Vườn tượng 12 con giáp ở Hải Phòng: Vườn... chim bướm xấu

31/03/2018 - 13:02

PNO - Thà rằng làm hẳn cái gì ra cái đó cho đàng hoàng tử tế. Như công viên Tình Ái ở đảo Jeju của Hàn Quốc chẳng hạn.

Quả tình mới nhìn thoáng qua cụm tượng 12 con giáp được trưng bày “làm điểm nhấn”, phục vụ du khách thưởng lãm trong khuôn viên “Đà Lạt thu nhỏ” của khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng) thì chỉ thấy mắc cười. Vì nó xấu quá trời. Mà lại còn có vẻ hài hài sao đâu. Cụ Mùi trông mặt… dê thấy ớn.

Không lẽ nên khen đây là… thành công trong điêu khắc con dê. Cụ Hợi trông đần đần như… heo. Cụ Tỵ thì nếu không có bảng tên gắn bên dưới thì cứ tưởng là… thằn lằn. Cụ Dậu thì rất giống… người hùng hoang đảo với cái khố mini đúng kiểu Robinson làm bằng… bộ lông  gà. Và 12 cụ cầm tinh lẫm liệt ấy từng đi vào đời sống tâm linh, đời sống văn học, truyền thuyết của Việt Nam bao đời nay đều có hình thể của con người, lại… không mặc quần áo, để thòi tất cả các cái nhạy cảm ra ngoài. Vì vậy, càng nhìn lâu càng thấy… không được.

Vuon tuong 12 con giap o Hai Phong: Vuon... chim buom xau
Sau khi bị chê, các con giáp được che chỗ nhạy cảm bằng lá cây, trái cây nhựa

Mười hai con giáp mang vóc dáng của người mà lại lõa thể. Khó vậy mà cũng nghĩ ra! Còn nhớ, năm 2004, khu du lịch Suối Tiên đưa vào khai thác công trình Linh cung Thập nhị giáp, đông đảo khách tham quan lấy làm thích thú với tượng 12 con giáp mũ mão oai phong, phủ một màu đồng, cũng xếp hàng thứ tự dọc theo đường đi lên đồi Thủy tụ. Ai cầm tinh con giáp nào cứ đến đứng trước tượng con giáp ấy là được nghe lời tiên đoán về sức khỏe, công việc, tình duyên của mình trong năm mới. 

Biết là chơi cho vui thôi chứ tin gì nổi (100 người tuổi Thìn nghe những điều y chang nhau) nhưng người ta vẫn cứ… bu lại nghe. Đó là cách của Suối Tiên. Còn đến với Hòn Dáu, thiệt, dòm 12 cụ trong trạng thái ấy chẳng biết… để làm gì. Ngắm thì không thấy đẹp. 

Vụ này, một số điêu khắc gia đã lên tiếng rồi: phải chi nó đẹp, nó nghệ thuật thì người ta đã chẳng phản ứng! Sáng tác nghệ thuật thì khôn cùng, người này chê xấu, người kia khen đẹp. Người nọ bảo là tục, người khác cho là thanh. Nhưng, nghệ thuật có cái hay ở lằn ranh mong manh này: nếu nó thực sự đẹp thì người trong nghề hay người “ngoại đạo” đều thấy đó là đẹp. 

Thà rằng làm hẳn cái gì ra cái đó cho đàng hoàng tử tế. Như công viên Tình Ái ở đảo Jeju của Hàn Quốc chẳng hạn. Không mặc quần áo đã đành, lại còn có đủ các hành động yêu đương từ nhẹ đến nặng bày ra phơi phới. Đến toa-let cũng xài tượng khỏa thân! Phải nói đường nét các tượng đều mỹ thuật, sống động từ sợi tóc đến ngón chân và tuy có làm cho khách tham quan… đỏ mặt nhưng người ta vẫn công nhận là đẹp, nhìn không chướng mắt. 

Vuon tuong 12 con giap o Hai Phong: Vuon... chim buom xau

Hơn thế, đây là khu vực dành riêng cho người trên 18 tuổi. Còn ở Hòn Dáu, một khu nghỉ dưỡng, bao gồm nhiều điểm vui chơi giải trí dành cho gia đình, có cả trẻ em, mà những con-giáp-không-giống-ai này cứ ngày đêm tồng ngồng ra như thế. Ở đây, có người lại dẫn đến các tượng khỏa thân của… châu Âu, của Hy Lạp trưng bày nhan nhản rồi chê là người mình sao… cổ lỗ sĩ, chậm tiến. Dòm lại coi, nếu 12 con giáp kia được một chút như tượng Hy Lạp cũng đỡ khổ!

Trước kia, 12 cụ đặt rải rác. Thấy tượng này mà không thấy tượng kia, không rõ nét. Gần đây mới được “quy tập” về đặt cạnh bên nhau nên mới gây chú ý… hàng loạt. Chịu không nổi với các cụ. Ngay thời điểm này, các cụ được cho mặc thêm tý trang phục, che chắn bớt những phần trống trải. Mà như vậy, các cụ… càng xấu. Xấu thê thảm. Đừng tưởng 12 con giáp muốn làm sao thì làm. Khó lắm à! Vậy mới thấy, từ một vườn tượng thành một vườn “chim bướm”… xấu chỉ cách nhau vừa bằng một cái ngáp! 

Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI