Cơ trưởng MH370 cố tình lao máy bay xuống Ấn Độ Dương tự sát?

15/05/2018 - 15:33

PNO - Một cuộc điều tra của kênh truyền hình Australia cho rằng, cơ trưởng máy bay MH370 của Malaysia Airlines đã cố ý lao máy bay xuống Ấn Độ Dương để tự sát cách đây 4 năm.

Đến nay các nhà điều tra vẫn tìm kiếm chiếc máy bay xấu số, nhưng những gì tìm được ngày càng khẳng định giả thuyết rằng một trong những bí mật hàng không lớn nhất trong lịch sử hiện đại không phải là một vụ tai nạn thảm khốc, mà có thể là một vụ tự sát, cướp đi sinh mạng của hơn 200 người.

Co truong MH370 co tinh lao may bay xuong An Do Duong tu sat?
Ban chuyên gia hàng không và các nhà điều tra tai nạn máy bay trao đổi về sự mất tích bí ẩn của chiếc MH370 hãng Hàng không Malaysia - Ảnh: Australia 60 phút

Chương trình "Australia 60 phút" quy tụ các nhóm chuyên gia hàng không quốc tế đi đến giả thuyết sự biến mất của MH370 là một hành động tội phạm do cơ trưởng kỳ cựu Zaharie Ahmad Shah thực hiện.

"Ông ấy tự sát, không may đã giết chết mọi người cùng đi trên máy bay, và ông ta cố tình làm điều này”, chuyên gia điều tra tai nạn của hãng Hàng không Canada Larry Vance cho biết.

Phi công lái máy bay Boeing 777 kiêm giáo viên hướng dẫn bay Simon Hardy dựng lại đường bay của chiếc máy bay mất tích căn cứ theo radar quân sự, ông nói cơ trưởng Shah đã bay dọc theo biên giới Malaysia - Thái Lan, lúc qua bên này lúc về bên kia để tránh bị phát hiện.

"Ông ấy đã làm điều đó, vì ông ấy biết quân đội không điều máy bay lên đánh chặn”, Hardy nói.

Hardy cũng phát hiện một điều lạ lùng: Cơ trưởng Shah dường như đã chao cánh máy bay để chào khi bay qua Penang, thành phố quê nhà của ông. “Có ai đó nhìn ra ngoài cửa sổ”, Hardy phân tích thêm.

Khi phóng viên Tara Brown hỏi “tại sao ông ta muốn nhìn lại Penang”, Hardy đáp: “Đó có thể là một sự vĩnh biệt đầy cảm xúc”.

Co truong MH370 co tinh lao may bay xuong An Do Duong tu sat?
Larry Vance và phóng viên cùng với mảnh cánh được cho là của MH370 - Ảnh: CBS News

Hai chuyên gia tham gia chương trình điều tra “Australia 60 phút” cũng không đồng ý với kịch bản của Cục an toàn hàng không Australia về việc chiếc máy bay không có người điều khiển “lao đầu xuống biển”.

Hardy tin rằng “chiếc máy bay có người điều khiển cho đến phút cuối”.

Họ cho rằng, thay vì thế (rơi xuống biển), cơ trưởng Shah lái chiếc MH370 bay thêm 185km nữa. "Đó là sứ mệnh của một người trong phi hành đoàn nhằm giấu chiếc máy bay càng xa nền văn minh càng tốt", Hardy nói. "Điều này đưa chúng ta ra ngoài khu vực tìm kiếm hiện đang được thực hiện".

Mảnh vỡ phát hiện đến nay có thể là bằng chứng tiếp theo cho thấy phi công thực tế đã điều khiển chiếc máy bay và nó rơi xuống không phải từ một tốc độ lớn.

Larry Vance lưu ý đến một phần cánh tìm thấy trên bờ biển châu Phi, “phía trước cánh bị ép móp và có lỗ, nước sẽ thâm nhập vào bên trong và có thể gây nổ từ bên trong, bởi vậy mảnh vỡ này có thể không xác thực”.

Hãng tin CBS News đã nói chuyện với nhiều thành viên gia đình nạn nhân MH370, một số người nói rằng không có gì mới và không có bằng chứng pháp y nên họ sẽ không tin mọi lời giải thích.

Gia đình cơ trưởng Shah nói với hãng tin CBS rằng, việc chỉ trích cơ trưởng không biến họ thành  những nhà điều tra am hiểu, vấn đề là họ cần tìm chiếc máy bay.

Khi được hỏi về vấn đề này, hãng hàng không Malaysia Airline chỉ im lặng mà không đáp lại.

Hoàng Diệu (Theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI