Các bác sĩ Nga tuyệt vọng vì tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp

20/10/2021 - 07:12

PNO - Chỉ khoảng 1/3 trong số 146 triệu dân Nga đã tiêm vắc xin, trong khi nước này đang vật lộn với số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng cao kỷ lục trong những ngày qua.

Theo tiến sĩ Georgy Arbolishvili, không cần phải xem số liệu thống kê của chính phủ về số ca nhiễm SARS-CoV2 và tử vong mỗi ngày cũng có thể biết Nga đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng. Bởi nhìn quanh đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở Moscow nơi tiến sĩ đang làm việc liên tục rơi vào tình trạng quá tải.

"Phần lớn bệnh nhân ICU trong tình trạng nghiêm trọng đều chưa được tiêm chủng. Biến chứng nặng của căn bệnh này có thể dễ dàng tránh được nếu mọi người đã được chủng ngừa" - Georgy Arbolishvili chia sẻ.

Hệ thống y tế Nga liên tục bị quá tải khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 và tử vong tăng đột biến.
Hệ thống y tế Nga liên tục bị quá tải khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 và tử vong tăng đột biến

Ngày 19/10, Nga tiếp tục ghi nhận kỷ lục với 1.015 người tử vong, nâng tổng số người tử vong vì COVID-19 tại đây lên hơn 225.000 trường hợp - cao nhất ở châu Âu.

Các chuyên gia chỉ ra số liệu thống kê này có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ tiêm chủng.

Tương tự tiến sĩ Georgy Arbolishvili, phần lớn bác sĩ ở Nga đều cảm thấy tuyệt vọng về tỷ lệ tiêm chủng vắc xin thấp. Tính đến nay, chỉ khoảng 1/3 trong số 146 triệu người Nga đã được chủng ngừa COVID-19.

Mặc dù nguồn cung vắc xin rất dồi dào nhưng người Nga vẫn tỏ ra do dự và hoài nghi khi nói đến việc tiêm chủng. Ngay cả khi các đơn vị ICU đã được lấp đầy trong những tuần gần đây, cuộc sống ở Moscow vẫn diễn như thường lệ với các nhà hàng và rạp chiếu phim chật kín người, đám đông tụ tập ở các câu lạc bộ đêm, quán karaoke và không ít người bỏ qua quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tất cả những điều trên khiến những nhân viên y tế lo lắng. “Tôi nghĩ về những đêm mất ngủ khi chúng tôi tiếp nhận một số lượng lớn bệnh nhân - những người mà thậm chí không thèm thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân” - một bác sĩ nội trú tâm sự.

Đến thời điểm hiện tại, Điện Kremlin vẫn loại trừ khả năng ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI