Vợ ham tiệc tùng

07/06/2021 - 06:00

PNO - Mẹ tôi thì bảo đàn bà như vậy là thiếu trách nhiệm với gia đình, bảo tôi phải dạy vợ chứ có đâu chuyện ngược đời: chồng chí thú ở nhà làm ăn, vợ la cà nhậu nhẹt khắp nơi như thế.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi năm nay 43 tuổi, vợ nhỏ hơn tôi tám tuổi, nhưng nhìn hình thức bên ngoài thì chúng tôi không chênh nhau mấy. Tôi tự thấy mình là người hiền lành, nhường nhịn vợ con, không thích la cà hay đàn đúm nhậu nhẹt sau giờ làm.

Tôi làm việc ở mảng kế toán nên khi nhiều việc, tôi thường phải làm thêm giờ vào buổi tối, nhưng đa phần tôi đều chọn làm việc ở nhà. Vợ tôi thì ngược lại. Cô ấy thích đến công ty làm việc, xong việc rồi vẫn thích tham gia những cuộc gặp gỡ, ăn uống ngoài giờ, karaoke với đồng nghiệp. Cô ấy nói đó là hoạt động giao lưu công sở.

Ban đầu tôi nghĩ cô ấy còn trẻ, ham vui, một thời gian sẽ đỡ. Thế nhưng khi chúng tôi có con, dù con còn nhỏ, cô ấy vẫn rất ham những hoạt động bên ngoài. Nhiều bữa cô ấy chở con về gửi ngoại, nhắn tôi tự ăn cơm còn cô ấy đi tới khuya mới về.

Tôi đã có lần tham gia các cuộc tụ tập đó, cũng không có chuyện gì quan trọng đến nỗi phải bỏ chồng bỏ con đi với người ta cho bằng được.

Mỗi lần tôi góp ý, cô ấy đều nói tôi ghen bóng ghen gió, tôi già nua lạc hậu… Càng ngày những nhóm bạn bè của cô ấy càng nhiều hơn, đồng nghĩa với việc cô ấy càng nhiều “độ” hơn.

Công bằng mà nói, vợ tôi tính tình vui vẻ, uống cũng được, mặt mày xinh xắn sáng sủa nên hay bị chèo kéo.

Mẹ tôi thì bảo đàn bà như vậy là thiếu trách nhiệm với gia đình, bảo tôi phải dạy vợ chứ có đâu chuyện ngược đời: chồng chí thú ở nhà làm ăn, vợ la cà nhậu nhẹt khắp nơi như thế.

Tôi yêu vợ, không muốn xảy ra chuyện căng thẳng trong nhà, nhưng đã nói rất nhiều lần mà vợ tôi không sửa được tính này. Giờ tôi phải làm sao để cô ấy đừng đi nữa?

Minh Khôi (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Anh Minh Khôi thân mến, 

Bệnh ham nhậu ở đàn ông hay đàn bà cũng đều khó chữa. Hy vọng chị nhà còn trẻ, vẫn còn kịp để “thuốc thang”.

Anh phải lập tức bắt tay vào “trị bệnh” này cho chị nhà. Để càng lâu, hậu quả càng lớn: uống nhiều bia rượu sức khỏe tệ đi, bệnh tật nhiều lên, lại thêm nghiện… Hơn nữa, môi trường quán nhậu, nhà hàng cũng nhiều rủi ro ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, hạnh phúc gia đình, trong khi tổ ấm ngày càng nguội lạnh. 

Việc kiểm soát nên được thực hiện khi người ta còn tỉnh, chứ khi đã bia rượu vô rồi thì khó mà làm được gì.

Anh cần nói chuyện với vợ. Với tình cảm của một người chồng, một người anh, anh cứ nói ra những lo lắng của mình, đặt vấn đề nghiêm túc về chuyện thói quen đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đưa ra các biện pháp, các thời hạn, yêu cầu vợ hứa hẹn, cam kết, nói rõ kế hoạch hạn chế những cuộc la cà này.

Thường thì các “khổ chủ” sẽ than rằng vì lý do công việc họ phải đi, chứ nào ai muốn. Đã vậy, anh cứ chịu khó “chai mặt” đi cùng chị, để xem mức độ công việc đến đâu.

Mình chấp nhận chữa bệnh dài ngày, hồi đầu mỗi tuần bớt một cuộc, sau rồi bớt dần, giảm dần. Ban đầu bớt những cuộc ngoài giờ, những cuộc về quá trễ, sau rồi dần dần bớt những cuộc không cần thiết khác.

Những cuộc gặp gỡ này cũng sẽ tạo điều kiện để anh biết rõ bạn bè của vợ, có thể hiểu hơn công việc, con người của từng nhóm mà vợ mình chơi chung hoặc cũng thông qua đó mà tác động thêm đến vợ mình. 

Điều quan trọng là lấy gì bù đắp vào những khoảng trống đó. Anh lưu ý chuyện tính vợ vẫn còn ham chơi, tính anh thì chỉ thích ở nhà làm việc. Nếu mình không “bày cuộc vui” thì vợ ở nhà cảm thấy trống vắng, thấy chồn chân, sẽ lại bày ra những hình thức khác để đi ra khỏi nhà thôi.

Do vậy, anh nên quan tâm đến sở thích và tìm thêm những niềm vui ở nhà cho vợ (chơi cùng con, hát hò, tập thể dục…). Thỉnh thoảng, anh cũng cần cùng vợ ra ngoài chơi, ăn tối, để vợ chồng có thể chia sẻ được những niềm vui cùng nhau.

Phần lớn phụ nữ sẽ thay đổi vì sở thích ăn nhậu ở phụ nữ không mãnh liệt như ở đàn ông. Chỉ cần anh kiên nhẫn.

Chúc anh chị hạnh phúc. 

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Mai Hà (Q.7, TP.HCM): Giao việc cho vợ 

Chuyện gia đình anh nghĩ cũng mệt, nhưng tình huống này đôi khi vẫn xảy ra. Cảnh nhà ai cũng vậy, khó mà được cả đôi.

Theo lời kể của anh, vợ anh đang vướng vào hai thứ. Một là, nghĩ mình trẻ hơn chồng khá nhiều nên hiển nhiên được chồng cưng.

Hai là, chơi thành thói quen, ít từ chối thành thói quen, lúc nào người ta gọi mình đều có mặt cũng thành thói quen.

Giờ chúng ta nên làm gì? Nói ra thì hơi xấu hổ: tôi từng… giống vợ anh. Tuy nhiên, giờ đây tôi đã thay đổi, phần lớn nhờ… nỗ lực của chồng tôi.

Bước một, chồng tôi giao việc cho tôi. Lúc nào tôi cũng thấy mình bận rộn. Lúc thì đón con. Lúc thì hầm xúp cho ba mẹ…

Bước hai, chồng tôi thuê tôi làm ngoài giờ. Lúc đầu, tôi phản ứng dữ dội lắm. Nhưng rồi tôi dần nghe theo và thấy ổn. Chuyện gì tập hoài cũng thành thói quen. Anh có thể tham khảo. 

Hoài Thu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM): Hãy kêu gọi bản năng làm mẹ của vợ anh

Ở nhà tôi, mọi thứ ngược lại với nhà anh. Đến nỗi mẹ chồng tôi vì thương con dâu và bất lực trong việc khuyên nhủ con trai mình còn khuyến khích tôi tìm một bến đỗ khác xứng đáng hơn.

Thế nhưng, tôi vẫn lặng lẽ sống bởi xét ở góc độ tình cảm, tôi vẫn yêu chồng mình. Tôi biết rằng chờ người ham chơi chuyển ý như nắng hạn chờ mưa nên tôi không mong cầu gì.

Thay vì hậm hực vì chồng, tôi tự tìm niềm vui trong việc làm bánh, chơi cùng con, tập thể dục để giữ vóc dáng…

Phụ nữ vẫn khác đàn ông. Con anh cần một người thật sự là mẹ. Để cô ấy thay đổi, có lẽ chỉ còn cách kêu gọi bản năng làm mẹ của cô ấy.

Tôi là phụ nữ nên rất cảm thông và ủng hộ phụ nữ bước ra ngoài vui chơi. Tuy nhiên, sa đà như những gì anh miêu tả thì hơi quá. Vợ chồng nên thẳng thắn với nhau. Cứ ậm ờ cho qua thì anh không thể hiện được bản lĩnh của người trụ cột gia đình và rồi sẽ đến lúc mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát. 

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI