Với cha, điểm số không phải điều quan trọng nhất

18/06/2023 - 09:24

PNO - Một người cha ở Trung Quốc khen ngợi sự hào phóng của cậu con trai 8 tuổi ở trường thay vì chỉ trích cậu bé vì thành tích học tập kém. Anh cho rằng, lòng tốt mới là thứ giá trị bền vững nhất chứ không phải điểm số.

Gia đình Vishal Karad ăn mừng con vượt qua kỳ thi tốt nghiệp - ẢNH: TWITTER
Gia đình Vishal Karad ăn mừng con vượt qua kỳ thi tốt nghiệp - Ảnh: Twitter 

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), người cha họ Zhou ở tỉnh Sơn Đông đã đến trường mà không nói trước với con trai, với ý định sẽ quở mắng cậu bé vì kết quả học tập trung bình. Rồi anh bỗng thấy con trai - bé Qinglang - đang phân phát kẹo cho các bạn cùng lớp. Trong một đoạn video do anh Zhou quay vào đầu tháng Sáu, Qinglang cầm một chiếc túi chứa đầy kẹo và đi quanh lớp chia sẻ cho các bạn với nụ cười tươi và tâm trạng đầy phấn khởi. “Ai chưa có?”, “tớ” - một bạn trả lời và đưa tay nhận kẹo từ Qinglang.

Sau khi chứng kiến những gì diễn ra trong lớp học, anh Zhou cảm thấy rất tự hào về tinh thần vui vẻ và sự hào phóng của Qinglang. Điều này khiến anh nhận ra rằng, việc nuôi dạy một đứa trẻ có thái độ tích cực quan trọng hơn thành tích học tập tốt. Anh Zhou nói: "Con tôi chỉ mắc lỗi trong bài thi và đó chẳng phải là việc gì xấu xa. Có những giá trị lành mạnh trong cuộc sống mới là điều quan trọng nhất".

Câu chuyện đã thu hút sự chú ý của nhiều người trên mạng xã hội Trung Quốc. Một người nhận xét: “Cậu bé ấm áp như ánh nắng mặt trời. Mọi người chắc hẳn rất vui khi được ở gần cậu ấy”. Một người khác viết: “Chắc hẳn cậu bé có một gia đình tràn đầy tình yêu thương và sự quan tâm chăm sóc”.  

Ở Ấn Độ, thái độ của cha mẹ đối với thành tích học tập của con cái là một vấn đề được cả xã hội quan tâm. Khi các kỳ thi đến, một số phụ huynh đặt con mình dưới áp lực rất lớn về thứ hạng. Nếu đứa trẻ đạt điểm thấp hoặc thi trượt, nhiều phụ huynh sẽ so sánh con với các tấm gương "thành công" xung quanh và nhẫn tâm mắng nhiếc, xúc phạm con cái. Những vụ học sinh trầm cảm tự tử tại Ấn Độ thường xuyên xuất hiện trên phương tiện truyền thông trong thời gian sau kỳ thi trung học. Tuy nhiên, một gia đình ở Mumbai - với góc nhìn hoàn toàn khác - đã đặt niềm tin vững chắc vào con cái và tôn vinh những nỗ lực của chúng bất kể kết quả học tập không cao.

Vishal Karad - một học sinh từ trường trung học Marathi ở Mumbai - đạt tổng số điểm 35 cho cả 6 môn trong kỳ thi tốt nghiệp cấp II của mình, đáp ứng yêu cầu về điểm số tối thiểu. Cha mẹ của cậu bé đã quây quần bên con trai và ăn mừng thành tích này. Họ coi việc vượt qua các kỳ thi là một thành tựu đáng để tự hào. Cha của Vishal - một người lái xe kéo - bày tỏ: “Nhiều bậc cha mẹ sẽ ăn mừng khi con họ đạt điểm cao, nhưng đối với chúng tôi, thành tích của Vishal rất quan trọng và cháu đã khiến chúng tôi tự hào khi vượt qua kỳ thi của mình”.

Vishal Karad kể: “Em đã vượt qua được các kỳ thi nhờ sự động viên liên tục từ cha mẹ”. Đoạn video cảm động ghi lại khoảnh khắc ăn mừng của gia đình Vishal Karad được chia sẻ lên Twitter vào ngày 8/6 nhận được phản ứng tích cực từ người xem. Một người dùng viết: “Thật tuyệt vời. Cha mẹ không nên gây áp lực cho con mình phải đạt điểm cao. Họ cần phải giữ thái độ tích cực. Áp lực từ cha mẹ có thể khiến trẻ dễ bị căng thẳng và lo lắng". 

Linh La (theo SCMP, News18)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI