Vụ sát hại bé Lê Thị Nhật Linh: Hành trình một năm tìm công lý

26/03/2018 - 09:00

PNO - Trong diễn biến mới nhất liên quan đến quá trình tố tụng, Tòa án quận Chiba cho biết việc xét xử nghi phạm Shibuya Yasumasa sẽ bắt đầu ngày 4/6 tới.

Tròn một năm từ ngày bé gái 9 tuổi người Việt Lê Thị Nhật Linh bị sát hại tại Nhật, cơ quan chức năng Nhật Bản cùng gia đình bé vẫn không ngừng nỗ lực đưa hành vi tội ác ra ánh sáng.

Khi hay tin nghi phạm sẽ ra tòa ngày 4/6, anh Lê Anh Hào, bố bé Nhật Linh chia sẻ: “Tôi mong tòa án giúp chúng tôi tìm ra sự thật”.

Vu sat hai be Le Thi Nhat Linh: Hanh trinh mot nam tim cong ly
Anh Lê Anh Hào bên bàn thờ được chính quyền tỉnh Chiba lập cho Nhật Linh.

Anh Lê Anh Hào chưa biết chắn chắn liệu mình có thể tham gia phiên xét xử hay không, nhưng anh chia sẻ: “Nếu có thể tham dự, tôi sẽ nói trước tòa tôi đã sống như thế nào những ngày qua và tha thiết có một hình phạt nghiêm khắc với kẻ đã gây ra tội ác”.

Đây là vụ án gây rúng động dư luận Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt gây đau xót cho cộng đồng người Nhật ở tỉnh Chiba. Ngày 17/3, giới chức và người dân ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba, đã lập bàn thờ tưởng niệm Nhật Linh.

Chính quyền sẽ để bàn thờ này đến hết tháng Ba. Anh Lê Anh Hào cũng đã có mặt ở đây tưởng nhớ về con mình.

Trên trang Facebook cá nhân, mẹ bé Nhật Linh viết: “Hôm nay sau gần 1 năm ngày con đi. Thành phố và khu Mutsumi nơi gia đình sinh sống đã đặt bàn và làm lễ tưởng niệm Nhật Linh. Mọi người đến tặng con nhiều hoa lắm con à. Nhật Linh của mẹ”.

Đầu năm nay, gia đình bé Nhật Linh đã thu thập hàng chục ngàn chữ ký của người Nhật lẫn người Việt Nam hay bất cứ ai quan tâm đến vụ án, nhằm kêu gọi nhà chức trách Nhật Bản lưu tâm và xét tử hình với đối với nghi phạm gây ra cái chết thảm cho bé Nhật Linh.

Vu sat hai be Le Thi Nhat Linh: Hanh trinh mot nam tim cong ly
Cái chết thương tâm của bé Nhật Linh khiến mọi người bàng hoàng, xót xa.

Trước đó, ngày 26/5/2017, các công tố viên Nhật Bản đã ra quyết định khởi tố nghi phạm duy nhất của vụ án là ông Shibuya Yasumasa với cáo buộc về tội bắt cóc, thực hiện hành vi dâm ô, giết người và bỏ lại thi thể của nạn nhân. Người ta tìm thấy thị thể nạn nhân ngày 26/3/2017 trong tình trạng không quần áo, bên bờ kênh thành phố Abiko, tỉnh Chiba.

Quyết định trên đưa ra dựa vào các bằng chứng thu thập được, trong đó có mẫu ADN lấy từ thi thể nạn nhân trùng với ADN nghi phạm. Ngoài ra, mẫu tóc tìm thấy trên ô tô của nghi phạm cũng trùng với mẫu ADN của Nhật Linh.

Kết quả xét nghiệm giúp cơ quan điều tra suy luận rằng nạn nhân bị sát hại không lâu sau khi bị bắt cóc. Nguyên nhân khiến Nhật Linh tử vong là bị siết cổ. Nạn nhân có dấu hiệu bị xâm hại tình dục.

Đến thời điểm này, ông Shibuya Yasumasa vẫn giữ quyền lặng, không nhận bất cứ cáo buộc nào liên quan đến cái chết của bé Nhật Linh. Chính vì nghi phạm sử dụng quyền im lặng nên quá trình tố tụng kéo dài.

Vu sat hai be Le Thi Nhat Linh: Hanh trinh mot nam tim cong ly
Đời tư phức tạp đáng lưu tâm của nghi phạm Shibuya Yasumasa.

Quá trình điều tra cũng tiết lộ về đời sống phức tạp của nghi phạm Shibuya Yasumasa. Mẹ của Shibuya Yasumasa là người vô cùng nóng tính, có đời sống hôn nhân phức tạp, thường xuyên quát tháo, gây nỗi ám ảnh với con.

Nhà tâm thần học Katada Tamami phân tích, với một tuổi thơ đầy ám ảnh và ức chế, nghi phạm Shibuya dần hình thành một tính cách yếu đuối và sợ hãi những người phụ nữ lớn tuổi. Shibuya bắt đầu có sở thích bệnh hoạn nhắm tới trẻ em như một cách để giải tỏa.

Khi còn nhỏ, Shibuya Yasumasa từng bị bạt bè trêu chọc vì thân mình mập mạp nên dần dần sống khép kín, tạo vỏ bọc tính cách mà không ai biết được rõ Shibuya Yasumasa là người như thế nào.

Cuộc sống hôn nhân của Shibuya Yasumasa cũng có nhiều chi tiết phức tạp. Người này lúc 25 tuổi kết hôn với một thiếu nữ 16 tuổi, sau đó tiếp tục tái hôn thêm nhiều lần nữa.

Với những người xung quanh, Shibuya Yasumasa là một người khó đoán. Khi khám xét nhà sau vụ án, cảnh sát đã tìm thấy 20 thùng DVD phim khiêu dâm trong căn hộ của người này.

Anh Thông (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI