WHO: Biến thể Omicron gây rủi ro cho toàn cầu rất cao, “hậu quả rất nghiêm trọng”

29/11/2021 - 17:55

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron có khả năng lan rộng ra khắp các nước trên toàn thế giới, gây ra nguy cơ rất cao khi số ca nhiễm tăng vọt. Ngoài ra, nó có thể gây ra “hậu quả nghiêm trọng” ở một số khu vực.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi 194 nước trên toàn thế giới đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên cao đồng thời phải "đảm bảo các kế hoạch giảm thiểu được áp dụng triệt để” nhằm duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu khi biến thể mới có nguy cơ đe dọa rất cao.

WHO cho biết, cho đến nay chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến biến thể Omicron được báo cáo, mặc dù cần nghiên cứu thêm để đánh giá khả năng của Omicron trong việc thoát khỏi sự bảo vệ chống lại khả năng miễn dịch do vắc xin và các bệnh truyền nhiễm trước đó gây ra hay không.

“Các ca bệnh ngày càng tăng, bất kể sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng, có thể đặt ra yêu cầu quá lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và có thể dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Tác động của Omicron đối với các nhóm dân số dễ bị tổn thương sẽ là đáng kể, đặc biệt là ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Hiện các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để hiểu rõ hơn về Omicron. Chúng ta phải mất vài tuần nữa để có thêm dữ liệu", báo cáo từ WHO cho biết.

 Biển báo giữ an toàn, cứu mạng sống ở Waterloo, London. Ảnh: Amer Ghazzal / REX / Shutterstock
Biển báo "giữ an toàn, cứu mạng sống" ở  London - Ảnh: AP

Biến thể Omicron lần đầu tiên được Nam Phi báo cáo cho WHO vào ngày 24/11.

Kể từ đó, nó đã lan rộng khắp thế giới, với những trường hợp mới được tìm thấy ở Hà Lan, Đan Mạch. Anh, Úc... ngay cả khi nhiều quốc gia áp dụng các hạn chế đi lại để cố gắng tránh lây lan.

Song song với lời cảnh báo này, WHO còn kêu gọi các quốc gia nên sử dụng cách tiếp cận biến thể mới dựa trên rủi ro để điều chỉnh các lệnh hạn chế đi lại quốc tế một cách kịp thời. “Các ca mắc COVID-19 dự kiến xảy ra ở những người đã được tiêm chủng, mặc dù với một tỷ lệ nhỏ và có thể dự đoán được”.

Ngày 26/11, WHO đã xác định biến thể Omicron là biến thể đáng lo ngại. Theo đó, Omicron nằm trong danh sách các biến thể có nguy cơ nhất của virus SARS-CoV-2, bên cạnh các biến thể Delta, Alpha, Beta và Gamma.

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi