Người dân Nhật Bản tiếc thương cố Thủ tướng Shinzo Abe

09/07/2022 - 13:23

PNO - Thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được chuyển đến Tokyo từ thành phố Nara, nơi ông bị ám sát.

Chiếc xe được cho là chở thi hài của cố thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đi ngang qua cảnh sát và giới truyền thông bên ngoài Bệnh viện Đại học Y Nara ở Kashihara, tỉnh Nara
Chiếc xe được cho là chở thi hài của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đi ngang qua cảnh sát và giới truyền thông bên ngoài Bệnh viện Đại học Y Nara ở Kashihara, tỉnh Nara

Vụ sát hại chính trị gia nổi tiếng nhất Nhật Bản đã làm rúng động đất nước và gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới, đặc biệt là giữa mức độ tội phạm bạo lực thấp và luật kiểm soát súng nghiêm ngặt của đất nước mặt trời mọc.

Hung thủ bắn ông Abe đang bị giam giữ, với cảnh sát cho biết anh ta đã thú nhận ám sát cựu Thủ tướng sau khi cho rằng ông Abe có liên quan đến một nhóm không xác định.

Thi hài ông Abe được chuyển về Tokyo để bắt đầu chuẩn bị cho tang lễ
Thi hài ông Abe được chuyển về Tokyo để bắt đầu chuẩn bị cho tang lễ

Đến tối 8/7, một lượng lớn người dân đã đến đặt hoa và cầu nguyện cho nhà lãnh đạo cũ của họ, một người từng là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản và là chính trị gia dễ nhận biết nhất của đất nước.

Sachie Nagafuji, 54 tuổi, người dân Nara, đến thăm hiện trường cùng con trai, cho biết: "Tôi không thể ngồi yên và không làm gì cả. Tôi phải đến để bày tỏ lòng thành kính của mình”. Người dân Nhật Bản tiếp tục bày tỏ sự kính trọng của họ cho cố Thủ tướng tại hiện trường vụ nổ súng vào sáng 9/7.

Natsumi Niwa, một bà nội trợ 50 tuổi, nói sau khi dâng hoa cùng cậu con trai 10 tuổi của mình: “Tôi thực sự bị sốc khi chuyện này xảy ra ở Nara”.

Người đàn ông cầu nguyện trước địa điểm nơi ông Abe bị ám sát
Người đàn ông cầu nguyện trước địa điểm nơi ông Abe bị ám sát
Một người phụ nữ bật khóc tại hiện trường nơi ông Abe ngã xuống, phía trước ga xe lửa ở Nara
Một người phụ nữ bật khóc tại hiện trường nơi ông Abe ngã xuống, phía trước ga xe lửa ở Nara

Một người đàn ông có họ Shimizu tại Kyoto cho biết: “Có thể bạo lực súng đạn là bình thường ở Mỹ nhưng khi chuyện này diễn ra ở Nhật Bản, tôi bị sốc”.

Một người phụ nữ họ Otake tỏ ra ít ngạc nhiên hơn. Bà nói: “Tôi nghĩ rằng có nhiều vấn đề khác nhau trong chính quyền của ông ấy. Tôi không thật sự thích ông Abe”.

Các quan chức cho biết không có lời đe dọa nào chống lại ông Abe, người đang vận động cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền khi ông bị bắn.

Ở quốc gia nơi bạo lực súng đạn chiếm chưa đến 10 vụ/năm, vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo abe là một cú sốc lớn cho công chúng
Ở quốc gia nơi bạo lực súng đạn chiếm chưa đến 10 vụ/năm, vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe là một cú sốc lớn cho công chúng
Người  dân cầu nguyện bên ngoài ga Yamato-Saidaiji, Nara
Người dân cầu nguyện bên ngoài ga Yamato-Saidaiji, Nara

Koichi Nakano, một nhà chính trị, nhà khoa học tại Đại học Sophia ở Tokyo giải thích: “Nhìn chung, tôi nghĩ bạn có thể nói rằng chính trị ở đây dựa trên nguyên tắc bất bạo động và những bất đồng có thể trở nên nóng hơn, nhưng chúng vẫn ở mức độ thể hiện bằng lời nói, ít nhất là cho đến nay”.

Tobias Harris - học giả và tác giả của cuốn tiểu sử “The Iconoclast: Shinzo Abe và Nhật Bản Mới” - cho biết: “Ngay cả trong số những người không đặc biệt thích sự nghiệp chính trị của ông ấy, tôi nghĩ rằng nỗi buồn vẫn tồn tại và lan rộng. Tôi tin rằng cái chết của ông là một sự kiện thống nhất hơn là một sự kiện phân cực”.

Các vòng hoa được gửi đến nhà riêng của cố Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo
Các vòng hoa được gửi đến nhà riêng của cố Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo
Nguồn tin ban đầu cho biết kẻ sát hại ông Abe từng phục vụ 3 năm cho hải quan Nhật bản
Nguồn tin ban đầu cho biết kẻ sát hại ông Abe từng phục vụ 3 năm cho hải quân Nhật Bản
Truyền thông chờ đợi chuyến xe chở thi hài ông Abe phái trước nhà riêng của ông ở Tokyo
Truyền thông chờ đợi chuyến xe chở thi hài ông Abe trước nhà riêng của ông ở Tokyo

James Brady - Phó chủ tịch công ty cố vấn Teneo - viết: “Một làn sóng bỏ phiếu đồng tình để chia sẻ nỗi buồn cùng gia đình ông Abe có thể thúc đẩy tỷ lệ chiến thắng cho Đảng Dân chủ Tự do”.

Shinzo Abe, người giữ kỷ lục về thời gian nắm giữ vị trí Thủ tướng Nhật Bản, bao gồm giai đoạn 2006-2007 và sau đó là từ năm 2012 đến năm 2020.

Người dân tưởng niệm ông Abe tại Nara
Người dân tưởng niệm ông Abe tại Nara
Truyền thông Nhật Bản cho biết một buổi cầu nguyện vào ban đêm sẽ được tổ chức vào thứ Hai, với lễ tang của Abe sẽ diễn ra vào thứ Ba, với sự tham dự của những người bạn thân thiết, truyền thông Nhật Bản cho biết.
Truyền thông Nhật Bản cho biết một buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức vào tối 11/7. Sau đó lễ tang của ông Abe sẽ diễn ra vào thứ Ba 12/7, với sự tham dự của gia đình và những người bạn thân thiết.

Tấn Vĩ (theo Al Jazeera, NDTV, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI