Với em, chồng chỉ là... áo rách

17/11/2020 - 05:39

PNO - Giờ em chỉ mong ly hôn cho khuất mắt. Nhưng con em rất yêu cha chúng, anh đưa đón, chăm sóc con em rất tốt... nên em còn băn khoăn mãi.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Kính mong chị cho em một lời khuyên. Em lập gia đình gần 20 năm, có hai con. Chồng em bề ngoài hiền lành, nhưng bản chất là "cáo". Từ khi kết hôn đến giờ, chồng em đã nhiều lần ngoại tình. Em đã tha thứ và chưa một lần đánh ghen. Tưởng sau những lần thề thốt, chồng sẽ thay đổi, nhưng em lại phát hiện thêm lần thứ n nữa...

Giờ em chỉ mong ly hôn cho khuất mắt. Nhưng con em rất yêu cha chúng, anh đưa đón, chăm sóc con em rất tốt... nên em còn băn khoăn mãi. Em đã không cần người đàn ông đó nữa, với em, anh ta chỉ là áo rách… Nhưng nếu ly hôn, con em sẽ thiệt thòi và ảnh hưởng tâm sinh lý. 

Trước đây chúng em hay cãi nhau, giờ không còn nữa, mà chỉ sống chung một nhà cho con có đầy đủ gia đình, không ai cần ai, giống như người ở chung nhà trọ. Em tự an ủi, mình hy sinh cho con đỡ bị tổn thương, chờ đứa nhỏ lớn thêm chút nữa. 

Dù vậy trong em lúc nào cũng nung nấu, mong muốn được ly hôn. Kính mong chị tư vấn cho em, nên ly hôn hay vì con mà cầm cự thêm?

T.H. (… @gmail.com)

Nếu chịu đựng, em sẽ trở nên u uất - Ảnh minh họa
Em luôn nung nấu mong muốn ly hôn. Nếu chịu đựng, em sẽ trở nên u uất - Ảnh minh họa

Em T.H. thân mến,

Một câu hỏi quá thường gặp nhưng thật sự không dễ trả lời. Bởi chọn lựa bên nào cũng có những mất mát nhất định. Vì thế, những ai gặp phải câu hỏi này nên tỉnh táo ngồi xuống, vạch ra những được và mất của cả hai chọn lựa.

Hãy thử trả lời những câu hỏi chị nêu ra: 

1. Em đang cố giữ cho các con một gia đình, vậy bây giờ, em và nhất là các con có cảm thấy một không khí gia đình thật sự không? Và không khí này có giữ được lâu dài không? Các con sẽ ngày một lớn hơn và không thể không nhận ra những kỳ lạ trong cư xử của cha mẹ chúng. Đừng nghĩ trẻ con không biết gì, chúng rất tinh đấy em ạ. Trẻ rất nhạy cảm với giả và thật. Em và chồng chỉ đang cho các con một gia đình giả mà thôi.

2. Liệu mọi việc có thể giữ được bình yên như thế này mãi không? Chồng em có thể “cáo” như thế được mãi không? Hay một ngày nào đó, mọi việc sẽ bùng nổ mạnh mẽ, nặng nề và gây tổn thương hơn khi một trong ba bên không chịu được? Nhất là trong trường hợp chồng em sẽ có lúc không kiểm soát được những người mà anh ta quan hệ? 

3. Liệu em có thật sự ổn không? Hay sự giả dối, che đậy này sẽ biến em thành một người u uất, mất đi lòng tin, mất đi những cơ hội được sống đúng theo ý mình, mạnh mẽ, dứt khoát và… đầy tự trọng?

Nếu em trả lời được những câu hỏi trên của Hạnh Dung một cách tự tin rằng có, rằng mọi việc sẽ tốt đẹp nằm yên đó, chờ con em lớn rồi khi đó cả hai sẽ nhẹ nhàng chia tay nhau, thì em cứ giữ nguyên như vậy. Còn nếu em cảm thấy sóng cuộn ngầm mỗi ngày trong gia đình mình, thì giải pháp chia tay có sự chuẩn bị là điều em nên làm. 

Có nghĩa là không phải hôm nay, khi em nghĩ: chia tay là một trong hai người đùng đùng xách va-li ra khỏi nhà. Mà hãy chuẩn bị tâm lý cho các con một cách mạnh mẽ, bình tĩnh và đàng hoàng. Hãy trò chuyện với chồng, cho anh ta cơ hội làm một người cha thật sự của các con, trung thực, thẳng thắn, dù anh không phải là người chồng xứng đáng. Để các con hiểu một cách rõ ràng nhất ý nghĩa của tình yêu, của gia đình và có những chọn lựa riêng của mình trong sự cảm thông và hiểu biết về ba mẹ, gia đình. 

Và một điều vô cùng quan trọng: biết đâu, sự mạnh mẽ, thẳng thắn, đàng hoàng, tự trọng của em sẽ thức tỉnh anh chồng “cáo” ấy. Anh ta sẽ có thời gian để hiểu và cảm nhận được mình mất đi những gì, để mà thật sự thay đổi, một lần cuối cùng.

Vài dòng nhẹ nhàng, mong em hiểu hết ý Hạnh Dung muốn nói.
Thân!

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI