VKS đề nghị mức án vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

29/11/2021 - 11:48

PNO - Đại diện Viện kiểm sát (VKS) đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ sai phạm tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sáng 29/11, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử 36 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (hai cựu Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) lần lượt 7-8 năm tù và 6-7 năm tù, Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 9-10 năm tù, Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 4, số 5) 5-6 năm tù, Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó giám đốc Ban Quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7) 5-6 năm tù…

Những bị cáo còn lại bị đề nghị mức án tương xứng với tính chất hành vi phạm tội, trong đó một số người được đề nghị hưởng án treo.

Các bị cáo trong vụ án liên quan tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Các bị cáo trong vụ án liên quan tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng - là thiệt hại của vụ án, đồng thời dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.

Theo VKS, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Chưa hết, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bêtông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Cùng với đó, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bêtông nhựa các loại…

Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI