Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Các bị cáo nói lời sau cùng

02/12/2021 - 11:03

PNO - Các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói lời sau cùng, trước khi tòa vào nghị án.

Ngày 1/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 36 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Sau gần hai tuần làm việc, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trước khi vào nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo nói lời sau cùng.

Các bị cáo trong vụ án liên quan tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Các bị cáo trong vụ án liên quan tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) cho hay rất đau xót khi để xảy ra sai phạm tại tuyến cao tốc nêu trên.

“Chúng tôi sinh ra, lựa chọn nghề xây dựng cầu đường, ban đầu có thể do mưu sinh, nhưng đến nay đã trải qua rất nhiều cương vị công tác, lãnh đạo suốt 25 năm thì đó không còn là mưu sinh mà là yêu nghề” – cựu phó tổng VEC nói.

Ông Hùng cũng cho rằng sự việc ngoài ý muốn, các bị cáo đã làm hết khả năng, rất lấy làm ăn năn, hối lỗi. Bị cáo mong HĐXX có một phán quyết công bằng, công tâm, ghi nhận sự ăn năn hối lỗi của toàn bộ 36 bị cáo.

Trong khi đó, ông Lê Quang Hào (cựu Phó tổng giám đốc VEC) cho hay, luôn chăm chỉ nghiên cứu các kiến thức chuyên môn, mong muốn hiện đại hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia. Ở dự án này, bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức còn nông cạn.

“Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, sớm đưa tuyến đường vào thông xe để phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái” – bị cáo tha thiết.

Nhiều bị cáo khác khi đứng trước bục khai báo cũng đều bày tỏ sự ăn năn, đau xót khi để xảy ra sai phạm tại tuyến cao tốc. Một số cho hay “chưa bao giờ nghĩ sẽ phải đứng trước tòa như ngày hôm nay, đây là bước ngoặt trong cuộc đời”. Đến nay, các bị cáo đã nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân, mong HĐXX xem xét để có một bản án khoan hồng.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào lần lượt 7-8 và 6-7 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 năm tù.

Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện VKS đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI