Vũ Hán khử trùng 2 lần mỗi ngày, các thành phố Trung Quốc đảm bảo lương thực giữa lệnh phong tỏa

09/02/2020 - 17:08

PNO - Các nhà chức trách bắt đầu khử trùng thành phố Vũ Hán từ 9/2, hai lần một ngày để tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của chủng coronavirus mới.

Việc khử trùng diễn ra vào khoảng 10 giờ và 16 giờ  mỗi ngày tại các khu vực trọng điểm như cơ sở y tế, địa điểm cách ly, nhà của các trường hợp được xác nhận và thân nhân, cộng đồng, siêu thị, khách sạn, chợ và nhà vệ sinh công cộng, cũng như các địa điểm chuyển rác.

Ủy ban y tế thành phố Vũ Hán cho biết các tiêu chí khác nhau nên được áp dụng theo các địa điểm cụ thể và các cơ quan y tế sẽ tiến hành kiểm tra chọn lọc.

Thành phố Vũ Hán khử trùng 2 lần/ngày để ngăn chặn virus lây lan.
Thành phố Vũ Hán khử trùng 2 lần/ngày để ngăn chặn virus lây lan.

Bên cạnh đó, nhiều thành phố tại Trung Quốc đại lục đang tăng cường các nỗ lực để giữ dòng chảy thực phẩm khắp đất nước khi các biện pháp vận chuyển áp đặt nhằm ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus đã khiến nguồn cung cấp một số nhu yếu phẩm bị xáo trộn.

Bắc Kinh áp đặt các biện pháp kiềm chế du lịch và kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để giữ cho các nhà máy, văn phòng, các doanh nghiệp đóng cửa và công chúng ở nhà trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan.

Điều đó cũng khiến xe tải không còn chạy trên đường, làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm cho chợ, thức ăn cho nông dân và gia cầm đến các lò mổ. Chẳng mấy chốc, lượng thực phẩm dự trữ trong siêu thị bắt đầu xuống thấp.

Chính quyền đại lục đang cố gắng dập tắt nỗi lo về sự thiếu hụt có thể xảy ra về lương thực và ngăn chặn sự tăng giá từ sức mua trong tình trạng hoảng loạn.
Chính quyền đại lục đang cố gắng dập tắt nỗi lo về sự thiếu hụt có thể xảy ra về lương thực và ngăn chặn sự tăng giá từ sức mua trong tình trạng hoảng loạn.

Đầu tuần này, một quan chức đại lục thừa nhận nguồn cung cấp rau không đồng đều và một số nhu yếu phẩm hàng ngày đã được bán hết.

Ông Lian Weiliang, phó chủ tịch ủy ban cải cách và phát triển quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng những vấn đề trên đang được phối hợp và giải quyết,.

Đài truyền hình nhà nước tuyên bố Trung ương Đảng cầm quyền đã ra lệnh cho chính quyền địa phương trên toàn quốc đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày, bao gồm rau, thịt, trứng, sữa và ngũ cốc.

Bộ Nông nghiệp nói với các quan chức bỏ chính sách ngăn chặn vận chuyển và đảm bảo hoạt động bình thường về chuyên chở gia súc, sản xuất thức ăn chăn nuôi. Những rào cản do người dân dựng trái phép cũng bị gỡ bỏ.

Một số thành phố áp dụng biện pháp khống chế, chỉ cho phép một thành viên trong gia đình ra ngoài mua sắm nhu yếu phẩm trong vòng 1-2 ngày.
Một số thành phố áp dụng biện pháp khống chế, chỉ cho phép một thành viên trong gia đình ra ngoài mua sắm nhu yếu phẩm trong vòng 1-2 ngày.

Các thương gia được cảnh báo chống lại việc tích trữ và kiểm soát giá cả. Chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết họ đã phạt một siêu thị 2 triệu nhân dân tệ vì tăng giá bắp cải lên 400%.

Để trấn an công chúng, các phương tiện truyền thông nhà nước công bố hình ảnh của các chuyến hàng cà tím, súp lơ và các loại rau khác được chất lên xe tải, đưa ra thị trường.

Người quản lý của Wushang Mart ở Vũ Hán, tâm điểm của sự bùng phát virus, cho biết các kệ hàng chứa nhiều rau và thực phẩm khác hơn 50% so với thông thường để trấn an khách hàng. Vũ Hán đã bị phong tỏa kể từ ngày 23/1.

Các nhà lãnh đạo ở Thâm Quyến, một thành phố 15 triệu dân đã gửi các quan chức đến tỉnh nông thôn Vân Nam để đảm bảo các chuyến hàng rau quả được nối lại nhanh chóng sau kỳ nghỉ.

Trong khu vực cách ly, xe tải có giấy phép của chính phủ được phép đi qua các rào chắn mỗi ngày để mang theo thức ăn. Những người lính từ quân đội giải phóng nhân dân đã tiếp quản việc cung cấp vật tư y tế.

Những quầy hàng tại đặc khu Hồng Kông cũng đang trong tình trạng thiếu hụt tương tự như ở đại lục.
Những quầy hàng tại đặc khu Hồng Kông cũng đang trong tình trạng thiếu hụt tương tự như ở đại lục.

Mỗi ngày, chỉ có một thành viên của mỗi hộ gia đình được phép ra ngoài mua thực phẩm ở Hàng Châu, một đô thị công nghiệp gồm 10 triệu dân phía tây nam Thượng Hải. Chính sách tương tự áp dụng tại Hoàng Cương, thành phố 1 triệu dân gần Vũ Hán.

Giữa lúc khó khăn, hàng triệu hộ gia đình đang dựa vào những nền tảng mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến. JD.com, Tập đoàn Alibaba và các đối thủ nhỏ hơn cho biết họ đang cung cấp thịt, rau và các vật tư khác trong các thành phố bị phong tỏa. Nhân viên phân phối được trang bị mặt nạ, kính bảo hộ, quần áo bảo hộ, chất khử trùng và các vật dụng khác.

Tấn Vĩ (Theo RTHK, People.cn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI