Vua Tây Ban Nha: “Tôi dừng lại để dành cơ hội cho người trẻ”

03/06/2014 - 15:50

PNO - PNO - Sau gần 39 năm trị vì, Vua Juan Carlos I (76 tuổi) của Tây Ban Nha bất ngờ tuyên bố thoái vị vào ngày 2/6. Trong thời gian sớm nhất, ông sẽ phê chuẩn để thái tử Felipe (46 tuổi) chính thức kế vị. Thái tử Felipe được Vua cha đánh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vua Tay Ban Nha: “Toi dung lai de danh co hoi cho nguoi tre”

Vua Juan Carlos I. Ảnh: Getty Images

 Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia để thông báo về quyết định trên, Vua Juan Carlos I nói: “Đã đến lúc chuyển giao quyền lực cho thế hệ mới, trẻ hơn, nhiều năng lượng hơn để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của thời đại. Cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc, kéo dài trong thời gian qua đã gây ra những tổn hại xã hội nhưng chúng ta vẫn tin và hướng về tương lai”.

Trong thời gian trị vì, Vua Juan Carlos I đã đóng góp quan trọng để thiết lập nền quân chủ lập hiến của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, những năm gần đây, ông phải chịu sự chỉ trích từ người dân. Ồn ào trong số đó có vụ Vua Juan Carlos phải lên tiếng xin lỗi quốc dân vì ông đã đến Botswana (châu Phi), tham gia chuyến săn voi xa xỉ trong khi dân chúng phải chịu cảnh thất nghiệp, cuộc sống bấp bênh.

Gần đây, nhiều người dân Tây Ban Nha xuống đường biểu tình, kêu gọi chấm dứt chế độ quân chủ ở đất nước này. Một chiến dịch toàn cầu trên trang Avaaz.org nhằm kêu gọi cộng đồng ký tên để yêu cầu Tây Ban Nha thay đổi về chế độ quân chủ. Hầu hết những người tham gia đều là người Tây Ban Nha.

Ngay sau khi Vua Juan Carlos I tuyên bố sẽ thoái vị thì trên các trang diễn đàn ở Tây Ban Nha, nhiều người đăng hình những chú voi để ám chỉ sự kiện hồi năm 2012.

THIÊN NHƯ (Theo CNN, Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi