Vĩnh biệt NTK Diego Chula, người nặng lòng với văn hóa Việt

14/10/2021 - 17:19

PNO - Nhà thiết kế người Tây Ban Nha mất hôm 13/10 do đột quỵ, hưởng dương 49 tuổi.

Nhà thiết kế (NTK) Diego Chula (sinh năm 1972 tại Marid, Tây Ban Nha) có bệnh nền tim mạch nhiều năm qua. Anh qua đời khi đang thực hiện dang dở bộ sưu tập lấy chất liệu thổ cẩm dự kiến trình diễn vào ngày 30/12 trong sự kiện Ngày quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm Expo diễn ra tại Dubai.               

Với thời trang Việt, NTK Diego Chula là một nhân tố rất đặc biệt. Năm 2003, anh sang Việt Nam thăm người thân. Phải lòng cảnh sắc, văn hóa Việt, anh quyết định ở lại lập nghiệp.

NTK Diego Chula và vợ trong show diễn hồi cuối năm 2020 tại Đắk Nông
NTK Diego Chula và vợ trong show diễn hồi cuối năm 2020 tại Đắk Nông

Diego Chula xuất thân từ ngành kiến trúc, vì thế, trong thiết kế của anh cũng phảng phất hơi hướng kiến trúc bởi những đường nét, hình khối độc đáo.

Anh thường xuyên sử dụng tơ tằm, thổ cẩm... để thiết kế và mang vào những nét đặc trưng của văn hóa nông nghiệp, biển cả, văn hóa vùng cao. Anh từng ra mắt bộ sưu tập tưởng nhớ David Bowie, mang âm hưởng hiện đại nhưng vẫn toát lên tinh thần Việt Nam trong từng thiết kế. Cuối năm 2020, anh ra mắt bộ sưu tập mới trong khuôn khổ Lễ hội thổ cẩm Việt Nam diễn ra tại tỉnh Đắk Nông, được đánh giá cao nhờ dễ ứng dụng.

NTK Diego Chula luôn muốn truyền tải tinh thần lạc quan, sự hy vọng. Đó cũng là lý do trang phục của anh thường mang nhiều tông màu sáng, rực rỡ, bắt mắt. 

“Với chúng tôi thời trang chỉ là cái cớ, bởi chúng tôi không phải là nhà nhân chủng học hay nhà sử học. Chúng tôi chỉ là những kẻ lạ vô tình phải lòng nền văn hóa này và muốn tìm hiểu, học thêm về chúng mỗi ngày, rồi chia sẻ với nhau như những đứa trẻ. Chula là một cách để gắn bó hơn với đất nước này, để tìm hiểu thêm về văn hóa, tập quán của con người nơi đây, tìm kiếm những người nghệ sĩ đồng điệu”, anh từng chia sẻ về tình yêu văn hóa Việt thể hiện trong thời trang. 

Trang phục của NTK Diego Chula thường có nhiều hình khối, màu sắc nổi bật, gắn liền với văn hoá Việt. Anh dành nhiều năm tìm hiểu thổ cẩm và liên tục đưa vào các BST.
Trang phục của NTK Diego Chula thường có nhiều hình khối, màu sắc nổi bật, gắn liền với văn hóa Việt. Anh dành nhiều năm tìm hiểu thổ cẩm và liên tục đưa vào các BST.

NTK Diego Chula còn được quý trọng khi sử dụng đội ngũ nhân lực là những người khuyết tật, tạo công ăn việc làm cho họ. Anh từng tâm sự: “Được làm việc với những người khiếm khuyết là vinh dự lớn cho chúng tôi. Chúng tôi cũng khiếm khuyết khi không thể nói rành rọt ngôn ngữ Việt Nam hay có thể hiểu tường tận về nền văn hóa này. Tôi tin mỗi chúng ta đều có tiềm năng, dẫu là ai, như thế nào. Chúng cần điều kiện thích hợp để được khai phá. Mỗi người trong chúng ta đều khác biệt và đặc biệt. Chúng tôi ở đây để thể hiện và truyền cho nhau tình yêu Việt Nam”.

Gia đình NTK cũng thường tham gia các dự án nghệ thuật cộng đồng như vẻ tranh tường trong dự án nghệ thuật Phúc Tân bên bờ sông Hồng. NTK biến những chiếc lồng gà ở chợ đêm Long Biên thành chao đèn, làm tăng vẻ lung linh cho lối đi.

NTK bên cạnh những bức tranh tường của ông và gia đình trong dự án nghệ thuật cộng đồng Phúc Tân
NTK bên cạnh những bức tranh tường của ông và gia đình trong dự án nghệ thuật cộng đồng Phúc Tân

NTK Cao Minh Tiến cho biết đã có nhiều năm làm việc chung, diễn show chung với NTK Diego Chula tại nhiều sự kiện lớn nhỏ. NTK người Tây Ban Nha luôn đúng giờ, tử tế với đồng nghiệp và người mẫu. Ở anh luôn toát lên sự nhẹ nhàng, lịch thiệp, gần gũi với mọi người xung quanh và ham học hỏi những gì thuộc về văn hóa Việt Nam.

“Tôi thật sự ngưỡng mộ anh ấy, thứ nhất ở con đường thời trang gắn liền với văn hóa Việt. Hầu như anh ấy luôn tìm mọi cách để học và hiểu về văn hóa Việt. Các thiết kế của Diego luôn phảng phất tâm hồn người Việt, dẫu là áo dài hay váy áo hiện đại, như thể anh ấy được sinh ra và lớn lên ở vùng đất này. Điều thứ hai tôi thực sự quý là việc anh ấy dùng nhân lực là những người khuyết tật. Bấy nhiêu đủ thấy tình cảm sâu nặng của anh ấy với con người nơi đây”, NTK Cao Minh Tiến tâm sự. 

Sau mỗi trang phục của  Diego Chula là công sức của nhiều người khuyết tật
Sau mỗi trang phục của Diego Chula là công sức của nhiều người khuyết tật

Trong show diễn tại Lễ hội thổ cẩm, NTK có mặt rất sớm để sắp xếp trang phục. Anh còn đi thử trên sàn diễn để đánh giá được ánh sáng, sự chắc chắn bởi sàn diễn được dựng trong rừng thông. Anh trao đổi kỹ với người mẫu tinh thần muốn thể hiện. Khi show diễn bắt đầu, anh và vợ đứng lặng lẽ ở hàng ghế khán giả theo dõi phần trình diễn của từng người mẫu. Sự tử tế, nhiệt tình này khiến thành viên ê-kíp đều trân quý. 

NTK Duyên Hương nói ngoài sự tận tâm, hết lòng trong công việc, ngoài đời anh là người bạn vui vẻ, nhiệt tình với trái tim rộng lượng. NTK La Phạm vẫn nhớ sự chăm sóc chu đáo của anh với bạn bè, người thân trong những lần hội ngộ.

NTK Vũ Việt Hà quen NTK Diego trong một show diễn từ thiện vào năm 2012. Người mẫu đều là người khiếm thính. Sau đó, anh kết bạn với gia đình NTk Diegon, và dần trở nên thân thiết. Sau đó, họ cùng đồng hành trong Tuần lễ Thời trang Việt Nam, các sự kiện thời trang mang dấu ấn văn hoá truyền thống. Gần đây, cả hai nhận lời mời tham dự sự kiện quảng bá văn hoá Việt ở Dubai, cũng là dự án dở dang của NTK Diego.

NTK Diego Chula biến không gian showroom thành nơi hội tụ văn hoá, bao gồm thời trang, âm nhạc truyền thống giúp mọi người có không gian giao lưu. Điều này khiến NTK Vũ Việt Hà thấy thích thú, bị cuốn hút.

“Đây là một người bạn tốt, hào sảng trong đời sống và nhiệt tình trong công việc. Anh ấy như một nghệ sĩ Mosaic trong lĩnh vực thời trang, những mảng ghép tạo nên một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng. Sự nhân văn của anh ấy trong sự nghiệp tôi luôn trân trọng, đề cao. Sự ra đi của anh ấy để lại nhiều niềm tiếc nuối trong giới nghệ thuật”, anh chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI