sự bùng phát bệnh viêm màng não do vi khuẩn ở châu Phi
WHO hy vọng sẽ ngăn chặn được sự bùng phát bệnh viêm màng não do vi khuẩn ở châu Phi

Bà Matshidiso Moeti, Giám đốc của WHO tại khu vực châu Phi cho biết, vắc xin “thế hệ mới” giúp phòng ngừa bệnh viêm màng não sẽ được triển khai tại 26 quốc gia châu Phi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bà cho biết, loại vắc xin này “đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là an toàn và hiệu quả trong việc chống lại nhiều dạng viêm màng não”. WHO hy vọng sẽ cấp phép cho vắc xin này vào quý I/2023, sau đó sẽ cho phép các nhà tài trợ mua và cung cấp vắc xin cho châu Phi.

Dự kiến, vắc xin này có thể được đưa vào sử dụng ở quy mô nhỏ vào năm tới và được phổ biến rộng rãi trước năm 2030. WHO hy vọng sẽ ngăn chặn được sự bùng phát bệnh viêm màng não do vi khuẩn ở châu Phi - châu lục gồm 54 quốc gia và 1,3 tỷ dân - trước mốc thời gian này, từ đó cứu sống hơn 140.000 người mỗi năm.

Mặc dù châu Phi không ghi nhận trường hợp viêm màng não A mới nào trong 5 năm qua nhờ đã triển khai một chương trình tiêm chủng mạnh mẽ, sự bùng phát của đại dịch COVID -19 và tình trạng thiếu hụt nhân viên chăm sóc y tế đã khiến hàng trăm triệu người ở châu lục này đối mặt với rủi ro về sức khỏe, bà Moeti cho biết.

Theo dữ liệu của WHO, trong năm 2020, các hoạt động kiểm soát bệnh viêm màng não tại châu Phi đã giảm 50% so với năm 2020 so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19 vào năm 2019, mặc dù đã có cải thiện một chút vào năm 2021.

Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ở màng bảo vệ não và tủy sống, do nhiều mầm bệnh khác nhau - bao gồm nấm, virus và vi khuẩn - gây ra. Theo WHO, viêm màng não do vi khuẩn gây tử vong cao nhất. Khoảng một nửa số ca viêm màng não và tử vong xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Người mang mầm bệnh có thể lây bệnh qua đường hô hấp hoặc dịch họng khi tiếp xúc gần và kéo dài như hôn, hắt hơi, ho hoặc sống gần người bị bệnh.

Các triệu chứng bao gồm nhức đầu, cứng cổ, sốt đột ngột, buồn nôn hoặc nôn, cảm thấy buồn ngủ hoặc lú lẫn hoặc đột ngột không thích ánh sáng chói.

Theo WHO,  bệnh viêm màng não có khả năng lây lan thành dịch và có thể dẫn đến tử vong trong vòng 24 giờ, và khoảng 1/5 bệnh nhân sẽ bị tàn tật suốt đời sau khi nhiễm bệnh.

Từ năm 2010, hơn 350 triệu người ở 24 quốc gia châu Phi có nguy cơ cao đã được tiêm vắc xin viêm màng não, nhưng đại dịch COVID-19 đã làm chậm lại tiến trình này sau đó.

Nhất Nguyên (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi