Ứng dụng sách nói Waka vi phạm bản quyền?

20/11/2021 - 19:36

PNO - Theo nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam, bản ebook "Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường" trên ứng dụng sách nói Waka.vn được cho là vi phạm bản quyền.

Trên fanpage, nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam vừa thông báo công khai việc Waka vi phạm bản quyền tác phẩm Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường của tác giả Nguyễn Quốc Vương. 

Theo thông báo, tác giả Nguyễn Quốc Vương đã ký hợp đồng chuyển nhượng bản quyền xuất bản cuốn sách này cho nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam vào tháng 3/2021. Hiện cuốn sách đang trong quá trình sản xuất và sẽ phát hành trong thời gian tới. "Tuy nhiên, Công ty Waka (Waka.vn) và Zgroup đã xuất bản lậu cuốn sách này của chúng tôi dưới dạng ebook mà không sở hữu bản quyền cuốn sách" - thông cáo viết. 

Hình ảnh được đăng tải trên Fanpage nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam
Hình ảnh được đăng tải trên fanpage nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam

Zgroup là đơn vị đã ký hợp đồng với tác giả Nguyễn Quốc Vương xuất bản sách giấy tác phẩm Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường, trong thời hạn 3 năm (2016-2019). Đến nay, hợp đồng này đã hết hạn hai năm và tác giả hoàn toàn có quyền bán bản quyền cho đơn vị xuất bản khác. 

Tác giả Nguyễn Quốc Vương cho biết, khi phát hiện cuốn Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường được bán dưới dạng ebook trên Waka.vn, anh đã gửi email cho cả hai đơn vị có liên quan là Công ty Waka và Zgroup. Theo phản hồi của Waka, tác phẩm này được đối tác là Công ty cổ phần Zgroup ký kết theo hợp đồng khai thác tác phẩm vào năm 2018.

Tuy nhiên, phía Waka cho rằng vì lý do bảo mật thông tin theo điều khoản đã ký kết trong hợp đồng với Zgroup, đơn vị không thể cung cấp thông tin chi tiết về hợp đồng này. Đồng thời cho biết đang liên hệ với Zgroup để tìm hiểu rõ thông tin về bản quyền tác phẩm này. Cùng lúc, trên ứng dụng ebook, Waka cũng đã cập nhật trạng thái "sách đang chờ duyệt bản quyền" bên dưới thông tin giới thiệu cuốn Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường. 

Sách
Bản ebook đã được cập nhật trạng thái "Sách chờ duyệt bản quyền"

Về phía Zgroup, tác giả Nguyễn Quốc Vương cho biết, sau thời gian im lặng, đơn vị này nhận sai là đã vi phạm hợp đồng. "Nhưng bảo lý do "quên", "nhân sự thay đổi", "Waka không báo cáo doanh thu". Nói thẳng luôn, cả Waka và Zgroup đều vi phạm tác quyền của tôi" - tác giả Nguyễn Quốc Vương bức xúc. 

Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam cũng cho biết sẽ kiên quyết với vấn đề vi phạm bản quyền sách của đơn vị, đồng thời sẽ can thiệp pháp luật trong trường hợp bên sao chép không tỏ ý hợp tác.

Đây không phải là điều chưa có tiền lệ trong vấn đề nhập nhằng bản quyền giữa sách giấy và ebook. Trong một số hợp đồng ký kết với tác giả, công ty sách/nhà xuất bản có ghi rõ điều khoản thỏa thuận với tác giả: "Tác giả đồng ý cho nhà xuất bản được quyền khai thác dưới hình thức sách ghi âm (audio Books), sách điện tử (ebook) trên điện thoại di động và các thiết bị cầm tay thông qua mạng viễn thông, internet".

Trường hợp của tác giả Nguyễn Quốc Vương, theo chia sẻ của anh thì trong hợp đồng ký kết với Zgroup có đề cập đến sách điện tử, nhưng điều kiện đi kèm là: phải có thông báo, thỏa thuận, chia lợi nhuận bằng văn bản. Nhưng suốt thời gian qua, anh không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc bán bản quyền sách ebook của Zgroup.

Như vậy, hành vi của Zgroup rõ ràng không đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với tác giả. Trường hợp Waka là bên thứ ba, điều cần thiết ngay trước mắt là đơn vị phải gỡ bản ebook khỏi ứng dụng sách nói Waka.vn. Đồng thời cần có ứng xử đúng với quyền tác giả sau thời gian đã kinh doanh ebook Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường. Việc trao đổi giữa các bên liên quan, thỏa thuận để đem đến kết quả tốt đẹp hoặc kiện ra tòa, còn phải chờ đến động thái của phía đã có hành vi sai phạm đối với bản quyền tác giả. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI