Vụ máy bay MH370 mất tích: Suy luận từ báo cáo khiến mọi người hoang mang

31/07/2018 - 16:02

PNO - Cục trưởng Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman ngày 31/7 chính thức tuyên bố từ chức, sau hơn bốn năm máy bay MH370 biến mất bí ẩn giữa hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Ngày 31/7, trong tuyên bố từ chức, ông thừa nhận trách nhiệm về phía mình. Trước đó, ngày 30/7, một công báo đầy đủ liên quan đến máy bay MH370 mất tích đã được công bố và chuyển đến Quốc hội Malaysia.

Vu may bay MH370 mat tich: Suy luan tu bao cao khien moi nguoi hoang mang
Cục trưởng Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman ngày 31/7 chính thức tuyên bố từ chức.

Báo cáo này chỉ ra, cơ quan kiểm soát không lưu đã không tuân thủ các quy trình theo đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, ông Azharuddin không đổ lỗi cho cơ quan hàng không về sự mất tích của máy bay MH370.

Ông nhấn mạnh sau một thời gian suy nghĩ và cân nhắc cẩn trọng, ông đã quyết định từ chức. Quyết định này sẽ có hiệu lực 14 ngày kể từ khi có thông báo từ chức. Ông Azharuddin cho biết bản thân ông cảm thấy mình nợ những gia đình của các nạn nhân trên chuyến bay một câu trả lời rõ ràng, xác đáng hơn về nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay mất tích.

Bản báo cáo dài 495 trang công bố ngày 30/7 đã xác định các chức năng điều khiển máy bay dường như đã điều chỉnh có chủ đích. Mục đích nhằm khiến máy bay đi chệch hướng so với lộ trình. Sự điều chỉnh này được cho thực hiện bằng tay trực tiếp nên mới có sự chuyển hướng đột ngột như thế. Tuy nhiên, thủ phạm đến giờ vẫn còn là cái tên bí ẩn.

Vu may bay MH370 mat tich: Suy luan tu bao cao khien moi nguoi hoang mang
Vụ máy bay MH370 mất tích trở thành vụ mất tích hi hữu nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Giả thuyết đề ra thủ phạm có thể là cơ trưởng, cơ phó hoặc bất cứ ai trong số những hành khách có mặt trong chuyến bay. Đây cũng là điều mà ông Kok Soo Chon, người đứng đầu nhóm điều tra về nguyên nhân mất tích máy bay MH370 phát biểu trong buổi công bố báo cáo ngày 30/7.

Suy luận cuối cùng và quan trọng nhất mà những nhà điều tra đưa ra đến thời điểm này là có ai đó đã kiểm soát máy bay vì mọi thứ đã xảy ra quá nhanh và đột ngột, sau khi cơ trưởng nói lời “Chúc ngủ ngon” đến hành khách.

Không một tín hiệu cầu cứu nào được gửi về không lưu mặt đất, không một dấu hiệu nào bất thường được kết nối. Suy luận này càng khiến mọi người hoang mang vì nó khiến mọi người liên tưởng đến cảnh tượng các nạn nhân lo sợ trong những giây phút cuối cùng.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke Siew Fook trong cuộc họp báo ngày 30/7 cũng cho biết việc điều tra nguyên nhân máy bay MH370 sẽ nối lại, nếu tìm thấy chứng cứ quan trọng.

Anh Thông (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI