Phụ nữ trẻ và áp lực trở thành “người mẹ hoàn hảo”

22/02/2023 - 06:45

PNO - Với nhiều phụ nữ trẻ ngày nay, việc phải trở thành “người mẹ hoàn hảo” được xem là nỗi lo hàng đầu.

 

Nhiều phụ nữ trẻ hiện nay đang tự tạo áp lực cho chính mình khi lần đầu làm mẹ - Ảnh: Getty ImagesGETTY IMAGES
Nhiều phụ nữ trẻ hiện nay đang tự tạo áp lực cho chính mình khi lần đầu làm mẹ - Ảnh: Getty Images 

Phần lớn chị em khi lên kế hoạch mang thai và sinh con đều có những bước chuẩn bị kỹ cho một hành trình mới. Tuy nhiên, kết quả một khảo sát về xu hướng của người trẻ về việc sinh con trong giai đoạn hiện nay - khi tỉ lệ sinh giảm hầu hết trên toàn cầu - cho thấy: có sự khác biệt rất lớn giữa các thế hệ khi bước vào giai đoạn làm mẹ.

Theo đó, hầu hết các bà mẹ có con nhỏ đang cảm thấy rất nhiều áp lực. Trong một cuộc thăm dò mới tại Mỹ do Everyday Health Group thực hiện, cứ 10 người lại có 8 người nói điều quan trọng là phải “hoàn hảo” trong vai trò làm cha mẹ của họ. Trong đó, hơn 90% các bà mẹ độ tuổi từ 18-26 (thế hệ Z) đang phấn đấu để đạt đến sự hoàn hảo. 77% các bà mẹ thuộc thế hệ Y (27-41 tuổi) nghĩ rằng họ cũng cần phải hoàn hảo, nhưng áp lực đối với họ không nhiều.

Theo báo cáo mới, các bà mẹ thuộc thế hệ Z tự gây áp lực nhiều nhất cho bản thân và ít người trong số họ tự tin vào vai trò làm mẹ của mình. Họ luôn lo lắng rằng liệu mình có nuôi dạy con tốt nhất, đầy đủ nhất chưa? Thức ăn của con có phải tốt nhất không? Làm thế nào vừa đảm bảo công việc nhưng vẫn lo cho con tốt nhất? Làm sao để trẻ có thể phát huy hết những khả năng và kỹ năng trong độ tuổi của mình?...

Tiến sĩ Shari Lusskin tại Trung tâm Y tế Mount Sinai (Mỹ) cho biết, có thể gen Z tự tạo thêm áp lực cho bản thân vì môi trường thời thơ ấu của họ. “Các bậc cha mẹ trẻ từng lớn lên trong thời đại mạng xã hội nên đã quen với việc mọi hành động của họ đều được thảo luận, phê bình và điều đó cũng được áp dụng trong việc nuôi dạy con cái. Khi xem qua số liệu, tôi rất ngạc nhiên về sự tuyệt đối của những nguyện vọng nuôi dạy con cái mà các bà mẹ gen Z theo đuổi” - bà nói.

Cynthia Osborne - giáo sư về chính sách và giáo dục mầm non tại Đại học Vanderbilt (Mỹ) - cho biết, các xu hướng sinh và nuôi con cũng thay đổi phần nào tùy thuộc vào việc một người phụ nữ làm mẹ lần đầu hay có nhiều con. “Từ góc độ phát triển, trẻ em thực sự khá đơn giản. Chúng không cần những đồ chơi ưa thích, ăn những thức ăn đắt tiền hay học đầy đủ các môn kỹ năng. Những gì chúng cần là môi trường an toàn, ổn định, kích thích và yêu thương” - bà Obsorne nhận định. “Chúng ta luôn muốn làm những gì tốt nhất cho con cái mình và đôi khi điều đó có nghĩa là tự đẩy mình đến bờ vực” - bà nói thêm.

Theo giáo sư Cynthia Osborne, sự lo lắng của cha mẹ không có gì mới, nhưng kết quả khảo sát cho thấy nó dường như gia tăng. Các bậc cha mẹ ngày nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm những lo lắng liên tục về sự phát triển của con cái, nhu cầu cảnh giác mọi thứ xung quanh và cả lo lắng về tài chính. Nhưng theo bà, dù nuôi con trong thế hệ nào đi nữa, những điều thực sự quan trọng trong việc sinh và nuôi dạy con cái là: “Dành thời gian cho con của bạn; trả lời những câu bập bẹ và câu hỏi của chúng; hát các bài hát, đọc cùng nhau, hỏi chúng về một ngày của chúng - đây là những phương pháp nuôi dạy con cái giúp thúc đẩy sự phát triển tối ưu của não bộ và cơ thể, đồng thời mang lại niềm vui cho con cái và chính chúng ta”. 

Thu Thanh (theo Forbes, Deseret)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI