“Waka vi phạm bản quyền ebook”: Sai nhưng không sửa?

30/11/2021 - 12:49

PNO - Mới đây, dịch giả - tác giả Nguyễn Quốc Vương tiếp tục chia sẻ về việc Waka và Zgroup vi phạm bản quyền ebook tác phẩm “Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường”.

Theo chia sẻ mới nhất từ dịch giả - tác giả Nguyễn Quốc Vương, sau khi anh lên tiếng về tác phẩm Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường bị Waka kinh doanh ebook vi phạm bản quyền nhiều năm, phía Zgroup - đơn vị từng ký hợp đồng xuất bản cuốn sách trong ba năm 2016-2019 đã có thông cáo báo chí nhận sai và xin lỗi tác giả.

Tuy nhiên, phía Waka cho rằng đơn vị mua bản quyền khai thác ebook cuốn sách này theo hợp đồng của Zgroup và phủ nhận trách nhiệm đối với quyền tác giả.

Bản ebook Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường được bán với giá 22.000đ
Bản ebook Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường được bán với giá 22.000đ

“Khi giải thích về chuyện tại sao sách vẫn được Waka bán tới tận ngày 17/11/2021, trong khi hợp đồng của tác giả với Zgroup đã hết hạn từ ngày 15/12/2019, ông Đinh Quang Hoàng, CEO của Waka cho rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Zgroup khi họ không cung cấp đầy đủ thông tin còn Waka không có trách nhiệm gì với tác giả”, tác giả Nguyễn Quốc Vương bức xúc.

Trả lời báo chí sau khi tiếp nhận vụ việc, ông Đinh Quang Hoàng - Giám đốc công ty cổ phần Waka cho biết, khi Waka ký kết hợp đồng khai thác bản quyền với Zgroup thì Zgroup là đơn vị đang nắm giữ quyền tài sản của cuốn sách, Zgroup cam kết chuyển giao và đảm bảo quyền tác giả cho Waka. Vì vậy, Waka không bắt buộc thực hiện việc thông báo cho tác giả.

“Zgroup cần làm điều này vì nó được quy định trong hợp đồng riêng của Zgroup với tác giả chứ không nằm trong hợp đồng của Waka với Zgroup. Việc Zgroup có gia hạn được tiếp thời hạn khai thác với tác giả vào thời điểm 15/12/2019 hay không nằm ngoài khả năng tiếp cận thông tin của Waka. Thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, Zgroup cũng không có bất cứ thông báo nào bằng văn bản hay email cho Waka được biết về thời hạn 15/12/2019 hay việc tựa sách đó Zgroup đã hết quyền tài sản để Waka thực hiện việc gỡ khỏi hệ thống. Do đó, tại thời điểm tác giả phản ánh Waka vẫn đinh ninh rằng Waka còn quyền khai thác tác phẩm” - trả lời của ông Đinh Quang Hoàng với báo chí. 

Hiện tại, bản ebook Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường trên Waka đã được cập nhật trạng thái “sách đang chờ duyệt bản quyền”. Tuy nhiên, dựa theo mốc thời gian mà tác giả Nguyễn Quốc Vương cung cấp, đơn vị đã kinh doanh ebook cuốn sách này từ ngày 16/10/2018. Từ thời điểm ấy đến nay, tác giả không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Zgroup về việc khai thác ebook tác phẩm.

Sau khi kết thúc hợp đồng với Zgroup, tác giả Nguyễn Quốc Vương ký hợp đồng với nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam
Sau khi kết thúc hợp đồng với Zgroup, tác giả Nguyễn Quốc Vương ký hợp đồng với Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam

“Sách của tác giả Nguyễn Quốc Vương rõ ràng là bị Waka sử dụng cho mục đích kinh doanh trong mấy năm qua. Theo tôi, cách giải quyết vấn đề hợp tình hợp lý nhất của Waka lúc này là cần thiện chí xin lỗi tác giả Nguyễn Quốc Vương và truy nhuận bút quyền tác giả. Anh Vương cũng là một diễn giả, anh đi nói chuyện, diễn thuyết về các vấn đề giáo dục, văn hóa đọc mà hoàn toàn không đòi hỏi chi phí. Nhưng với vụ việc này, tôi ủng hộ anh Vương cũng như các tác giả có tác phẩm bị vi phạm bản quyền lên tiếng.

Tri thức cần phải được tôn trọng và chúng ta càng cần phải lên tiếng để xây dựng một xã hội văn minh. Thúc đẩy phổ biến tri thức, kinh doanh tri thức trước hết cần trân trọng nỗ lực người khác, đừng như cách Waka ứng xử với tác giả Nguyễn Quốc Vương. Tôi cực lực phản đối mọi hình thức ăn cắp ý tưởng, sản phẩm nghiên cứu để trục danh, trục lợi dưới bất cứ hình thức nào” - anh Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng dự án Sách hóa nông thôn nhìn nhận.

Về phía Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, đơn vị mua bản quyền phát hành tác phẩm cuốn sách Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường vào tháng 3/2021, cho biết sẽ kiên quyết với vấn đề vi phạm bản quyền sách của đơn vị, đồng thời sẽ can thiệp pháp luật trong trường hợp bên sao chép không tỏ ý hợp tác.

Hợp đồng ghi rõ quyền tác giả

Hợp đồng sử dụng tác phẩm (số 16-27/BAO-VHVN) mà tác giả Nguyễn Quốc Vương đã ký với Công ty cổ phần Zgroup-nhãn sách BÃO vào năm 2016, có ghi rõ: bên B (Zgroup) được độc quyền khai thác dưới hình thức sách in, sách điện tử phát hành trong và ngoài nước. Tuy nhiên Zgroup phải cam kết: “Bên B không sang nhượng quyền khai thác tác phẩm, bản quyền tác phẩm cho bên thứ ba dưới bất kỳ hình thức nào nếu không có sự đồng ý của bên A” (điều 4 khoản 7).

Điều 5 khoản 5 của hợp đồng ghi rõ tác giả - chủ sở hữu tác phẩm “Được nhận 20% lợi nhuận từ việc kinh doanh Ebook đối với tác phẩm được quy định ở điều 1 (sau khi triển khai kinh doanh Ebook cho tác phẩm này, bên A sẽ nhận được thông báo bằng văn bản cụ thể cùng những số liệu về việc kinh doanh Ebook của đối tác) sau khi trừ hết các chi phí hợp tác giữa bên B và đối tác kinh doanh Ebook”.

Điều 6 khoản 2 của hợp đồng cũng ghi “Bên B khi có nhu cầu được phép sang nhượng quyền khai thác tác phẩm (ngắn và dài hạn) cho đối tác thứ ba (nhưng phải được sự đồng ý của bên A). Đồng thời bên B phải đảm bảo thực hiện các khoản đã quy định trong điều 4 và 5 của hợp đồng”. Hợp đồng có thời hạn ba năm (từ 15/12/2016 - 15/12/2019).

(Thông tin được dịch giả - tác giả Nguyễn Quốc Vương cung cấp).

Hoàng Hạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI